Giả danh 'Cục trưởng An ninh' để lừa đảo

Văn Dũng 20/04/2021 18:12

Tâm đã giới thiệu với nhiều người rằng mình là lãnh đạo Bộ Công an và có thể xin được việc. Qua đó, lừa đảo hàng trăm triệu đồng của nhiều người.

Ngày 20/4, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đào Thanh Tâm (SN 1976, trú tỉnh Bắc Ninh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Đào Thanh Tâm.

Trước đó, tháng 1/2021, TAND tỉnh Đắk Lắk đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Tâm 13 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau đó, bị cáo làm đơn kháng cáo xin chuyển tội danh và giảm nhẹ hình phạt.

Theo hồ sơ, từ năm 2018 đến năm 2019, Tâm đi làm và cư trú tại quận 5, TP HCM. Quá trình giao lưu, gặp gỡ người khác, Tâm thường sử dụng tên Hà Phương Tường Vân và giới thiệu bản thân là công an, mang cấp hàm Đại tá, hưởng lương Thiếu tướng, giữ chức vụ Cục trưởng Cục An ninh Tây Bắc, Quyền Cục trưởng Cục Tình báo (Bộ Công an).

Bên cạnh đó, Tâm còn giới thiệu có mối quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo trong và ngoài ngành công an nên có thể giúp được người khác xin vào biên chế nhà nước, giải quyết các công việc liên quan đến pháp luật. Với thủ đoạn này, Tâm đã thực hiện 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền 533 triệu đồng của 1 người tại Đắk Lắk và 1 người tại Hà Nội.

Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk còn nhận được đơn của 3 người khác tố cáo Tâm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng không có căn cứ để xử lý.

Ngoài ra, tháng 12/2002, Tâm từng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 16 tháng tù cũng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sau khi xem xét các tình tiết, chứng cứ trong hồ sơ của vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo và tuyên phạt Đào Thanh Tâm y án cấp sơ thẩm là 13 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giả danh 'Cục trưởng An ninh' để lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO