Ghé thăm nhà bệnh nhân Việt Nam đầu tiên ‘chiến thắng’ virus Corona

Tuấn Anh – Đình Minh 05/02/2020 19:28

Mặc dù kết quả xét nghiệm ngày 3/2 của chị Nguyễn Thị Tr. đã cho kết quả âm tính với virus Corona nhưng theo khuyến cáo của bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) Thanh Hóa chị vẫn cần cách ly thêm 14 ngày tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và mọi người.

Ghé thăm nhà bệnh nhân Việt Nam đầu tiên ‘chiến thắng’ virus Corona

Niềm vui hiện lên gương mặt cô gái trẻ khi chiến thắng virus Corona.

Thành phố Vũ Hán chưa công bố, chưa phát dịch khi đoàn dời đi

Tìm đến thôn Nội Thôn, xã Định Hòa, huyện Yên Định (Thanh Hóa) sau 2 ngày bệnh nhân nhiễm virus Corona đầu tiên là người Việt Nam xuất viện, chúng tôi được bác Nguyễn Văn Ly (bố của Nguyễn Thị Tr.) dẫn vào trò chuyện cùng gia đình.

Không giấu được niềm vui sướng khi con gái đã khỏi bệnh, bác Nguyễn Văn Ly xúc động: “Từ ngày cháu Tr. xuất viện đến nay, gia đình chúng tôi mừng lắm. Nghe tin tức báo đài thì thấy bên Trung Quốc đang có rất đông người bị nhiễm và chưa có thuốc trị bệnh nên chúng tôi cũng rất lo cho cháu. Giờ thấy con mạnh khỏe, ăn uống bình thường, là người làm cha như tôi vui lắm rồi”.

Chia sẻ về quá trình bị nhiễm bệnh, chị Nguyễn Thị Tr. cho biết: “Vào ngày 17/1, khi đoàn của công ty mình rời Vũ Hán thì thành phố chưa công bố phát dịch, tuy nhiên cũng đã có nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh. Lúc đó, giám đốc công ty cũng đã nhắc nhở đoàn phải đeo khẩu trang và đoàn cũng được quét thân nhiệt trước khi lên máy bay”.

Khi trở về Việt Nam sức khỏe của chị và đoàn vẫn hoàn toàn bình thường. Đến ngày 23/1 (tức ngày 28 Tết) thì chị có biểu hiện sốt cao, ho. Lúc này chị Tr. chỉ nghĩ rằng mình do đi đường xa mất sức nên chỉ bị cảm cúm thông thường. Đến ngày 24/1 tình trạng sốt vẫn không giảm, khi đó chị Tr .có tham khảo trên mạng và biết được dịch Corona tại Vũ Hán đang lan rộng.
Chiều 24/1, chị Tr .được gia đình đưa đến BVĐK huyện Yên Định khám và được chuyển xuống điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, BVĐK tỉnh Thanh Hóa.

“Sau khi được chuyển xuống BVĐK tỉnh Thanh Hóa mình được đưa ngay vào phòng cách ly để điều trị. Trong vòng 10 ngày tại đây thì mỗi ngày mình đều phải kiểm tra thân nhiệt 8-9 lần, thực hiện đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra nên diễn biến sức khỏe của mình tốt dần lên. Ở đây thì các bác sĩ BVĐK tỉnh chăm sóc rất tận tình và chu đáo, nếu mình có cần đồ dùng hay thực phẩm thiết yếu thì gia đình sẽ mua và nhờ bác sĩ đưa vào”, chị Tr. hồi tưởng lại.

Trong vòng 3 ngày đầu điều trị, chị Tr. vẫn đang trong tình trạng bị sốt cao và ho, tuy nhiên về mặt nhận thức của chị thì vẫn hoàn toàn bình thường. Đến ngày thứ 4, thứ 5 thì sức khỏe chị dần ổn định, đã hết sốt. Sáng 3/2, sau khi xét nghiệm thì chị Tr. đã hoàn toàn âm tính với virus Corona và có thể xuất viện với sức khỏe bình thường.

Chia sẻ thêm với chúng tôi chị Tr. cho biết: “Trong số đoàn 8 người Việt Nam sang tập huấn tại Trung Quốc thì cũng đã có 1 ca nhiễm thêm là chị V.H.L… 29 tuổi, trú tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Còn các trường hợp khác của đoàn đang được cách ly tại các bệnh viện tại địa phương”.

Cách ly thêm 14 ngày để đảm bảo sức khỏe cho mọi người

Từ ngày xuất viện trở về, căn nhà của gia đình chị Tr. lúc nào cũng tấp nập người đến, anh em họ hàng cho đến bạn bè làng xóm.
“Bây giờ Tr. nó khỏe mạnh về nhà như thế này là vui rồi. Tuy nhiên, bác sĩ cũng đã khuyến cáo là cháu có thể bị nhiễm lại nên gia đình tôi vẫn phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với cháu. Khi nào đủ 14 ngày mà ko có triệu chứng gì bất thường thì khi đó mới yên tâm được”, bác Nguyễn Thị Thêm, hàng xóm bên cạnh gia đình chị Tr. chia sẻ.

Ghé thăm nhà bệnh nhân Việt Nam đầu tiên ‘chiến thắng’ virus Corona - 1

Dù đã âm tính với virus Corona nhưng chị Tr. vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.

Không chỉ bác Thêm mà chính chị Tr. cũng tự ý thức được biện pháp phòng ngừa để bảo vệ cho mình và gia đình. Từ khi về nhà đến nay, chị Tr. vẫn luôn đeo khẩu trang khi tiếp xúc với mọi người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sát khuẩn… Ngoài ra chị còn luôn nhắc nhở mọi người các biện pháp vệ sinh phòng bệnh và ngăn ngừa dịch bệnh tái phát.

“Khi xuất viện, các bác sĩ cũng yêu cầu mình phải thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, luôn giữ khoảng cách, tránh tiếp xúc với nhiều người. Ăn các thực phẩm được nấu chín, hoa quả có chứa vitamin C. Từ ngày xuất viện đến 14 ngày sau phải đến bệnh viện để kiểm tra lại, nếu có biếu hiện sốt cao thì phải báo ngay đến bệnh viện”, chị Tr. nhớ lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Định Hòa cho biết: “Sau khi có ca nhiễm virus Corona đầu tiên tại địa phương, chúng tôi đã thông tin nhanh chóng tới người dân qua loa truyền thanh xã, phun khử trùng thôn Nội Thôn và khu vực xung quanh, đồng thời thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch”.

“Khi bệnh nhân Nguyễn Thị Tr. xuất viện và trở về gia đình thì chính quyền địa phương cũng chỉ đạo phun thuốc khử trùng tại nhà bệnh nhân, cùng với đó Trạm Y tế xã Định Hòa sẽ tiến hành đo thân nhiệt 1 lần/1 ngày trong vòng 14 ngày kể từ ngày xuất viện đối với chị Tr.”,vị chủ tịch xã cho biết thêm.

Trước tình hình dịch bệnh do virus Corona đang diễn biến phức tạp và lan rộng, chị Nguyễn Thị Tr. có lời khuyên đến mọi người rằng không nên quá lo lắng: “Đầu tiên thì mình cần phải tìm các thông tin từ các cơ quan truyền thông chính thống, thứ hai mình nên tuân thủ theo các hướng dẫn phòng bệnh của Bộ Y tế, thứ ba là tự phòng ngừa bằng việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và bổ sung thêm nước cho cơ thể”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghé thăm nhà bệnh nhân Việt Nam đầu tiên ‘chiến thắng’ virus Corona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO