Gần 9.000 tỷ đồng ủng hộ Quỹ 'Vì người nghèo' và an sinh xã hội trong năm 2022

Tiến Đạt 08/02/2023 16:16

Năm 2022 vừa qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy vai trò trong triển khai công tác giảm nghèo và đạt được nhiều kết quả tích cực. Kết quả giúp đỡ người nghèo không những chăm lo về vật chất mà còn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Yên Dương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Quang Vinh.

Khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau từ cộng đồng

Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, trong năm qua, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở về thực hiện mục tiêu Chương trình giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó là việc phối hợp tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; ban hành kế hoạch triển khai và báo cáo kết quả về thực hiện công tác giảm nghèo; ban hành cơ chế thực hiện; tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản của Đảng, Nhà nước; ban hành các văn bản triển khai thực hiện công tác giảm nghèo; Quyết định hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương; Quyết định tặng Bằng ghi công.

Tại địa phương, từ đầu tháng 9/2022, MTTQ Việt Nam các cấp đã có các hình thức tuyên truyền cho các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, liên tục đăng các tin, bài, phóng sự về công tác vận động, ủng hộ giúp đỡ người nghèo trên Website, trang Thông tin điện tử của MTTQ Việt Nam, các địa phương đã tập trung tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội và thực hiện hỗ trợ đến người nghèo và đã thu được kết quả tốt.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đội Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Hơn 8.981 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, trong hơn 2 năm (2020 - 2021), dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và bão lũ năm 2022 đã gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của một số tỉnh miền Trung nói riêng. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ nhiều phía nhưng với truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, các cơ quan, đơn vị, Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm vẫn đồng hành cùng MTTQ Việt Nam để hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2022, MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội được trên 8.981 tỷ đồng.

Trong đó, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và các sở, ngành có liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, một số địa phương có các hoạt động đổi mới. Tiêu biểu, tỉnh Sóc Trăng đã đổi mới công tác thông tin vận động, ủng hộ Quỹ theo hướng vận động trực tiếp cho hộ nghèo, cận nghèo, cộng đồng nghèo ở địa phương như cần giúp đỡ về nhà ở, trị bệnh, học bổng, công trình công cộng; tỉnh Điện Biên đã thực hiện kế hoạch làm nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”; tỉnh Ninh Thuận trong 2 năm đã thực hiện mô hình “Trồng măng Tây xanh”, hiện nay tất cả các hộ tham gia thực hiện mô hình đã phát triển kinh tế ổn định và vươn lên thoát nghèo một cách bền vững...

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Quang Vinh.

Về kết quả vận động, đăng ký ủng hộ trong dịp Tháng Cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, ở Trung ương, Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 được tổ chức tối ngày 17/10/2022 tại Hà Nội, đã nhận được sự quan tâm của 167 cơ quan, đơn vị, Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 1.177 tỷ đồng, trong đó qua Quỹ “Vì người nghèo” gần 134 tỷ đồng, an sinh xã hội trên 1.043 tỷ đồng. Ở địa phương, MTTQ Việt Nam các cấp đã triển khai tổ chức các hoạt động thiết thực trong Tháng Cao điểm “Vì người nghèo”, huy động đăng ký ủng hộ trên 1.639 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” địa phương trên 908 tỷ đồng, thực hiện an sinh xã hội gần 731 tỷ đồng.

Từ nguồn lực vận động được cùng với hỗ trợ của ngân sách nhà nước và trợ giúp của cộng đồng, trong năm qua, MTTQ các cấp đã hỗ trợ người nghèo xây dựng và sửa chữa được 44.374 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 1,9 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về khám chữa bệnh; giúp đỡ trên 346.000 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ trên 309.000 lượt người nghèo về phát triển sản xuất và hỗ trợ xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh.

“Công tác vận động có tính xã hội hoá cao, phương thức phù hợp, MTTQ các cấp đã có những hình thức đổi mới để vận động giúp đỡ người nghèo được nhiều hơn và bằng nhiều hình thức khác nhau, vừa vận động Quỹ “Vì người nghèo” vừa vận động các chương trình an sinh xã hội nên đã huy động được các nguồn lực to lớn, với sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, đơn vị và từng cộng đồng dân cư”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài thăm gia đình hộ nghèo trên địa bàn xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, tỉnh Quảng Ngãi.

Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo năm 2023

Từ kết quả thực hiện công tác giảm nghèo năm 2022, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, trong năm 2023, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện công tác giảm nghèo năm 2023; xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023: tiếp tục phối hợp tổ chức chương trình truyền hình, phát thanh "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" hàng năm vào dịp 17/10 để phát động toàn quốc Tháng cao điểm vì người nghèo 17/10 - 18/11; tổ chức cuộc gặp mặt biểu dương doanh nghiệp, tập thể cá nhân tích cực hỗ trợ người nghèo; tiếp tục theo dõi tổng hợp báo cáo của các địa phương, các tổ chức thành viên về công tác vận động, chăm lo cho người nghèo,…

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, tại địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục có những hình thức tổ chức tuyên truyền vận động nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện an sinh xã hội giúp đỡ người nghèo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; từ nguồn lực vận động được qua Quỹ "Vì người nghèo" các cấp và an sinh xã hội tập trung hỗ trợ làm nhà ở cho người nghèo, trong đó ưu tiên hỗ trợ cho vùng biên giới, vùng khó khăn, người dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 9.000 tỷ đồng ủng hộ Quỹ 'Vì người nghèo' và an sinh xã hội trong năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO