Giá chung cư khu Mỹ Đình đạt ngưỡng 60 triệu đồng/m2

TRẦN THÙY 10/11/2020 13:00

Theo nghiên cứu gần đây, Savills cho biết thị trường Hà Nội ghi nhận một số dự án bất động sản nhà ở tại vùng ven đô đang có giá dự kiến khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2 cho chung cư và 200 - 300 triệu đồng/m2 cho shophouse.

Cụ thể, từ 2016 đến nay, giá sơ cấp tăng 5% mỗi năm, với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nguồn cung đang dần chuyển dịch tới các khu đô thị mới xa hơn. Dự báo quý IV/2020, huyện Gia Lâm và Từ Liêm sẽ dẫn đầu nguồn cung tương lai với thị phần lần lượt là 38% và 37%.

Điểm đặc biệt về giá chung cư Hà Nội trong thời gian qua là giá căn hộ đang thu hẹp giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Một số dự án căn hộ ở khu vực Mỹ Đình, dù không phải khu vực trung tâm, giá cũng đã được đẩy lên tới 50 - 60 triệu đồng/m2.

Các chủ đầu tư đang tập trung vào yếu tố tiện ích để bù đắp những bất lợi về mặt vị trí được cho là lý do cho xu hướng này.

Khu chung cư khu đô thị Đặng Xá - Gia Lâm

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho biết: “Giá và diện tích là các yếu tố chính quyết định việc mua nhà, song chênh lệch giá bán giữa khu vực nội thành và khu vực lân cận ngày càng thu hẹp do nhiều tiện ích được cung cấp để bù đắp cho các bất lợi về mặt vị trí”.

Theo Savills, các dự án ven đô có một số điểm chú ý như sau:

Thứ nhất, các dự án ven đô giá cao này thuộc dự án quy mô lớn, thường được gọi là đại đô thị, được đầu tư các công trình tiện ích, dịch vụ, cảnh quan lớn, khiến cư dân nhận được nhiều lợi ích hơn.

Bên cạnh đó, sự khác biệt còn nằm ở chính công trình căn hộ, với những điểm nhấn về sự gia tăng thêm các tiện ích nội khu cũng như chất lượng hoàn thiện, hay điều kiện bàn giao. Các chủ đầu tư thường bàn giao dự án ở mức hoàn thiện cơ bản, nhưng với những dự án giá cao này, các chủ đầu tư có thể bàn giao thêm các điều kiện khác, chất lượng tốt hơn.

Thứ hai, hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng từ khu vực trung tâm thành phố ra đến các dự án ven đô đang được cải thiện khá rõ ràng, khiến các chủ đầu tư có thể xem xét nhóm yếu tố này để đưa ra những mức giá đáng chú ý như vậy ở Hà Nội.

Bên cạnh những yếu tố trên, Hội Môi giới BĐS lý giải nguyên nhân giá chung cư cao là do khan hiếm nguồn hàng chính thống, giá căn hộ các phân khúc đều đang ở ngưỡng trần nên nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ tìm và khai phá những thị trường mới ở vùng nông thôn như các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và khu vực Hòa Lạc…

Đây là những địa phương có chủ trương phát triển thành quận, có sự quan tâm nghiên cứu đầu tư của những nhà phát triển bất động sản lớn, có công bố quy hoạch cho sự phát triển đô thị… Tuy nhiên, thực tế đầu tư thì chưa hề ghi nhận dự án nào và đến bao giờ.

Đặc biệt, theo Bộ Xây dựng, giới đầu cơ BĐS vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn thị trường.

Trong một báo cáo mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận rằng, giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Theo cách đánh giá chung hiện nay giá nhà ở là hợp lý nếu lợi nhuận cho thuê đạt xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá chung cư khu Mỹ Đình đạt ngưỡng 60 triệu đồng/m2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO