Giá của sự nông nổi

Kiên Long 21/11/2019 07:30

Liên tục những ngày qua, những hành vi phản cảm, vi phạm pháp luật đã được các cơ quan chức năng, cơ quan liên quan xử lý nghiêm, được dư luận đồng tình, ủng hộ. Việc khẩn trương xử lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức xã hội, đã góp phần giữ nghiêm kỷ cương, khiến mỗi người có thêm bài học, luôn tự nhìn lại mình để tránh khỏi việc phải trả giá dù chỉ là nông nổi.

Trước hết có thể kể đến việc Giám đốc Công an TP Hà Nội ngày 18/11 đã ký quyết định kỷ luật đối với bà Lê Thị Hiền, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông- Trật tự- Phản ứng nhanh Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội. Bà Hiền bị giáng cấp từ Đại uý xuống Trung uý, đồng thời yêu cầu xuất ngũ. Trước đó, bà Hiền đã bị tổ chức đảng của quận Đống Đa tiến hành kỷ luật bằng hình thức cao nhất, khai trừ Đảng. Nguyên nhân từ sự việc ngày 11/8, khi làm thủ tục bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, bà Hiền đã có hành vi mắng chửi nhân viên làm thủ tục hành lý, do nhân viên này không cho bà gửi hành lý quá tiêu chuẩn miễn cước. Sự việc được đưa lên mạng, gây bức xúc cho cán bộ, chiến sĩ trong ngành và dư luận xã hội.

Việc thứ hai, cũng lại ở ngành công an. Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định giáng cấp từ Thượng uý xuống Trung uý và cho xuất ngũ đối với ông Nguyễn Xô Việt, cán bộ Đội Tổng hợp, Công an Thị xã Phổ Yên. Trước đó, ngày 10/11, tại trạm nghỉ Hải Đăng tại xã Tân Phú (thị xã Phổ Yên), ông Việt cho con trai vào quầy hàng chọn đồ ăn. Khi con trai ông Việt lấy gói xúc xích lưỡng lự không dám bước ra khỏi quầy vì chưa thanh toán tiền thì ông Việt đã giật lại gói xúc xích từ con trai để bóc ăn. Khi nhân viên trạm nghỉ nhắc nhở, yêu cầu thanh toán thì ông Việt đã ném xúc xích vào người nhân viên nữ, sau đó tiến tới và tát vào mặt của nhân viên nam. Những hành vi này cũng được đưa lên mạng, khiến dư luận bất bình.

Thêm một việc khác, ngày 19/11, Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã ra quyết định đình chỉ công việc chuyên môn với quay phim Trần Văn Vương, thuộc Trung tâm VTC miền Nam để làm rõ vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo trong khi tác nghiệp tại hiện trường ngày 18/11. Theo đó, ở phiên xử phúc thẩm ly hôn của vợ chồng ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên do Toà án cấp cao xử tại TP Hồ Chí Minh, Vương và một PV của báo Lao Động có hành vi cãi lộn nhau. Sự việc cũng đã được ghi hình, đưa lên mạng.

Đây có lẽ chỉ là 3 vụ việc điển hình trong nhiều vụ việc xảy ra hàng ngày được các cơ quan liên quan đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý. Đồng thời đây có lẽ cũng là một số vụ việc trong rất nhiều các vụ việc, hành vi xảy ra ở mọi nơi, mọi lúc trên mọi lĩnh vực hàng ngày, nhiều khi được bỏ qua, mà nhiều khi người ta cho là nhỏ nhặt, sau đó bị lãng quên.

Mọi cá nhân đều phải chịu trách nhiệm với hành vi, ứng xử của mình. Hành vi, ứng xử của cá nhân cũng thể hiện bản chất, đạo đức con người của họ. Có thể khi thực hiện hành vi, ở một môi trường khác, người ta chợt quên vai trò, trách nhiệm, vị trí của mình. Tuy nhiên, ở góc độ pháp luật hay đạo đức, mọi hành vi, ứng xử vi phạm đều phải bị xử lý. Đặc biệt với thời đại hiện đại, mọi hành vi đều được giám sát, ghi lại bằng các phương tiện như máy ảnh, ghi âm, điện thoại thông minh… Dư luận cũng lấy làm tiếc cho các cá nhân có thể trong những phút nông nổi, không làm chủ được mình, tự đánh mất mình, vi phạm quy định của ngành, vi phạm pháp luật.

Xung quanh những vụ việc xảy ra, dư luận rất hoan nghênh sự xử lý nghiêm minh của các cơ quan liên quan, nhất là của ngành Công an. Yêu cầu, nhiệm vụ của ngành càng đòi hỏi các cán bộ, chiến sĩ nâng cao năng lực, nhất là phẩm chất, đạo đức. Dù cho ở bất cứ đâu, trong khi đang làm nhiệm vụ hay chỉ là sinh hoạt giữa cộng đồng, ở đâu cũng cần phải sống mẫu mực, giữ vững hình ảnh tốt đẹp của mình.

Từ những vụ việc nêu trên, đã là những bài học cho mọi cá nhân ứng xử sao cho đúng đắn, văn minh, văn hoá. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như mạng xã hội, bên cạnh mặt tiêu cực cần hạn chế, có thể sử dụng mặt tích cực để cùng với tai, mắt của người dân giúp phát hiện các hành vi sai phạm, vi phạm, phải lên án… Việc khẩn trương vào cuộc, xử lý nghiêm minh các vi phạm như các vụ việc trên đây của các cơ quan liên quan sẽ góp phần tích cực cho việc xây dựng đạo đức con người, giữ vững kỷ cương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá của sự nông nổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO