Gắn kết tác phẩm văn học với sân khấu học đường

Hoàng Minh 25/10/2022 08:01

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới trong chương trình giáo dục phổ thông”, giai đoạn 2022-2030.

Ảnh minh họa.

Đề án đặt mục tiêu sẽ phục dựng và dàn dựng mới 51 vở diễn trong 70 tác phẩm văn học đặc sắc có trong chương trình giáo dục phổ thông trong giai đoạn 2022 - 2030; tổ chức 1.800 - 2.000 buổi biểu diễn cho các trường phổ thông trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở các tác phẩm văn học nổi tiếng trong nước và nước ngoài được giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành và chương trình GDPT mới năm 2018, các nhà hát trực thuộc Sở VHTT Hà Nội sẽ dựng trích đoạn, vở diễn, tổ chức giới thiệu và biểu diễn tại các trường học. Nghệ sĩ, diễn viên của các Nhà hát trực thuộc Sở VHTT phối hợp với nhà trường tuyển chọn, hướng dẫn, truyền dạy cho giáo viên, học sinh các trường phổ thông có năng khiếu và đam mê nghệ thuật sân khấu kết hợp biểu diễn một số vở diễn, trích đoạn đã được dàn dựng. Điều này sẽ góp phần lan toả, mở mang những tri thức cần thiết, nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ, góp phần định hướng và hoàn thiện nhân cách, lối sống của học sinh, xây dựng con người Hà Nội phát triển toàn diện.

Trước mắt trong giai đoạn thử nghiệm từ năm 2022 đến năm 2024, đề án đặt mục tiêu sẽ phục dựng và dàn dựng mới 11 vở diễn; tổ chức 400 buổi biểu diễn; tuyển chọn học sinh, giáo viên có năng khiếu tại 2 điểm trường để hướng dẫn/truyền dạy nghệ thuật sân khấu. Phối hợp nghệ sĩ, diễn viên các Nhà hát biểu diễn các vở kịch, trích đoạn đã dàn dựng. Giai đoạn triển khai rộng rãi từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ phục dựng và dàn dựng mới 40 vở diễn; tổ chức 1.400 -1.600 buổi biểu diễn; tuyển chọn học sinh, giáo viên có năng khiếu tại 24 điểm trường để hướng dẫn, truyền dạy nghệ thuật sân khấu. Để thực hiện kế hoạch, những nhà hát trực thuộc Sở VHTT Hà Nội sẽ dàn dựng và biểu diễn tại trường học. Các nghệ sĩ cùng với nhà trường tuyển chọn, hướng dẫn giáo viên và học sinh kết hợp biểu diễn. UBND TP Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyềnđề án tại các nhà trường phù hợp với khung chương trình học. Kinh phí thực hiện đề án được lấy từ ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa.

Cũng theo đề án, để lộ trình giới thiệu, biểu diễn các vở diễn, trích đoạn đảm bảo tính thống nhất và liên thông giữa các khối lớp, cấp học; không lặp lại nội dung, hình thức giới thiệu, biểu diễn các vở diễn, trích đoạn cho cùng một đối tượng học sinh ở các khối lớp, cấp học khác nhau, kế hoạch giới thiệu, biểu diễn cũng cần đảm bảo tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, không nặng nề, quá tải cho học sinh và không ảnh hưởng tới chương trình học tập chính khóa theo khung chương trình học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn kết tác phẩm văn học với sân khấu học đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO