GĐ Sở Y tế Cần Thơ nêu giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Thanh Tiến 06/07/2023 12:44

Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ nêu nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng thiếu một số thuốc, vật tư, trang thiết bị trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn.

Trình bày thảo luận tại kỳ họp thứ 11 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023), HĐND TP Cần Thơ, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 6/7, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hoàng Quốc Cường cho biết, trong thời gian qua có tình trạng thiếu một số thuốc, vật tư, trang thiết bị trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn.

Ông Hoàng Quốc Cường.

Nguyên nhân thiếu một số thuốc, vật tư y tế

Theo ông Hoàng Quốc Cường, tình trạng thiếu một số thuốc, vật tư, trang thiết bị nêu trên xuất phát từ một số nguyên nhân. Đó là do một số doanh nghiệp, nhà cung cấp e ngại cung ứng hàng hóa cho các đơn vị công, do giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu và thanh toán phức tạp, số lượng dự trù ít và giá trị thấp.

Việc đấu thầu tập trung cấp quốc gia có kết quả không đầy đủ theo danh mục, khiến bệnh viện phải sử dụng hết lượng dự trữ và tự mua, dẫn tới không chủ động được số lượng và thời gian mua.

Một số thuốc đặc trị (sốt xuất huyết, tay chân miệng) có trúng thầu tại đơn vị tuy nhiên không được cung ứng đầy đủ do bị đứt nguồn hàng. Nguyên nhân do công ty chưa nhập khẩu kịp hoặc không đủ nguyên liệu để sản xuất. Việc giải quyết thủ tục mua sắm (xin chủ trương, ban hành quyết định mua sắm, phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu) của các cơ quan có thẩm quyền còn chậm, mất rất nhiều thời gian và công sức để giải trình.

Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật đối với công tác mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế còn nhiều bất cập.

“Đầu năm 2023, các cơ quan thẩm quyền có ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ nhiều văn bản liên quan đến công tác mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị nên phần nào cũng ảnh hưởng đến tiến độ việc thực hiện các thủ tục mua sắm.

Năm đầu tiên áp dụng đấu thầu qua mạng theo quy định tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Nhân sự thực hiện chưa có kinh nghiệm, hệ thống đăng tải chậm do đăng tải số lượng nhiều mặt hàng”, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ nói.

Giải pháp khắc phục

Quang cảnh kỳ họp.

Nói về giải pháp khắc phục, ông Hoàng Quốc Cường cho biết, đối với thuốc, năm 2023, UBND thành phố chấp thuận chủ trương giao Bệnh viện Phụ sản thực hiện đấu thầu thuốc tập trung với danh mục thuốc mở rộng cho tất cả các bệnh viện của toàn thành phố năm 2023 – 2035. Dự kiến sẽ có kết quả trong tháng 7/2023.

“Trong thời gian chờ kết quả đấu thầu thuốc tập trung thì UBND thành phố đã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc bổ sung cho các đơn vị. Như vậy về cơ bản đáp ứng được nhu cầu thuốc điều trị tại địa phương”, ông Hoàng Quốc Cường thông tin.

Đối với vật tư, trang thiết bị y tế, năm 2022, các Bệnh viện tự tổ chức đấu thầu mua sắm. Cũng trong năm này, cùng với những khó khăn chung của cả nước, các Bệnh viện cũng gặp khó khăn trong vấn đề mua sắm đấu thầu dẫn đến thiếu hóa chất, vật tư y tế phục vụ điều trị. Từ khi có Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023của Chính phủ, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua sắm để cung ứng hóa chất, vật tư y tế kịp thời phục vụ người dân.

“Ngày 14/4/2023, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BYT về việc Bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành trong đó có Thông tư số 14/2020/TT-BYT ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị tại các cơ sở y tế công lập, nên các đơn vị sẽ tiến hành điều chỉnh phụ lục được ban hành kèm theo quyết định mua sắm,

Ngày 30/6/2023 Bộ Y tế ban hành Thông tư số 14/2023/TT-BYT về việc quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vự trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập nên các đơn vị xây dựng lại giá gói thầu theo trình tự thủ tục qui định. Do đó công tác mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị năm 2023-2024 của các cơ sở y tế bị chậm tiến độ và dự kiến có kết quả đấu thầu rộng rãi trong quý III năm 2023”, ông Hoàng Quốc Cường thông tin.

Ông Hoàng Quốc Cường cho biết thêm, trong thời gian tới Sở Y tế TP Cần Thơ sẽ tiếp tục đôn đốc các bệnh viện khẩn trương thực hiện mua sắm nhằm cung ứng kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị tại đơn vị.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đã triển khai đến các bệnh viện thực hiện mua sắm theo hướng của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố. Trong đó, áp dụng các hình thức mua sắm khác đấu thầu rộng rãi hoặc áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo quyết định mua sắm đã được duyệt nhưng được chia các gói thầu dưới 10 tỷ để thực hiện trước với phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. Thực hiện mua sắm theo Nghị quyết số 01/2018/HĐND ngày 11/7/2018 của HĐND thành phố về quy định phân cấp thẩm quyền quyết định đối với tài sản công thuộc địa phương quản lý.

Sở Y tế phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 về quy định phân cấp thẩm quyền quyết định đối với tài sản công thuộc địa phương quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    GĐ Sở Y tế Cần Thơ nêu giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO