Gặp người thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Lê Văn Trọng 29/09/2022 08:52

Nhiệt huyết, sáng tạo, trách nhiệm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên là nhận xét của đông đảo người dân trong xã khi nói về anh Ngô Đức Hùng - Bí thư Đoàn xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Anh Hùng là một tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời cũng chính là người truyền cảm hứng thu hút các đoàn viên thanh niên tự nguyện tham gia, học tập và noi theo.

Anh Ngô Đức Hùng.

Nhiệt huyết, sáng tạo, trách nhiệm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên là nhận xét của đông đảo người dân trong xã khi nói về anh Ngô Đức Hùng - Bí thư Đoàn xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Anh Hùng là một tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời cũng chính là người truyền cảm hứng thu hút các đoàn viên thanh niên tự nguyện tham gia, học tập và noi theo.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Kỳ Xuân nơi có bãi Cu Kỳ nối tiếng, với những bãi biển đầy thơ mộng trải dài và những đồi cát trắng mịn, anh Ngô Đức Hùng (sinh năm 1990) đã tham gia công tác Đoàn thanh niên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường THPT. Kết thúc 4 năm học tại Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, anh Hùng được Trường THPT Nguyễn Huệ ký hợp đồng trở thành giáo viên của trường.

Anh Hùng thường xuyên hiến máu cứu người.

Với lòng nhiệt huyết của mình, anh vừa giảng dạy ở trường, tham gia các phong trào Đoàn Trường vừa tích cực tham gia công tác Đoàn ở nơi cư trú. Năm 2014, anh Hùng vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2016, các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh không thực hiện hợp đồng giáo viên, trở về địa phương tiếp tục tham gia công tác Đoàn. Sau đó, anh Hùng được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Kỳ Xuân (tháng 11/2016) và đến tháng 5/2019 được bầu làm Bí thư Đoàn xã Kỳ Xuân cho đến nay.
Là cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết, anh Hùng không ngừng học tập nâng cao trình độ, kỹ năng công tác Đoàn, với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, trách nhiệm cao trong công việc, anh luôn nhận được sự tin tưởng và quý mến từ mọi người.

Anh Hùng huy động đoan viên, thanh niên dọn rác làm sạch bãi biển.

Trước thực trạng tổ chức Đoàn hoạt động rời rạc, nội dung sinh hoạt và các hoạt động thiếu sức thu hút và tập hợp thanh niên, thêm đó là tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nên công tác Đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó, anh đã nghĩ mình không thể khoanh tay đứng nhìn, phải làm gì để hoạt động Đoàn thiết thực hơn, thu hút tập hợp được nhiều đoàn viên tham gia.

Nghĩ là làm, anh Hùng đã chủ động tham mưu với cấp ủy đảng ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn xã Kỳ Xuân, với mong muốn cả hệ thống chính trị cùng đồng hành với thanh niên. Việc đầu tiên là tập trung kiện toàn lại ban chấp hành các chi đoàn; lựa chọn những đoàn viên nòng cốt có năng lực, nhiệt huyết, hướng dẫn và truyền cảm hứng cho họ; sau đó tổ chức đại hội kiện toàn các chi đoàn. Sau đại hội chi đoàn, phát động nhiều phong trào thi đua, tổ chức chấm điểm thi đua, duy trì nghiêm túc chế độ hội họp hàng tháng, hàng quý, sơ kết tổng kết, thực hiện công tác tuyên dương khen thưởng để tạo ra phong trào thật sự. Từ đó, hình thành nề nếp sinh hoạt cho từng chi đoàn, gắn sinh hoạt với các hoạt động xây dựng nông thôn mới và từ thiện, nên đã khắc phục nội dung sinh hoạt sơ sài, yếu kém,... Hiện nay, các chi đoàn đã đi vào lề lối tổ chức, các cuộc sinh hoạt có chủ đề, chủ điểm thu hút được đoàn viên thanh niên tham gia.

Trên cương vị thủ lĩnh Đoàn, anh Hùng cùng Ban Chấp hành Đoàn xã đã xây dựng chương trình công tác năm và từng tháng, ngoài các hoạt động của Đoàn theo các cuộc vận động, chương trình công tác của Đoàn cấp trên, Đoàn xã Kỳ Xuân còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, làm khu vui chơi giải trí cho người dân, tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường nhất là môi trường biển, các hoạt động góp phần xây dựng nông thôn mới như: Vẽ bích họa trên tường các thôn, xây dựng vườn cây không đồng, làm tuyến đường mẫu,…

Không dừng lại ở đó, anh trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi để tìm ra nhiều mô hình hay, giải pháp, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác có tính thực tiễn, sinh động trong các hoạt động của Đoàn. Anh tổ chức vận động các nhà hảo tâm, con em xã nhà làm việc ở ngoài tỉnh, nước ngoài hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, đoàn viên, thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, với số tiền 250 triệu đồng; vận động thanh niên xã Kỳ Xuân làm việc ở ngoài nước trao tặng 13 góc học tập, 2 máy tính bảng, 60 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 35 triệu đồng,... Huy động nhiều nguồn, trong đó nòng cốt là đóng góp của đoàn viên thanh niên và các nhà hảo tâm trong xã xây dựng mô hình bể bơi phòng, chống đuối nước tại Trường Tiểu học Kỳ Xuân trị giá 61 triệu đồng, giúp các trẻ em tránh được đuối nước. Ngoài việc công việc Bí thư Đoàn xã, anh còn đảm nhiệm công tác Văn phòng Đảng ủy 2 năm liên tục; với sức trẻ của mình anh không nề hà việc gì khi Đảng và nhân dân cần đến.

Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027, anh Ngô Đức Hùng là 1 trong 26 gương thanh niên và công trình thanh niên tiêu biểu, được Tỉnh Đoàn tuyên dương. Những đóng góp của anh và Đoàn xã đã góp phần quan trọng để xã Kỳ Xuân đạt chuẩn xã nông thôn mới (năm 2017), 8/8 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; Kỳ Xuân hôm nay thực sự: Sáng - xanh - sạch - đẹp và trở thành vùng quê đáng sống.

Anh Hùng trực tiếp chỉ đạo xây dựng bể bơi và tập bơi cho học sinh tiểu học.

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm công tác Đoàn, huy động nguồn lực từ xã hội hóa và phong trào làm theo lời Bác; anh Hùng cho biết, vấn đề quan trọng nhất là người thủ lĩnh Đoàn phải thực sự gương mẫu, vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, là người truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh niên. Muốn huy động được nguồn lực từ xã hội hóa, vấn đề quan trọng nhất là sử dụng nguồn lực huy động được có hiệu quả thực sự, công khai minh bạch và làm bằng cái tâm của mình; tuyệt đối không được vụ lợi; phải gắn hoạt động của thanh niên với việc huy động nguồn lực, như thông qua các giải bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ ở thôn...

Hiện nay một số địa phương gặp khó khăn về công tác Đoàn và phong trào thanh niên, chia sẻ kinh nghiệm, anh Hùng cho rằng, cấp ủy cần coi công tác Đoàn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt. Mặt khác, mỗi đoàn viên, thanh niên phải thường xuyên học và làm theo Bác.

Anh Hùng được Tỉnh Đoàn Hà Tỉnh tuyên dương tại Đại hội đại biểu ĐTNCSHCM tỉnh Hà Tĩnh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp người thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO