Giá của sự bình yên

Nam Việt 30/09/2021 07:30

Từ 0h ngày 1/10/2021, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ được đánh giá theo Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19” của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Đó là tin vui quá lớn đối với đô thị đông dân nhất nước, đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi liên tục nhiều tháng qua ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 nhiều nhất cả nước và số người tử vong do Covid-19 cũng nhiều nhất cả nước.

Nhiều lĩnh vực hoạt động kinh tế - xã hội của TP HCM sẽ hoạt động trở lại, thành phố sẽ dần lấy lại nhịp độ phố phường của những ngày trước khi đợt dịch lần thứ 4 với chủng virus Delta hoành hành gây ra biết bao khó khăn gian khổ, kể từ ngày 27/4. Mở cửa nhưng không chủ quan, lãnh đạo TP HCM vẫn chỉ đạo tiếp tục duy trì hạn chế một số lĩnh vực có nguy cơ cao, đồng thời vẫn áp dụng những biện pháp y tế cần thiết.

Đó chính là chủ trương mở cửa an toàn khi mà TP HCM đã cơ bản kiểm soát được các nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2, tỷ lệ người dân được tiêm chủng cao, hệ thống bệnh viện 3 tầng đủ sức điều trị, cứu chữa cho bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên, mở cửa nhưng những nguy cơ tiềm ẩn vẫn được TP HCM và Bộ Y tế, Chính phủ đánh giá đầy đủ và có những phương án thích hợp nhất. Sau nới lỏng, TP HCM vẫn duy trì trạm y tế lưu động; kiểm soát đầu mối ra vào, đảm bảo nới lỏng an toàn từng bước một cách chắc chắn.

Việc TP HCM mở cửa khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội sẽ có tác động liên vùng đối với cả miền Đông và miền Tây Nam bộ, kể cả trên phạm vi cả nước, vì với vai trò của mình thành phố có mối liên hệ rất rộng lớn.

Còn nhớ, kể từ 0 giờ ngày 31/5/2021, quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) chính thức phong tỏa, thực hiện Chỉ thị 16-CT/TTg theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường. Sau đó là những ngày căng thẳng kéo dài với toàn thành phố. Một thời điểm rất đáng nhớ là kể từ 0 giờ ngày 16/8, toàn TP HCM thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, cho đến ngày 15/9. Trong những ngày cực kỳ vất vả đó, đã tiến hành thần tốc việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine. Nhưng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nên kể từ 0 giờ ngày 16/9, thành phố lại buộc phải tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cho đến hết tháng 9.

Thời gian qua, cả nước hướng về TP HCM, về các tỉnh thành miền Nam. Hàng chục ngàn thầy thuốc, nhân viên y tế, kể cả sinh viên các trường Y Dược từ nhiều nơi trong cả nước tình nguyện vào tâm dịch để cùng chống dịch. Bộ đội, Công an cũng vào cuộc, chia sẻ khó khăn với thành phố.

Đến nay, những ngày tháng gian nan đang dần qua, TP HCM đang vượt thoát khỏi dịch Covid-19, người thành phố hồi hộp, náo nức chờ đến ngày trở lại với cuộc sống bình thường mới.

Những hàng rào, dây chắn trong thành phố được dỡ bỏ, để người với người được gần nhau hơn, được nhìn nhau với ánh nhìn cảm động, tự hào vì đã cùng nhau vượt qua những ngày gian khó, những ngày giật mình vì tiếng hú của xe cứu thương. Chỉ ngày mai thôi, đêm về, những đứa trẻ lại có được giấc ngủ không mộng mị. Sáng ngày ra, những con phố vắng lặng suốt mấy tháng ròng sẽ nhộn nhịp. Nhịp điệu phố phường sẽ trở lại.

Có được ngày vui hôm nay chúng ta đã phải trải qua biết bao gian khó, bất tiện. Chính vì thế chúng ta càng hiểu sâu sắc hơn cái giá của sự bình yên. Và cũng chính vì thế, trách nhiệm của mỗi người dân thành phố là vẫn phải tiếp tục phòng dịch bệnh cho bản thân cũng chính là giữ gìn sự an bình cho cộng đồng.

Sức bật của thành phố mang tên Bác đã được chứng minh suốt nhiều chục năm qua. Lần này, qua một chặng dài gian khó, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng những phẩm chất cao đẹp, tiềm tàng đó của người dân TP HCM càng sẽ được phát huy cao độ. Những tháng ngày gian khó đương đầu với Covid-19 rồi sẽ trở thành ký ức của người dân thành phố. Còn phía trước là tương lai, tương lai đón chờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá của sự bình yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO