Giá bán lẻ điện mới giảm tối đa tác động tới các hộ sử dụng mức trung bình

M.Phương 13/10/2022 07:00

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2022 của Bộ Công thương, liên quan đến Đề án Biểu giá bán lẻ điện mới đang được Bộ Công thương công khai lấy ý kiến rộng rãi, ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) cho rằng, có nhiều yếu tố cần thiết để cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện hiện nay.

Theo ông Quang, cải tiến Biểu giá điện để thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 08) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; trong đó có nội dung hoàn thiện thể chế, chính sách “điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất”.

Thứ hai, để phù hợp với thực tế sử dụng điện của người dân và khách hàng, Bộ Công thương đã nghiên cứu, làm rõ bối cảnh, sự phù hợp với tình hình thực tế của biểu giá bán lẻ điện tiêu dùng lũy tiến để đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bảo đảm phù hợp với thực tế mức tiêu dùng điện của người dân. “Vì vậy, việc nghiên cứu, xem xét ghép các bậc thang để đảm bảo phù hợp với thực tế tiêu thụ điện của các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt là cần thiết. Đảm bảo sự phù hợp với quy định tại các Thông tư về lưới điện truyền tải, phân phối” - ông Quang nêu rõ.

Theo Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, trên cơ sở đánh giá tác động của các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công thương đã đề xuất các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan.

Trong đó, bổ sung nhóm khách hàng “cơ sở lưu trú du lịch” để áp dụng giá bán lẻ điện bằng với giá bán lẻ điện cho sản xuất, trên cơ sở tách ra từ nhóm khách hàng kinh doanh. Cùng với đó, gộp giá bán điện theo các cấp điện áp để phù hợp với thực tế phát triển lưới điện như các cấp điện áp gồm cao áp là cấp điện áp trên 35 kV (bao gồm cấp điện áp từ trên 35 kV đến dưới 220 kV và cấp điện áp từ 220 kV trở lên), trung áp là cấp điện áp từ 1 kV đến 35 kV, hạ áp là cấp điện áp dưới 01 kV, được áp dụng cho các nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch.

Đề án Biểu giá điện mới cũng bổ sung cơ cấu giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho sản xuất tại cấp điện áp 220 kV trở lên, để phù hợp với thực tế phát triển khách hàng. Đồng thời cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo Phương án 5 bậc hoặc Phương án 4 bậc.

Làm rõ về lộ trình xây dựng kế hoạch cải tiến cơ cấu Biểu giá bán lẻ điện, đại diện Cục Điều tiết Điện lực cho biết, Bộ Công thương sau khi xem xét các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện theo đề xuất tại Đề án đã lưu ý: Cần được xem xét một cách thận trọng trên cơ sở đánh giá tác động, có lộ trình cụ thể và trên cơ sở tham khảo ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành liên quan, của các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội, người dân là những đối tượng chịu tác động trực tiếp của chính sách. Trên cơ sở đó, Bộ Công thương đã lấy ý kiến về các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

“Sau khi nhận được ý kiến của các cơ quan, Bộ, ngành,… Bộ Công thương sẽ tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg và thực hiện đăng lên Cổng thông tin điện tử, website để lấy ý kiến rộng rãi người dân và khách hàng sử dụng điện theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật” - ông Quang cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá bán lẻ điện mới giảm tối đa tác động tới các hộ sử dụng mức trung bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO