Gắn kết cộng đồng người Việt tại châu Âu

Nguyễn Phượng (thực hiện) 11/12/2020 06:59

Với vai trò là Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, Chủ tịch danh dự Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, ông Hoàng Đình Thắng đã có những đóng góp to lớn đối với việc đoàn kết cộng đồng người Việt tại châu Âu nói chung và tại Cộng hòa Séc nói riêng, xây dựng cộng đồng ngày càng lớn mạnh, hội nhập tốt vào xã hội nước sở tại và hướng về quê hương đất nước.

Ông Hoàng Đình Thắng.

PV: Những năm gần đây, ngày càng có nhiều hoạt động của bà con kiều bào thể hiện sự gắn bó với quê hương thông qua việc đầu tư về nước, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống… Xin ông cho biết những hoạt động nổi bật của kiều bào tại Cộng hòa Séc, nơi ông sinh sống?

Ông Hoàng Đình Thắng: Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc là một tổ chức mạnh. Hội thường xuyên tổ chức hoặc đồng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, từ thiện, khuyến học... để đoàn kết cộng đồng cũng như kêu gọi bà con giữ gìn truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc Việt như: Hàng năm tổ chức Giải bóng đá cộng đồng Việt Nam, tổ chức giải quần vợt cây vợt vàng Praha, tổ chức các chương trình giao lưu nhớ về Hà Nội, hỗ trợ việc tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên Việt Nam tại Séc; hỗ trợ Hội Văn hóa nghệ thuật tổ chức thành công các chương trình ca nhạc “Vì biển đảo quê hương”, tổ chức các đợt quyên góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, nạn nhân thiên tai bão lũ và các hoạt động nhân đạo từ thiện khác.

Phát huy thành công của Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, được sự ủng hộ của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng các Đại sứ Việt Nam tại các nước châu Âu, tháng 10/2016 Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu được thành lập với Ban Chấp hành Liên hiệp Hội gồm 32 thành viên đến từ 18 nước châu Âu khác nhau. Từ khi thành lập đến nay, Liên hiệp Hội đã phối hợp tổ chức thành công các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các hoạt động hướng về quê hương, đất nước với quy mô khu vực. Nhờ đó, trong nhiều năm gần đây, các doanh nhân thành đạt tại Cộng hòa Séc nói riêng cũng như toàn châu Âu nói chung đã về Việt Nam đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Xây dựng nhà máy sản xuất, hạ tầng khu công nghiệp, dịch vụ hàng không, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng,…

Vậy, hoạt động nào ấn tượng nhất, theo ông?

- Hoạt động ấn tượng nhất là Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu đã phối hợp thành công với Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018 tại Praha. Đây là một phần của dự án “Ngày giỗ tổ Việt Nam toàn cầu”. Tại lễ giỗ Tổ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam cùng hơn 2.000 bà con kiều bào tại Cộng hòa Séc và đại diện cộng đồng người Việt tại 17 nước châu Âu. Việc làm đó đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với những người con ở xa Tổ quốc.

Trước đại dịch Covid-19, cộng đồng người Việt tại châu Âu nói chung và người Việt Nam tại Cộng hòa Séc nói riêng đã cùng nhau vượt qua khó khăn đó như thế nào, thưa ông?

- Người Việt tại Séc đã luôn chấp hành và tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, đồng thời tích cực may hàng trăm nghìn khẩu trang, sản xuất hàng nghìn lít dung dịch sát khuẩn tặng cho các cơ sở y tế, các tổ chức xã hội, lực lượng chức năng và người dân sở tại và trao hàng tấn vật tư, thiết bị y tế ủng hộ cho các đơn vị chống dịch. Những hành động nhân văn và ý nghĩa này đã được Chính phủ và người dân Séc ghi nhận, đánh giá rất cao.

MTTQ ngày càng quan tâm hơn đối với công tác đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài. Theo ông, cần có thêm những hoạt động cụ thể gì để tăng cường đoàn kết người Việt không chỉ ở Cộng hòa Séc mà còn hướng đến đoàn kết người Việt Nam ở các nước khác trên toàn thế giới, thưa ông?

- Theo tôi, MTTQ cần phối hợp với Đại sứ Việt Nam tại các nước tạo điều kiện để các Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam là kiều bào phát huy được vai trò của mình để có thể gắn kết nhiều hơn nữa cộng đồng người Việt ở nước sở tại. Bên cạnh đó, MTTQ cần có mối liên hệ thường xuyên với đại diện cộng đồng người Việt ở các nước; đồng thời tổ chức các đoàn công tác hoặc có đại diện của MTTQ Việt Nam trong các đoàn cấp cao khi đến thăm hoặc công tác tại các nước. Trong các chuyến thăm này sẽ tổ chức những cuộc gặp gỡ, những cuộc tiếp xúc của lãnh đạo MTTQ với cộng đồng người Việt. Việc làm đó sẽ góp phần tăng thêm tinh thần đoàn kết để bà con thêm gắn bó với quê hương, gắn bó với đất nước bằng những hoạt động thiết thực như đầu tư nhiều hơn nữa.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn kết cộng đồng người Việt tại châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO