Gần 9.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực vào khối trường công an

Dung Hòa 18/07/2022 07:45

Sáng 17/7, gần 9.000 thí sinh trên cả nước đã chính thức bước vào kỳ thi đánh giá tuyển sinh khối ngành Công an nhân dân (CAND) năm 2022. Đây là năm đầu tiên Bộ Công an tổ chức bài thi đánh giá năng lực để lấy kết quả tuyển sinh vào các trường CAND.

Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh kiểm tra, rà soát lại thông tin trong buổi làm thủ tục dự thi. Ảnh: Báo CAND.

Theo quy chế tuyển sinh đã được công bố trước đó, năm 2022 các trường CAND xét tuyển theo 3 phương thức: Xét tuyển thẳng, xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ và xét tuyển kết hợp kết quả bài thi đánh giá của Bộ Công an và điểm thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, sau 7 năm không tổ chức thi để tuyển sinh, năm nay, các học viện, trường CAND đã tổ chức kỳ thi đánh giá để lựa chọn những thí sinh đủ điều kiện tiêu chuẩn, năng lực vào đào tạo trình độ đại học (ĐH) công an.

So với các kỳ thi trước đây, kỳ thi năm nay gọn nhẹ hơn với một buổi làm thủ tục dự thi và một buổi thi với tổng thời gian là 210 phút, trong đó có 180 phút làm bài thi và 30 phút nghỉ giữa hai phần thi.

Cụ thể, kết quả bài thi đánh giá của Bộ Công an chiếm 60% tổng điểm xét tuyển, điểm thi tốt nghiệp THPT của Bộ GDĐT chiếm 40% tổng điểm xét tuyển. Về kết cấu, bài thi đánh giá tuyển sinh ĐH chính quy CAND năm 2022 của Bộ Công an gồm 2 phần: Phần trắc nghiệm và phần tự luận. Thí sinh làm bài thi trong thời gian 180 phút (trong 1 buổi), trong đó phần trắc nghiệm 90 phút và phần tự luận 90 phút.

Đề thi chủ yếu tập trung vào kiến thức lớp 12 (80%), có sự phân hóa theo 4 cấp độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Tổng điểm của bài thi đánh giá năng lực CAND chính quy năm 2022 là 100 điểm. Trong đó, phần trắc nghiệm tối đa 60 điểm và phần tự luận tối đa 40 điểm.

Kỳ thi được tổ chức vào cuối tuần cũng góp phần hạn chế việc ùn tắc giao thông và tạo thuận lợi cho thí sinh các tỉnh về Hà Nội, TPHCM và Bắc Ninh để dự thi. Đối với thí sinh phía Nam từ Đà Nẵng trở vào, đăng ký xét tuyển ở các trường phía Bắc, dự thi tại các trường ĐH CAND ở TPHCM. Điều này cũng đã góp phần làm giảm bớt chi phí, thời gian đi lại cho thí sinh.

Ngoài ra, các học viện, trường CAND cũng xây dựng chương trình "tiếp sức mùa thi" đồng hành cùng thí sinh, hỗ trợ một phần nơi ăn, chốn ở cho thí sinh tại ký túc xá của trường trong thời gian dự thi.

Ghi nhận tại điểm thi Học viện An ninh nhân dân (Hà Đông, Hà Nội), sáng 17/7, nơi có hơn 1.600 thí sinh dự thi (chỉ tiêu là 450), đa phần sĩ tử kết thúc kỳ thi đánh giá năng lực CAND chính quy năm 2022 với tâm trạng thoải mái.

Thiếu tướng PGS. TS Đỗ Anh Tuấn - Cục trưởng Cục đào tạo, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đề án đổi mới tuyển sinh ĐH chính quy tuyển mới trong CAND năm 2022 cho biết: Năm 2022, Bộ Công an tổ chức kỳ thi đánh giá để các học viện, trường CAND có căn cứ tổ chức tuyển sinh. Với các điều kiện, tiêu chuẩn về tuyển sinh của Bộ Công an về học lực, hạnh kiểm, phẩm chất đạo đức, chính trị, sức khỏe, thể lực và điểm thi, Bộ Công an hướng đến lựa chọn những thí sinh có đủ sức khỏe, có kiến thức cơ bản tốt để tiếp thu các kiến thức bậc đại học khi đào tạo tại các trường CAND.

Theo Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, những năm gần đây, Bộ Công an cũng thực hiện theo xu thế chung là sử dụng điểm thi tốt nghiệp để xét các trường CAND. Tuy nhiên năm nay, Bộ có đổi mới trong công tác tuyển sinh khi xây dựng bài thi đánh giá riêng, với thang điểm: 40% điểm thi tổ hợp đăng ký xét tuyển + 60% điểm bài thi đánh giá. Mặc dù thực hiện đổi mới trong công tác tuyển sinh, Bộ vẫn giữ lại 40% kết quả thi tốt nghiệp của các em để không có sự xáo trộn quá nhiều.

Ngoài tuyển sinh bằng đánh giá năng lực, mùa tuyển sinh 2022, có 5/7 trường khối ngành công an gồm: Học viện An ninh Nhân dân, ĐH Cảnh sát nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện Chính trị CAND, ĐH An ninh nhân dân đã tuyển sinh bằng phương thức tuyển sinh kết hợp chứng chỉ quốc tế (IELTS Academic, TOEFL iBT, HSK). Trước đó, năm 2021 chỉ có Học viện An ninh nhân dân và Trường ĐH An ninh nhân dân bắt đầu bổ sung phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế như IELTS, HSK...

Năm 2022, các trường khối CAND được xét tuyển 2.050 chỉ tiêu tuyển sinh trình độ ĐH CAND chính quy tuyển mới đối với công dân tốt nghiệp THPT. Cụ thể, Học viện An ninh Nhân dân được giao tổng 450 chỉ tiêu; Học viện Cảnh sát Nhân dân 500 chỉ tiêu; Học viện Chính trị CAND 100 chỉ tiêu; Trường ĐH An ninh Nhân dân 350 chỉ tiêu; Trường ĐH Cảnh sát Nhân dân 450 chỉ tiêu; Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy 50 chỉ tiêu; Trường ĐH Kỹ thuật - Hậu cần CAND 100 chỉ tiêu và Học viện Quốc tế 50 chỉ tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 9.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực vào khối trường công an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO