Gánh nặng chiết khấu

ĐOÀN XÁ 08/12/2020 09:00

Hàng ngàn người chạy GrabBike ở nhiều tỉnh, thành phố lo lắng, bất an về việc tăng mức chiết khấu (tiền giữ lại của công ty) cho mỗi chuyến xe.

Thậm chí nhiều người còn tập trung gây áp lực phản đối, cầu cứu một số cơ quan báo đài hay livetream trên mạng xã hội để gây áp lực cho Công ty Grab không tăng mức chiết khấu này.

Theo nhiều người chạy Grab, hiện nay mỗi chuyến xe phải trả lại cho Công ty là 20% (bao gồm phí ứng dụng, thuế VAT, thu nhập cá nhân). Tuy nhiên, cách đây ít ngày khi Nghị định 126/2020 của Chính phủ chính thức có hiệu lực, Công ty Grab đã điều chỉnh mức chiết khấu của các tài xế lên mức 27,27% cho mỗi chuyến xe. Đây là mức rất cao đối với các tài xế, khi chạy một chuyến xe có giá 100 ngàn đồng, tài xế phải trả cho Grab gần 28 ngàn đồng.

Việc này ảnh hưởng đến đời sống và công việc của người làm công. Nhiều tài xế cho rằng Nghị định 126 tăng mức thuế VAT của doanh nghiệp Grab từ 3% (ưu đãi) lên 10% (ngang với doanh nghiệp khác) là điều bình thường. Tuy nhiên, mức thuế VAT bản chất là nhằm vào đối tượng khách hàng (hành khách). Vì vậy, để thực hiện mức thuế VAT này, Grab phải tăng giá cước thay vì tăng mức chiết khấu. Do mục đích cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần, Grab đã điều chỉnh mức chiết khấu khiến tất cả gánh nặng thuế VAT đổ lên vai các tài xế công nghệ. Sau một thời gian dài đầu tư phương tiện, làm đối tác của Grab nên nhiều tài xế không thể vì bất bình mức chiết khấu mà bỏ công việc của mình. Đó là lý do các tài xế tắt ứng dụng, phản đối Công ty.

Trong khi đó, theo đại diện truyền thông Grap thì dựa vào quy định của Nghị định 126, thuế VAT 10% (theo pháp luật thuế mà Grab đang thực hiện) được áp dụng cho toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả phần doanh thu vận tải của đối tác tài xế. Do đó, nhằm mục đích tuân thủ quy định này, Grab đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng áp dụng cho đối tác tài xế vẫn đuợc giữ nguyên không thay đổi.

Dù thuế sử dụng ứng dụng Grab không thay đổi nhưng do thuế VAT thay đổi đã khiến cho nhiều tài xế GrabBike rơi vào cảnh khó khăn. Bởi thay vì “chia đều” cho khách hàng, công ty và tài xế thì vì nhiều lý do mà gần như toàn bộ thay đổi này các tài xế phải gánh chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gánh nặng chiết khấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO