Gấp gáp tìm kháng nguyên chống SARS-CoV-2

Thế Tuấn 12/04/2020 08:00

Việc gấp rút tìm kiếm vaccine và thuốc điều trị SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 đang được đẩy mạnh. Thông tin gần đây cho biết, trước sự căng thẳng của dịch bệnh với số người tử vong tăng cao, thì rất có thể một số kết quả nghiên cứu sẽ “đi tắt” để đưa vào ứng dụng ngay.

Gấp gáp tìm kháng nguyên chống SARS-CoV-2

Theo Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS) Vladimir Chekhonin, thuốc Triazavirin được các nhà nghiên cứu RAS phát triển vài năm trước tại Viện Tổng hợp hữu cơ, chi nhánh ở vùng Urals. “Đến nay, loại thuốc đặc trị này đã sẵn sàng, có thể sử dụng cho người nhiễm SARS-CoV-2. Tôi chắc chắn rằng việc điều trị Covid-19 sẽ rất phù hợp”- ông Vladimir Chekhonin nói.

Ông Vladimir Chekhonin cũng cho biết, Viện Tổng hợp hữu cơ và Viện Hóa hữu cơ Zelinsky ở Moscow đã lập ra phác đồ tổng hợp thuốc kháng virus của Nhật Bản là Favipiravir. Loại thuốc này cũng sẵn sàng đưa vào thử nghiệm tại các phòng khám chuyên khoa tại Nga. Ngoài ra, ông Vladimir Chekhonin còn đề cập đến thuốc Fortepren, do Trung tâm Dịch tễ và Vi sinh quốc gia Gamaleya và Viện Hóa hữu cơ điều chế. Loại thuốc này vừa vượt qua các thử nghiệm lâm sàng và đang chờ đăng ký cấp phép sử dụng. “Fortepren đã vượt qua tất cả các thử nghiệm lâm sàng, nghĩa là đã được thử nghiệm trên người. Hiện đang chờ đăng ký, sau đó có thể gửi bản dùng thử để đánh giá xem khả năng có thể sử dụng điều trị Covid-19 hay không”- ông Chkhonin cho hay.

Tại thời điểm này, Thủ đô Moscow của Nga vẫn là “điểm nóng” nhất của dịch Covid-19, với hơn 5.200 ca nhiễm, tiếp đến là thành phố St.Petersburg với gần 80 ca. Đáng chú ý, ngày 8/4, bộ phận báo chí của Cơ quan Y-Sinh Liên bang Nga (FMBA) thông báo, nước này đã bắt đầu quy trình thử nghiệm lâm sàng so sánh các loại thuốc Mefloquine, Hydroxychloroquine và Kalidavir dùng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Trước đó, hồi giữa tháng 3/2020, các nhà chức trách y tế Mỹ cho rằng cần sản xuất nhiều hơn nữa các loại thuốc chữa sốt rét như Hydroxychloroquine, để có thể áp dụng vào việ điều trị Covid-19, dù các loại thuốc này vẫn chưa được thử nghiệm lâm sàng. Việc này diễn ra sau khi một bài đăng trên Fox News (ngày 16/3) đưa tin một nghiên cứu nhỏ ở Pháp cho thấy hiệu quả của Hydroxychloroquine trong việc điều trị Covid-19. Bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trum cũng cho biết mình sẵn sàng thử nghiệm, trong khi ông thúc giục sử dụng thuốc trị sốt rét trong điều trị Covid-19. “Nhưng chúng ta đâu có thời gian để mà nói rằng hãy dành một vài năm để thử nghiệm nó. Trong lúc ta nói chuyện ở đây thì có người dân đang chết đi”- ông Trump nói.

Tuy nhiên, ông Trump đã không nhận được phản hồi tích cực từ các chuyên gia y tế. Trong đó, người phân tích “rành rẽ nhất” là bác sĩ Anthony Fauci- theo CBS News.

Trong một nỗ lực mới, truyền thông quốc tế đưa tin người Mỹ đang cố gắng chế tạo vaccine dạng miếng dán ngừa virus SARS-CoV-2. Reuters dẫn ý kiến của các chuyên gia từ Đại học Y khoa Pittsburgh (Mỹ) rằng, họ đã công bố thử nghiệm thành công loại vaccine mới ngừa SARS-CoV-2. Vaccine dựa trên cơ sở kháng nguyên virus được truyền vào da với sự hỗ trợ của các vi kim (microneedle) trải trên bề mặt của miếng dán có kích thước bằng đầu ngón tay. Miếng dán này có chứa 400 vi kim từ đường và protein hòa tan toàn phần mà không để lại bất kỳ dấu vết dư lượng. Kết quả nghiên cứu trên chuột cho thấy, sau quá trình cung cấp vaccine ở động vật diễn ra qua 2 tuần, các kháng thể đặc hiệu cho SARS-CoV-2 được sản sinh với số lượng được cho là đủ để vô hiệu hóa virus này.

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, các miếng dán như vậy có thể nhanh chóng được sản xuất ở quy mô công nghiệp mà không cần phải giữ lạnh trong quá trình bảo quản hoặc vận chuyển. Đây là ưu thế lớn so với dạng thức truyền thống của vaccine.

Không giống như vaccine mRNA đang được thử nghiệm ở các nước khác nhau, loại vaccine miếng dán này có tên là PittCoVacc (Pittsburgh Coronavirus vaccine), hoạt động giống như mũi tiêm ngừa cúm: Bằng cách đưa các mẩu protein của bản thân virus chiết xuất trong phòng thí nghiệm vào cơ thể vật chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gấp gáp tìm kháng nguyên chống SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO