Ghé lại Ghana

Bích Quyên      (Nguồn tham khảo: Wikipedia Ghana Today National Geographic) 09/08/2018 08:00

Đất nước Ghana trải dài trên một khu vực rộng 238.500 km2. Phía đông giáp Togo, phía tây giáp Bờ Biển Ngà, phía bắc giáp Burkina Faso, phía nam giáp Đại Tây dương. Về mặt địa lý, quốc gia châu Phi này nằm gần đường xích đạo nhất, mang nhiều đặc trưng của Lục địa Đen.

Ghé lại Ghana

Trống, nhạc cụ nổi tiếng của người Ghana.

Chủ yếu diện tích của Ghana là những đồng bằng, đồi núi thấp và sông ngòi. Đồng bằng và những rừng cây nhỏ chia cắt bởi các con sông và những dòng suối. Điều đó giúp cho đồng bằng đất nước này rất phì nhiêu, màu mỡ, thuận lợi cho trồng trọt và chăn nuôi. Trong khi đó, vùng Tây Nam của đất nước được những cánh rừng che phủ, trong đó có vùng núi Ashanti, cao nguyên Kwahu và Akuapim-Togo.

Nằm gần xích đạo, Ghana có khí hậu nhiệt đới quanh năm nắng nóng. Khí hậu chia thành 2 mùa chính: mùa mưa và mùa khô. Phía bắc đất nước mùa mưa bắt đầu từ tháng 3 cho đến tháng 11, trong khi ở phía nam mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 4 cho đến trung tuần tháng 11.

Tại thời điểm này, dân số Ghana khoảng 25 triệu người, nhưng có tới gồm hơn 100 nhóm dân tộc khác nhau. Nhóm dân tộc chính là người Akan, trong đó có người Fante, Akyem, Ashanti, Kwahu, Akuapem, Nzema, Bono, Akwamu, Ahanta) 49,3%. Tuy nhiều sắc tộc nhưng hầu như không có sự xung đột như một số nước châu Phi khác, trái lại người Ghana sống hiền hòa, thân thiện, ít có sự phân biệt.

Tiếng Anh khá phổ biến ở Ghana, cùng với khoảng 47 thổ ngữ. Ngôn ngữ bản địa của Ghana được chia thành hai nhóm nhỏ thuộc nhóm ngôn ngữ Niger - Congo. Chính vì nhiều ngôn ngữ như vậy nên việc học tập đối với người Ghana nói chung là hết sức quan trọng, tuy rằng gặp nhiều khó khăn. Trong nhà trường, tiếng Anh phổ biến, điều đó giúp cho các sắc dân có được “tiếng nói chung”, hiểu biết và chia sẻ nhiều hơn.

Ghé lại Ghana - 1

Nghỉ ngơi dưới bóng mát cây xanh.

Là một quốc gia đa sắc tộc nên Ghana cũng là quốc gia đa dạng về mặt văn hóa. Đó là sự pha trộn nhiều sắc thái văn hóa của mọi nhóm dân tộc. Sự đa dạng văn hóa dễ thấy nhất trong cách ẩm thực, trang phục và nghệ thuật. Ngay cả các lễ hội, mỗi sắc dân có tập tục riêng nhưng cũng có thể thấy có được “mẫu số chung” của dòng chảy chính phong cách Ghana. Lễ sinh con, lễ trưởng thành, kết hôn và ma chay... là khá giống nhau giữa các sắc tộc.

Nói về đám ma, với người Ghana, dù là sắc dân nào thì cũng đều tin có cuộc sống sau cái chết. Họ tin rằng những người chết đi sẽ có cuộc sống khác, chính vì thế mà các đám tang ở đây họ đều mời các vũ công đến nhảy múa trong nền nhạc rộn ràng, tạo không khí vui vẻ cho người quá cố khi bước sang một khởi đầu mới. Chiếc quan tài được coi là gia sản gửi sang “thế giới khác” cho người quá cố, vì thế nó được làm bằng gỗ tốt, trang trí cầu kỳ, thường có hình con sư tử- con vật uy mãnh được người Ghana tôn sùng.

Mỗi người có đam mê riêng, sở thích riêng, nhưng có thể nói tất cả người dân Ghana đều thích thể thao, nhất là bóng đá. Mọi nơi mọi chốn, đều có người đá bóng. Những cuộc đá bóng tổ chức rất ngẫu nhiên, chỉ cần 4-5 đứa trẻ gặp nhau là thành một trận đấu. Rồi cứ thế số người tham gia nhiều dần lên, vượt khỏi quy định mỗi đội 11 người có khi lên tới 30 người, miễn là hai bên cân bằng về con số. Tại châu Phi, bóng đá Ghana thuộc loại đẳng cấp cao. Đội bóng quốc gia gọi là “Những ngôi sao đen”.

Ngày 16/10/2009, đội tuyển bóng đá U-20 Ghana đã trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên của châu Phi đoạt ngôi vô địch U-20 thế giới sau chiến thắng ở loạt sút luân lưu 11m với Brazil.

Ghé lại Ghana - 2

Tưng bừng vũ hội.

Cuộc sống ở Ghana luôn chuyển động không ngừng. Không phải do nắng nóng mà do tính cách của người dân, họ không chịu ngồi yên một chỗ mà luôn hoạt động. Sau những giờ làm việc trong nhà máy, trên cánh đồng là những cuộc thi đấu thể thao, là nhảy múa. Người Ghana nhảy múa không biết mệt mỏi. Khi tiếng trống vang lên, người ta nhún nhảy một cách tự nhiên một cách rất đẹp mắt.

Đến Ghana, người ta không thể không ghé lại thủ đô Accra nổi tiếng. Nơi đây có Viện bảo tàng Quốc gia trưng bày rất nhiều bộ sưu tập nghệ thuật của người Ghana. Du khách có thể tham quan tất cả những tác phẩm điêu khắc, hay những bức tranh có từ hàng nhiều thế kỷ trước. Du khách cũng rất thích thú khi mua sắm tại chợ Makola nằm trên đường Kojo Thompson. Dù là chợ thủ đô, nhưng người ta có thể tìm thấy bất cứ loại nông sản nào. Xung quanh Thủ đô là những ngôi làng liên tiếp nhau, giữa thành thị và nông thôn không nhiều khoảng cách.

Tại khu vực ngoại ô Accra, thị trấn Aburi cũng rất nổi tiếng. Aburi là một khu dân cư nằm trong ngọn đồi Akwapim. Tại đây có khu vườn thực vật với nhiều loại cây cận nhiệt đới được trồng bởi người Anh trong thời kỳ thuộc địa, từ thế kỳ 17 cho đến thế kỷ 19.

Ghé lại Ghana - 3

Mặt nạ truyền thống của người Ghana.

Trong hệ thống sông suối của Ghana thì sông Volta là lớn nhất. Dòng sông cung cấp nước cho nhiều dòng sông nhỏ, tạo nên những cánh đồng trù phú. Dọc hai bên sông Volta là những ngôi làng rợp mát bóng cây. Người dân rất thạo nghề sông nước. Bất cứ đứa bé 5 tuổi nào cũng đều biết bơi. 10 tuổi, các bé trai đã theo cha lên thuyền đánh cá.

Sông Volta cũng là cơ sở để người Ghana tạo ra hồ Volta- hồ chứa có diện tích bề mặt lớn nhất thế giới, khoảng 8.502 km². Hồ được xây dựng từ năm 1916, song chính thức hoàn thành vào năm 1965.

Người Ghana có nhiều ưu thế, nổi bật là nền tảng sức khỏe cực kỳ tốt và độ dẻo dai đến khó tưởng, sức đề kháng trước dịch bệnh cũng rất tốt. Một điểm rất quý của người Ghana là họ không để bụng. Người Ghana rất thân thiện và luôn đặt niềm tin lên hàng đầu trong tất cả các mối quan hệ. Chính vì thế, cùng với thiên nhiên đa dạng, nền văn hóa đặc sắc thì tính cách của người Ghana đã giúp quốc gia này trở thành một điểm đến thân thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghé lại Ghana

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO