Gặp những người giữ lửa cho Trung thu

Hoàng Minh 27/09/2020 15:29

Trong 2 ngày 26 và 27/9, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã tổ chức chương trình với sự tham gia của các nghệ nhân dân gian đã nhiều năm gắn bó chung tay cùng Bảo tàng giữ gìn Tết Trung thu cổ truyền.

Đến với chương trình du khách có những trải nghiệm thú vị với đa dạng các hoạt động. Các bạn nhỏ được tự tay làm những món đồ chơi truyền thống đầy ý nghĩa với sự hướng dẫn của nghệ nhân và các tình nguyện viên. Khách tham quan có cơ hội trải nghiệm múa lân sư, làm cốm làng Vòng.

Công chúng được khám phá Tết trông trăng thông qua việc bày mâm cỗ Trung Thu, cắt tỉa hoa quả và nghe kể chuyện tranh Trung thu. Bên cạnh đó, công chúng có cơ hội chơi một số trò chơi dân gian như: chơi chuyền, rải ranh, kéo co, đi cà kheo, nối thúng, đi goòng, ô ăn quan...

Nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyển hướng dẫn cách làm ông Tiến sĩ, ông đánh gậy.

Ngoài ra, chương trình năm nay còn có hoạt động “Chuyến khám phá Trung thu cổ truyền”. Đây là cách thức tổ chức mới của Bảo tàng dành cho đối tượng khách đặt trước với sự tham gia của hướng dẫn viên trong suốt hành trình. Công chúng sẽ có những trải nghiệm thú vị và thông tin bổ ích về ý nghĩa ngày Tết Trung thu.

Hoạt động đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo công chúng với hàng trăm người đăng ký mỗi ngày. Đối tượng tham gia chủ yếu là các nhóm gia đình, trường học, công đoàn của công ty/ cơ quan tổ chức cho con em nhân dịp Tết Trung thu. Hoạt động này kéo dài hết ngày 1/10/2020.

Mâm cỗ Trung thu.

Theo bà An Thu Trà, Phó Trưởng phòng Trưng bày, Truyền thông & Công chúng, thành viên ban tổ chức cho biết, trong bối cảnh hậu Covid-19, Bảo tàng đã thay đổi cách thức tiếp cận, đổi mới cách tổ chức, hạn chế, giảm bớt số lượng các hoạt động trình diễn và tăng cường vài trò chủ động của khách tham quan bằng cách khuyến khích ông bà, cha mẹ hướng dẫn con cái tự chơi.

Bên cạnh đó, Bảo tàng cũng tăng cường vai trò của nghệ nhân, những người đã cộng tác lâu năm với Bảo tàng cũng như có nhiều ý tưởng trong việc sáng tạo, bảo tồn đồ chơi dân gian.

Đặc biệt, năm nay chúng tôi hướng đến việc giới thiệu những nội dung liên quan đến Tết Trung thu thông qua mạng xã hội, từ đó giúp cho công chúng ở xa chưa có cơ hội đến Bảo tàng có thể tiếp cận, tìm hiểu về các đồ chơi, trò chơi trong dịp Tết Trung thu.

Điều này, mở ra nhiều kênh mới để có thể giới thiệu, quảng bá và tôn vinh nghệ nhân.

Nặn tò he.

Với những nỗ lực của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cùng với sự đồng hành của các nghệ nhân dân gian, chương trình Trung thu năm nay sẽ mang đến cho công chúng nhiều hoạt động thú vị trong bối cảnh “bình thường mới”.

Đồng thời, đây cũng là chương trình tôn vinh các nghệ nhân trong việc “giữ lửa” Tết Trung thu cổ truyền.

Nhiều hoạt động trải nghiệm được tổ chức tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong dịp Trung thu.
Làm con giống.
Làm đèn ông sao.
Kéo co.
Đi cà kheo.
Kể chuyện về sự tích TếtTrung thu.
Làm mặt nạ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp những người giữ lửa cho Trung thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO