Gần một nửa dân số Mexico được xếp hạng 'hộ nghèo'

Mai Nguyễn 06/08/2021 13:45

Theo dữ liệu chính phủ công bố, tỷ lệ dân số nghèo của Mexico đã tăng lên gần 44% vào cuối năm ngoái, và ngày càng tồi tệ hơn do suy thoái kinh tế ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Một khu phố thu nhập thấp ở Mexico (Ảnh: Reuters).

Thêm khoảng 3,8 triệu người dân Mexico đã giảm xuống dưới mức nghèo chính thức vào năm 2020, đạt tổng số gần 56 triệu người. Một con số lớn so với cuối năm 2018, sau khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhậm chức với cam kết ưu tiên các nhu cầu của người nghèo.

Dân số khoảng 126 triệu người của Mexico là dân số lớn nhất trong số các nước nói tiếng Tây Ban Nha, chỉ đứng sau Brazil ở Mỹ Latinh. Dữ liệu từ cơ quan đánh giá phát triển Coneval cũng cho thấy tình trạng nghèo cùng cực trong cùng thời kỳ đã tăng từ 7% lên 8,5% dân số, tương đương gần 11 triệu người.

Ở Mexico, thu nhập của người nghèo được xác định vào khoảng 111 đô la mỗi tháng đối với cư dân nông thôn và 170 đô la đối với những người ở khu vực thành thị.

Tầng lớp nghèo bao gồm những người kiếm được ít hơn số tiền cần thiết để mua các yêu cầu lương thực cơ bản, hoặc có mức thu nhập khoảng 63 đô la hàng tháng ở các vùng nông thôn và 88 đô la đối với cư dân thành thị.

Hội đồng quốc gia thẩm định chính sách phát triển xã hội (Coneval) cho biết trong một tuyên bố: "Tình trạng khẩn cấp về y tế do Covid-19 đã làm sâu sắc thêm những thách thức mà chính sách phát triển xã hội phải đối mặt ở mọi khía cạnh, đặc biệt là đối với thu nhập, y tế, giáo dục và chế độ ăn uống của người dân Mexico”.

Số liệu cho thấy người Mexico thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế đã tăng 12% so với năm 2018 lên khoảng 35 triệu người, đánh dấu bước nhảy vọt lớn nhất trong số các chỉ số thiếu hụt xã hội do cơ quan này đánh giá.

Nền kinh tế Mexico giảm 8,5% vào năm ngoái khi Tổng thống Lopez Obrador bác bỏ những lời kêu gọi gánh thêm khoản nợ mới và mắc kẹt với chính sách chi tiêu khắc khổ trước đại dịch, trong khi phải tăng cường ngân sách cho một loạt các chương trình xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần một nửa dân số Mexico được xếp hạng 'hộ nghèo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO