Giá đất Đông Anh lại nóng

Minh Phương 13/06/2017 07:00

Trái ngược với sự ổn định của thị trường bất động sản, phân khúc đất thổ cư tại Đông Anh (Hà Nội) đang “leo thang”. Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chỉ trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây, giá đất nền tại Đông Anh nhiều khu vực có mức giá leo lên tới 60-70%. Các lô đất trong làng có mức tăng thấp hơn, dao động từ 15 - 20%. Vậy nguyên nhân từ đâu?

Đất Đông Anh tăng giá là do có nhiều dự án lớn đầu tư vào.

Đất thổ cư tại Đông Anh (Hà Nội) trong khoảng 1 năm trở lại đây có sự “leo thang” chóng mặt, có nơi tăng đến 60-70%. Theo nhận định của giới chuyên gia, đây là hiện tượng tăng giá theo tâm lý đám đông nên các nhà đầu tư cần thận trọng.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giá BĐS nhìn chung vẫn tiếp tục ổn định; riêng một số dự án đang chuẩn bị hoàn thành, những dự án có tiến độ nhanh, vị trí đẹp, hạ tầng tốt có giá chào bán tăng nhẹ. Trong 5 tháng đầu năm, thị trường xuất hiện 1.859 DN, tăng 72,8% về số DN và 43,8% về số vốn. Điều này cho thấy thị trường BĐS năm 2017 vẫn tiếp tục sự ổn định của năm 2016 và có phần mạnh mẽ hơn nhờ những chính sách hiệu quả của Nhà nước giúp cho nền kinh tế vĩ mô có điều kiện tốt nhất để phát triển lâu dài và bền vững.

Tại thị trường Hà Nội, theo đánh giá của Hiệp hội BĐS, giá căn hộ chung cư phần lớn giữ giá ổn định, riêng căn hộ chung cư trung cấp có xu hướng giảm do nhiều nguồn cung mới. Ở phân khúc cao cấp, các sản phẩm nhà liền kề, biệt thự có một số điểm tăng giá nhẹ, song cũng không có dấu hiệu “sốt giá”. Duy chỉ có phân khúc đất thổ cư tại Đông Anh lại có sự “leo thang” đến chóng mặt.

Theo Hiệp hội này, chỉ trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây, giá đất nền tại Đông Anh nhiều khu vực có mức giá leo lên tới 60-70%. Các lô đất trong làng có mức tăng thấp hơn, dao động từ 15 - 20%. Theo đánh giá của giới chuyên gia ngành địa ốc, đất nền ở Đông Anh tăng giá nhanh có nguyên nhân từ hiện tượng đầu cơ, “ăn theo” quy hoạch của khu vực này.

Theo đó, từ giữa năm 2016, khi Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài, tỷ lệ 1/500 nằm về phía Bắc so với nội đô được công bố, giá đất tại khu vực này bắt đầu có dấu hiệu nhích lên từng ngày.

Đặc biệt là khi mới đây, khi UBND TP Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chính thức ký kết hợp tác phát triển thành phố thông minh khu vực Bắc Hà Nội (thuộc hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài) với tổng giá trị hơn 4 tỷ USD càng khiến giá đất trên địa bàn Đông Anh “leo thang” mạnh mẽ hơn.

Cụ thể, theo Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng thành phố thông minh khu vực Bắc Hà Nội, dọc hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài sẽ gồm 3 đoạn, trải dọc từ sân bay Nội Bài đến đê Tả Hồng, giao với cầu Nhật Tân.

Quần thể quy hoạch có tổng chiều dài 11,7 km, thuộc một phần ranh giới hành chính của 9 xã, thị trấn của huyện Đông Anh gồm: Vĩnh Ngọc, Tàm Xá, Hải Bối, Xuân Canh, Vân Nội, Tiên Dương, Bắc Hồng, Nguyên Khê và thị trấn Đông Anh; 3 xã của huyện Sóc Sơn gồm Phú Minh, Mai Đình và Phù Lỗ. Một chủ đầu tư cho biết, đây chính là nguyên nhân khiến cho đất nền tại Đông Anh bỗng dưng trở nên đắt giá sau một thời gian dài ảm đạm.

Trước đó, thị trường BĐS cũng đã từng chứng kiến một đợt tăng giá khá nóng ở khu vực Đông Anh, đó là giai đoạn 2014-2015, khi hàng loạt công trình giao thông quan trọng ở Đông Anh đi vào vận hành như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù chính thức thông xe, nhà ga T2, tuyến đường 5 kéo dài được hoàn thiện.

Thời điểm đó, do vẫn còn chịu những tác động từ đợt khủng hoảng của thị trường BĐS trước đó nên giá đất thổ cư tại Đông Anh dù tăng cũng chỉ nhích lên ở mức nhẹ, khoảng 10-15%. Một số lô đất ở vị trí mặt tiền mới có giá cao hơn, khoảng 60-70 triệu đồng/m2. Thời điểm đó, thị trường vẫn chưa quá “nóng” và chỉ thực “dậy sóng” bắt đầu từ năm 2016 trở lại đây.

Nhận định về hiện tượng “sốt giá” đất nền tại Đông Anh trong khoảng một năm trở lại đây, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills cho hay: “Thời gian gần đây, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm tại khu vực Đông Anh được đưa vào hoạt động, nhiều dự án lớn cũng “đổ bộ” vào khu vực này nên các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm hơn. Do đó, việc giá BĐS tại đây có dấu hiệu tăng cũng không phải là điều khó hiểu”.

Tuy nhiên, việc tăng giá này là dấu hiệu của đầu cơ, vì vậy, lời khuyên của vị chuyên gia này dành cho các nhà đầu tư là: Cần phải rất thận trọng, không nên đầu tư theo tâm lý đám đông khi các quy hoạch còn chưa rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá đất Đông Anh lại nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO