Gần dân để hỗ trợ kịp thời

Tâm Lê 12/09/2021 14:00

Bỏ qua tư duy manh mún, tập quán canh tác nhỏ lẻ, phong trào tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn đang giúp người nông dân ở tỉnh Hải Dương gặt hái những “mùa vàng” nhờ chính sách, cơ chế phù hợp và hiệu quả.

Thực tế cho thấy, tình trạng nông dân bỏ hoang đất nông nghiệp tại tỉnh Hải Dương trong thời gian qua đang gây lãng phí về tài nguyên đất. Việc này không diễn ra liên tục, thường cách vụ là do vị trí canh tác không thuận lợi, hiệu quả kinh tế không cao, lao động trẻ ở nông thôn có nhiều lựa chọn về việc làm…

Để giải quyết vấn đề trên, năm 2016, UBND tỉnh Hải Dương đã quyết định ban hành Đề án “Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2016-2020”.

Trong đó, MTTQ các cấp của tỉnh Hải Dương cũng như các tổ chức thành viên có vai trò quan trọng trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc thực hiện; tăng cường giám sát việc triển khai các chính sách, cơ chế hỗ trợ tại địa phương.

Theo đó, MTTQ tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tích tụ ruộng đất, đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ; ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng với xây dựng NTM bền vững.

Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng.

Trong báo cáo tổng kết 10 năm MTTQ tỉnh Hải Dương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010 - 2020) nêu rõ: Trong những năm qua, MTTQ các cấp đã tham gia tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; huy động tối đa các nguồn lực xã hội cùng chung tay góp sức chăm lo, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo với nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau…

Hiện chưa có thống kê đầy đủ về số lượng các hộ dân tích tụ ruộng đất trên địa bàn tỉnh Hải Dương nhưng phong trào sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn đang góp phần làm thay đổi lớn trong tư duy sản xuất của người dân, xoá dần diện tích đất ruộng bị bỏ hoang và mang đến cơ hội đổi đời cho nhiều hộ dân.

Nhiều hộ dân ở các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Hà, Tứ Kỳ, Thanh Miện, Nam Sách, TP Chí Linh… đã trở thành những “đại gia chân đất” với cơ ngơi tiền tỷ chỉ sau 10 năm thực hiện tích tụ ruộng đất và sản xuất tập trung quy mô lớn. Mỗi địa phương có từ 20-30 điển hình tỷ phú nhờ tích tụ ruộng đất.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương cho biết: “Có thể nói, thành công từ mô hình tích tụ ruộng đất ở các địa phương trong tỉnh Hải Dương đã khẳng định đây là một chủ trương hoàn toàn đúng, phù hợp với điều kiện sản xuất hiện nay và cần được tiếp tục được nhân rộng. Việc thực hiện mô hình đã tăng hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, giảm dần tập quán canh tác nhỏ lẻ, góp phần tạo cơ sở để sản xuất nông sản theo hướng hàng hóa, hướng đến xây dựng sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị hàng hoá nông nghiệp và tạo điều kiện phát triển kinh tế nông thôn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần dân để hỗ trợ kịp thời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO