Giả danh cán bộ Sở gọi điện lừa người lao động

Nguyễn Tuấn Anh 20/07/2017 17:07

Ngày 20/7, ông Lê Hạnh,Trưởng phòng Việc làm-An toàn lao động thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xuất hiện tình trạng giả danh cán bộ Sở gọi điện lừa người lao động.

Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Lắk.

Theo ông Hạnh, người lao động bị các đối tượng mạo danh mời tham gia chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc (Chương trình EPS).

Các đối tượng này đã gọi điện thông báo đã thi đậu nhưng có sai sót trong hồ sơ, yêu cầu người lao động đưa tiền để được giúp đỡ rồi chiếm đoạt luôn số tiền.

Theo đơn trình báo của các ông gồm:Nguyễn Ngọc Thạch, Nguyễn Văn Phong, Nguyễn Ánh Quang, Nguyễn Văn Tuyến và Phạm Xuân Trường, cùng trú tại xã Cư Ewi, huyện Cư Kuin trình báo: Ngày 17/6, những người này có tham gia kỳ thi năng lực tiếng Hàn dành cho đối tượng xuất khẩu lao động và đến ngày 7/7 mới có kết quả điểm thi.

Tuy nhiên, vào tối ngày 23/6, những lao động này nhận được điện thoại (từ số điện thoại 012450415...) của một người tự xưng là “cán bộ” của Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Lắk cho biết là đã thi đậu tại kỳ thi năng lực tiếng Hàn vừa qua, nhưng ngày, tháng, năm sinh trong hồ sơ bị sai và đề nghị chuẩn bị tiền lên Sở gặp để được giúp đỡ.

Các lao động chia sẻ, sau khi nghe họ gọi điện chúng tôi rất lo lắng, chúng tôi gọi lại cho số điện thoại trên để hỏi lại thông tin mình sai sót như thế nào thì không liên lạc được.

Nên chúng tôi đã làm đơn gửi lên Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Lắk trình báo sự việc và đề nghị xác minh làm rõ vụ việc. Không biết bằng cách nào nhưng họ nắm thông tin chúng tôi rất tường tận.

Sau khi tiếp nhận thông tin của người dân, Sở LDTB-XH tỉnh đã chuyển số điện thoại này sang Công an tỉnh Đắk Lắk đề nghị xác minh.

Theo kết luận của Công an tỉnh Đắk Lắk số điện thoại trên là sim rác nên không xác định được là ai.

Để tránh nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng lừa đảo, Sở LĐTB-XH tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản đề nghị Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của người lao động đã đăng ký tham gia kỳ kiểm tra tiếng Hàn được chuyển cho phía Hàn Quốc theo đúng thông tin của người lao động đã cập nhật tại kỳ thi năng lực tiếng Hàn diễn ra vào ngày 17 và 18/6.

Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, khuyến cáo đến tận người lao động về tình trạng kẻ xấu lợi dụng để “cò mồi”, “môi giới”, “lừa đảo” để người lao động yên tâm, không để kẻ xấu lợi dụng.

Cũng theo ông Lê Hạnh, trước đó năm 2012 trên địa bàn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk có 6 lao động hợp đồng đi làm việc tại Malaysia thông qua hai công ty: Công ty cổ phần dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia Thanh Hóa và Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Sơn La.

Do không có tiền để trang trải chi phí ban đầu nên họ đã vay vốn ở Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện Krông Pắk với số tiền từ 18 đến 28 triệu đồng/người và ngân hàng này đã chuyển tiền vay cho hai công ty trên, nhưng đến nay không có lao động nào được sang Malaysia làm việc.

Tuy nhiên, các công ty này chỉ mới trả lại 12,6 triệu đồng cho người lao động thông qua ngân hàng, số tiền còn lại các công ty vẫn còn chiếm giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giả danh cán bộ Sở gọi điện lừa người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO