GenZ 'khai hoang', làm giàu nhờ Tiktok

Mây My 29/12/2021 08:53

Tiktok là một mảnh đất màu mỡ, bên cạnh tạo ra một sân chơi cho thế hệ GenZ thỏa sức sáng tạo, Tiktok còn là nơi để những người trẻ “khai hoang”, làm giàu.

GenZ làm giàu nhờ sử dụng TikTok.

Mảnh đất màu mỡ

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, nền tảng TikTok ngày càng phát triển mạnh mẽ và tạo sân chơi cho những thế hệ GenZ. Dù ra đời sau Facebook, Instagram… thế nhưng không thể phủ nhận sức hút cũng như độ hot mà nền tảng này mang lại.

Đáng chú ý hơn vào tháng 4/2020, Tiktok trở thành mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất và phổ biến nhất đối với giới trẻ với hơn 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu. Nhà nhà, người người đua nhau sử dụng TikTok như là phương tiện để giải trí sau một ngày làm việc căng thẳng.

Cho đến thời điểm hiện tại, TikTok đã và đang tạo nên một mạng xã hội hoàn toàn mới và được sự quan tâm đông đảo từ người trẻ. Với những hashtag, bạn hoàn toàn có thể chiếm trọn “trái tim” của người dùng qua những video của mình. GenZ thường tận dụng nền tảng này để “khai hoang”, làm giàu..

Những vũ điệu viral nổi tiếng được thế hệ trẻ thực hiện lại thu hút hàng trăm lượt yêu thích, bình luận và hàng nghìn lượt chia sẻ từ cư dân mạng. Chỉ với một vài động tác biểu diễn nho nhỏ và biểu cảm “diễn sâu”, cùng với sự trợ giúp đắc lực từ TikTok, nhiều bạn trẻ đã có tạo ra những đoạn clip ngắn khiến chúng trở thành trào lưu cực kì ấn tượng.

Tận dụng sức ảnh hưởng cùng trải nghiệm cá nhân để đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng, GenZ thực hiện hóa giấc mơ đạt để đạt thu nhập “khủng” nhờ tiếp thị hiệu suất (Performance Marketing) trên TikTok.

Nguyễn Thương, sinh viên năm tư của Đại học Ngoại Thương Hà Nội sở hữu kênh TikTok có lượng lớn người theo dõi. Ảnh: NVCC.

Là một TikToker sở hữu kênh TikTok gowiththuong với gần 708 nghìn người theo dõi, Nguyễn Thị Thương (21 tuổi, sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.) đã tạo nên những video thu hút lượng lớn khán giả quan tâm.

Tiếp cận nền tảng TikTok từ 2 năm về trước, kênh TikTok của cô nàng tập trung chủ yếu về mảng thời trang, biến hình bạn cùng phòng… Đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung, hình thức, Thương đã tạo nên những video viral, thu hút lượng lớn người trẻ quan tâm.

“Cũng nhờ vào những video tự tạo ra trên TikTok mà mình mới được các nhãn hàng biết đến, nhờ đó mà mình có được một khoản thu nhập khi quảng cáo sản phẩm cho nhãn hàng”, Nguyễn Thương nói.

Theo Nguyễn Thương, TikTok cũng là một trong những nền tảng xã hội đầy triển vọng cho việc sáng tạo nội dung. TikTok không hoạt động giống như YouTube, nền tảng này không trả cho người sáng tạo bất kỳ khoản tiền nào. Thay vào đó, các nghệ sĩ âm nhạc trả tiền cho việc quảng bá bài hát và các thương hiệu trả tiền cho việc quảng bá sản phẩm.

Là đại diện cho thế hệ trẻ sử dụng nền tảng TikTok sản xuất video, Nguyễn Thương cho rằng TikTok là mảnh đất màu mỡ để GenZ có thể thỏa sức “khai hoang”, làm giàu.

Đằng sau sự hấp dẫn và vui nhộn mà TikTok mang lại thì nó cũng đang chứa đựng những mặt trái vô cùng nguy hiểm.

Mặt trái

Thoạt nhìn, TikTok dường như là một ứng dụng vô hại và tương đối thú vị. Tuy nhiên, cũng giống như rất nhiều mạng xã hội khác, với số lượng người dùng khổng lồ và kho nội dung vô hạn. Chính vì lẽ này mà bên cạnh những mặt tích cực thì nền tảng TikTok vẫn còn tồn đọng nhiều mặt trái tác động xấu đến xã hội, làm lệch hướng suy nghĩ của những thế hệ trẻ ngày nay.

Là một fan cứng của TikTok, anh Lưu Tiến (29 tuổi, Hải Phòng) đã sử dụng nền tảng xã hội này được khoảng 2 năm nay, anh thường sử dụng TikTok để giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

Anh Tiến cho rằng, TikTok hiện đang là sân chơi được đông đảo các bạn trẻ yêu thích và bản thân anh cũng không ngoại lệ. Kể từ ngày TP giãn cách vì dịch Covid-19, anh Tiến dành nhiều thời gian sử dụng nền tảng này, với anh, TikTok là nơi để anh có thể xả stress, thư giãn và giết thời gian.

Ngoài để giải trí, anh Tiến cũng vận dụng tối đa những tiện ích từ nền tảng xã hội này mang lại. Anh Tiến cho biết, anh thường follow (theo dõi) những TikToker hướng dẫn các phương pháp hay mẹo sử dụng phần mềm phục vụ cho công việc. Những video này thường chứa lượng thông tin khá bổ ích, có những ứng dụng có thể giúp anh làm việc hiệu quả hơn, từ đó nâng cao chất lượng công việc.

Tuy nhiên, việc quá lạm dụng TikTok khiến anh Tiến nhiều lần rơi vào trường hợp “dở khóc, dở cười”. Nhớ lại tình huống trớ trêu, anh Tiến kể, có lần, khi anh đang xem TikTok với người yêu thì vô tình “lướt” phải video có nội dung cô gái đang nhảy múa khoe vòng 3 khiến bản thân anh ngượng ngùng đỏ mặt. Trong khi đó, người yêu của anh tức giận bỏ đi chỗ khác, không nói chuyện với anh mấy ngày liền.

Nền tảng TikTok chứa đựng lượng lớn thông tin độc hại.

“Không chỉ chứa những video có nội dung phản cảm, thi thoảng tôi cũng vô tình xem được những video bạo lực. Hiện nay, rất nhiều gia đình cũng đang cho trẻ nhỏ xem TikTok để giải trí. Tuy nhiên, nếu những video độc hại này vô tình len lỏi vào tiềm thức của những đứa trẻ thì rất dễ gây ảnh hưởng xấu tới những đối tượng đang ở độ tuổi hình thành nhân cách”, anh Tiến sốt sắng lo ngại.

Như vậy, việc xuất hiện ngày càng nhiều những video xấu độc, bạo lực hay video mang tính kích động phân biệt tôn giáo, đặc biệt là các trào lưu ngày càng biến dị và nguy hiểm… đã và đang tác động không nhỏ đến người dùng.

Điều đáng nói, nhiều chủ tài khoản TikTok chỉ là những cô gái có tuổi đời còn rất trẻ, một số trong đó thậm chí vẫn đang ở độ tuổi đi học, họ sẵn sàng khoe ngực, khoe thân để tạo nên những video viral bất chấp đúng sai. Chưa kể, người dùng TikTok còn phải đối mặt với nhiều thử thách, tình huống khó khăn, nguy hiểm.

Việc dễ dàng thu hút các nhãn hàng đầu tư tiềm năng, khiến những video trên TikTok không có sự chọn lọc về mặt nội dung. Các trào lưu chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe cũng vô cùng phong phú, tuy nhiên rất nhiều trong số đó chỉ mang tính câu view, tự phát và thiếu kiểm chứng khoa học.

Đề xuất biện pháp hạn chế những tác động tiêu cực trên nền tàng này, anh Lê Tiến đề nghị đơn vị vận hành cần có những quy định nghiêm ngặt hơn trong việc sử dụng mạng xã hội nói chung và nền tảng TikTok nói riêng. Bên cạnh đó, những nền tảng này cũng cần phải nâng cấp hệ thống để sớm nhận diện được những video xấu độc, phản cảm từ đó nhanh chóng loại bỏ trước khi tiếp cận đến người dùng.

“Đối với trẻ em, các bậc phụ huynh nên dành thời gian để kiểm soát tránh con trẻ tiếp cận những luồng thông tin độc hại, làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý phát triển của con nhỏ”, anh Tiến nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    GenZ 'khai hoang', làm giàu nhờ Tiktok

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO