Ghi hình, phát sóng Vở Tuồng ‘Trung thần’: Cách làm để tồn tại giữa mùa dịch

Phạm Sỹ 09/08/2021 06:30

Biểu diễn không khán giả để ghi hình và phát sóng trực tiếp. Đó là cách làm để tồn tại giữa mùa dịch của các đơn vị hoạt động nghệ thuật.

Thời gian qua, nghệ thuật biểu diễn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhà hát, sân khấu phải đóng cửa, khán giả không được thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật có quy mô, chất lượng cao. Nhằm tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện hình thức phát trực tuyến các sự kiện nghệ thuật trong điều kiện dịch bệnh, tạo cơ hội cho những người làm nghệ thuật nói riêng và khán giả có thể thưởng thức những tác phẩm đặc sắc.

Nhà hát Tuồng Việt Nam là nhà hát đầu tiên được chọn để mở đầu chuyên đề Nhà hát Truyền hình trên VTV1. Ê kíp dàn dựng vở Trung thần đã sẵn sàng chờ thời cơ để diễn. Đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai khi bước sang dàn dựng cho sân khấu tuồng truyền thống, đã đạt được thành công lớn là giành huy chương Bạc tại Liên hoan Tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019.

“Trung thần” đề cao lòng tận trung của những bậc đại thần như Tả quân Lê Văn Duyệt, Trung quân Nguyễn Văn Thành, Hữu quân Lê Chất - ba tướng tài luôn xem trọng nhiệm vụ phò tá vua. Những nỗ lực của 3 trung thần đã góp phần không nhỏ làm nên vương triều Gia Long - Nguyễn Ánh và vị vua kế nhiệm Minh Mạng. Khi giang sơn bất ổn, những trung thần chinh chiến nơi sa trường, không sợ chết, quyết một lòng vì hoàng đế mà giúp sức. Tuy nhiên, khi thế sự bình ổn, chính sự nghi kỵ tài năng của người cầm quân cùng với việc gian thần ngày đêm tìm mọi cách loại trừ những trung thần để mưu lợi, đã khiến hai vị vua có những quyết định sai lầm trong cách trọng dụng người tài. Người chết oan tức tưởi, người bị đẩy đi xa, dù cả cuộc đời họ dành để đóng góp cho đất nước…

Theo giới thiệu, vở “Trung thần” trong lần phát sóng truyền hình hứa hẹn sẽ là một vở tuồng hay, vừa duy trì được những trình thức của tuồng truyền thống nhưng có một cách làm rất mới, rất hiện đại ngay từ người viết, người dựng và cả người diễn. Kịch bản mà tác giả Hoa Hạ viết vốn là của sân khấu cải lương, tác giả Từ Hải Thành đã chuyển thể sang tuồng đã đẩy chất bi ai, trữ tình của cải lương sang chất bi hùng. Khán giả sẽ được thưởng thức những “ngôi sao” sáng nhất của sân khấu tuồng như NSƯT Lộc Huyền thể hiện vai bà Phận, vợ Tả quân Lê Văn Duyệt; nghệ sĩ Mạnh Linh vai Tả quân Lê Văn Duyệt; nghệ sĩ Tuấn Hiệp vai vua Minh Mạng; Ngọc Cường vai Nguyễn Văn Thành...

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết: “Vở diễn Trung thần là một vở diễn tuồng lịch sử được các diễn viên trẻ của đoàn nghệ thuật thể nghiệm tham gia biểu diễn. Vở diễn này đã từng để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp và hấp dẫn khán giả. Trong sự chuẩn bị để phát sóng đã chịu sự tác động rất lớn từ đại dịch. Khi chuẩn bị xong công tác quay truyền hình để phát sóng thì phải dừng lại thực hiện giãn cách. Đây là lần thứ 3 Nhà hát Tuồng Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện nhiệm vụ. Song hiện nay diễn viên vẫn đang trong trạng thái sẵn sàng khi điều kiện cho phép.

Vở “Trung thần” mang đặc trưng của sân khấu Tuồng. Tính trung quân, ái quốc trong vở diễn được đẩy cao. Qua vở diễn cũng gửi gắm, truyền tải thông điệp về những bài học yêu nước, yêu thương dân… Bên cạnh đó cũng đề cập đến vấn đề đã làm quan phải vì dân, vì nước chứ không tư lợi, không cậy thế cậy quyền để làm những điều trái luân thường đạo lý”.

Điều đặc biệt, vai diễn trong vở “Trung thần” được giao cho các diễn viễn trẻ mà không phải là những diễn viên gạo cội. Ngay từ những bước đi đầu tiên các bạn đã phải làm quen với sự chuẩn mực và các quy chuẩn khắt khe của một môn nghệ thuật nổi tiếng là khó như tuồng. Bên cạnh đó, làm việc với một đạo diễn giỏi cũng sẽ tạo thêm những tầng áp lực khác cho các bạn về sự chỉn chu, bài bản đối với vai diễn. Chính vì vậy cách duy nhất để hoàn thành vai trò của mình là các bạn vẫn phải thật cố gắng.

“Vở diễn có tính khám phá đồng thời có tính thể nghiệm cao trong vai trò của đạo diễn. Các bạn trẻ lại có độ sung sức và sức thể nghiệm khám phá cái mới. chính vì vậy nhà hát muốn tập trung cho các bạn trẻ để phát huy sức trẻ”- ông Tuấn cho biết thêm.

Chia sẻ về “Trung thần”, NSND Hoàng Quỳnh Mai cho biết: Đây là một trong những vở diễn đầu tay của tôi về tuồng và là một vở diễn đã nhận được đánh giá cao. Các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam như NSƯT Lộc Huyền, nghệ sĩ Mạnh Linh và một dàn các gương mặt nghệ sĩ trẻ sẽ xuất hiện trong vở diễn này. Hoạt động biểu diễn như lần này là một dịp để chúng ta thích ứng trong điều kiện bình thường mới. Tức là sân khấu chia sẻ những khó khăn chung của cả xã hội khi đang gồng mình vì dịch giã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ghi hình, phát sóng Vở Tuồng ‘Trung thần’: Cách làm để tồn tại giữa mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO