GĐ công ty môi trường phân trần: Chất thải của Fomosa ‘vô hại’?

Hạnh Nguyên 12/07/2016 15:15

Cho biết trang trại đã bán cho người khác, Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh phân trần rằng, chất thải thực ra là bùn, thường gọi là bùn đen thông thường chứ không phải chất nguy hại. Tuy nhiên, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh hứa sẽ “xử lý nghiêm”.

Chất thải từ Formosa được cơ quan chức năng phát hiện tại trang trại.

Từ phản ánh của người dân, cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã vào cuộc và phát hiện có khoảng 100 tấn chất thải của Formosa được chôn lấp tại một trang trại được cho là của Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh. Sự việc đang được điều tra làm rõ.

Chiều 12/7, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi phát hiện sự việc, cơ quan chức năng đã lấy mẫu đưa ra Viện Công nghệ môi trường - Viện Hàn lâm khoa học tự nhiên Việt Nam để kiểm tra. Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo tỉnh, nếu là chất thải độc hại kiên quyết xử lý nghiêm”.

Trước đó, ngày 11/7, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc có hàng chục tấn chất thải được đưa từ Formosa về chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa - Giám đốc công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, Sở TN&MT Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hà Tĩnh), Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh đến kiếm tra, tiếp cận vị trí chôn lấp chất thải tại trang trại của ông Lê Quang Hòa (phường Kỳ Trinh - thị xã Kỳ Anh)

Thông tin ban đầu cho biết, tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 100 tấn chất thải của Formosa được chôn lấp dưới lòng đất. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản hiện trường để xử lý vụ việc.

"Việc này chúng tôi phải làm rõ và xử lý nghiêm. Tôi đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh và sở sẽ cương quyết làm rõ. Phía Formosa sẽ phải giải trình để xảy ra vụ việc”, ông Võ Tá Đinh nhấn mạnh.

Ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng TN&MT thị xã Kỳ Anh cho biết: Hiện chưa biết được chất thải đó có gây hại hay không và đang chờ kết quả kiểm nghiệm. Ông Hòa nói lấy về trồng cây nhưng việc đổ chất thải như vậy là trái quy định.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Hòa thừa nhận chất thải xuất phát từ một số lò xử lý nước thải của Formosa. Đó là bùn, thường gọi là bùn đen thông thường chứ không phải chất nguy hại. Loại bùn này có thể tái sử dụng hoặc chôn lấp làm phân bón trồng cây.

Ông Hòa cho biết, cách đây 7-8 năm trang trại thuộc sở hữu của ông, hiện đã bán lại cho một doanh nghiệp.

"Thời gian trước, chủ trang trại xin ít chất thải bùn đen về trồng cỏ nuôi bò, dê. Tôi đã cho họ khoảng 8 xe đưa lên đó”, ông Hòa giải thích.

Sự việc đang được cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh điều tra làm rõ. Đại Đoàn Kết Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    GĐ công ty môi trường phân trần: Chất thải của Fomosa ‘vô hại’?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO