Gần 77.000 người chết vì Covid-19, ông Trump muốn mở cửa nhanh chóng

Theo Dân trí 08/05/2020 07:53

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn nhanh chóng mở cửa nền kinh tế trở lại thay vì "quá thận trọng" như đề xuất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh quốc gia (CDC).

Gần 77.000 người chết vì Covid-19, ông Trump muốn mở cửa nhanh chóng

Giới chuyên gia cảnh báo việc nới lỏng hạn chế vội vã có thể khiến dịch bùng phát mạnh trở lại tại Mỹ. (Ảnh: Reuters).

USA Today ngày 7/5 dẫn lời một quan chức cấp cao của CDC Mỹ cho biết, Nhà Trắng đã từ chối thực hiện các hướng dẫn của cơ quan này về việc mở cửa trở lại trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Hướng dẫn của CDC là một tài liệu dài 17 trang với các gợi ý chi tiết cho giới lãnh đạo, các trường học, các trung tâm y tế, các nhà hàng, quán bar, các nhà điều hành giao thông công cộng về việc mở cửa trở lại. Hướng dẫn này khuyến cáo việc mở cửa trở lại một cách thận trọng theo từng giai đoạn nhằm ngăn dịch bùng phát mạnh.

Theo kế hoạch ban đầu, khuyến nghị này của CDC sẽ được công bố rộng rãi vào ngày 8/5, tuy nhiên các chuyên gia của cơ quan này cho biết, giờ đây văn bản này thậm chí "không có cơ hội thấy ánh sáng mặt trời". Chính quyền Tổng thống Trump kiểm soát chặt chẽ việc công bố khuyến nghị và thông tin trong giai đoạn bùng phát dịch.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ từ cuối tháng 1 năm nay. Tính đến chiều 7/5 theo giờ địa phương, Mỹ ghi nhận gần 77.000 ca tử vong do Covid-19 trong tổng số gần 1,3 triệu ca mắc bệnh. Bất chấp cảnh báo của giới chuyên gia, các bang ở Mỹ bắt đầu nới lỏng lệnh hạn chế để mở cửa kinh tế trở lại. Tổng thống Trump những ngày gần đây cũng nhiều lần nhấn mạnh đến việc phải nhanh chóng mở cửa trở lại.

“Tôi cho rằng chúng ta đều muốn cuộc sống trở lại bình thường như 3 tháng trước. Tôi cũng muốn cuộc sống trở lại bình thường và chúng ta sắp trở lại bình thường”, ông Trump phát biểu trong một cuộc gặp gỡ với đại diện trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn trong tuần này.

Một mô hình dự báo của Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe (IHME) của Đại học Washington mới đây chỉ ra, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ có thể lên 135.000 người vào đầu tháng 8 khi các bang vội vã nới lỏng hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 77.000 người chết vì Covid-19, ông Trump muốn mở cửa nhanh chóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO