Giá đất ở Thủ Đức bị đẩy lên cao

H.Lệ 04/03/2021 10:30

Kể từ khi thành phố Thủ Đức chính thức thành lập thì giá nhà đất ở khu vực này cũng được đẩy lên cao gấp nhiều lần so với thực tế, tạo nên cơn sốt đất ảo.

Tại khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2 cũ), giá đất được giao dịch ở mức 140 triệu đồng đến hơn 350 triệu đồng tùy vị trí, tăng từ 40-60 triệu đồng/m2 so với trước đây.

Đất ở cách xa tuyến đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9 cũ) trước đây khoảng 20-30 triệu đồng/m2 này thì nay được định giá 40-50 triệu đồng/m2. Dự án Khu dân cư Sở Văn hóa Thông tin ở đường Liên Phường, Quận 9 cũ cũng được đưa lên giá 70 triệu đồng/m2, trong khi cách đây 2-3 tháng giá chỉ gần 40 triệu đồng/m2.

Bà Lê Thị Phúc làm nghề môi giới nhà đất cho biết: “Dự án này giá đã tăng 1 nhịp rồi, còn hiện nay giá tăng tiếp từ 60-70 triệu đồng/m2 là có tình trạng “đẩy giá”. Người mua “lướt sóng” mua đi, bán lại lấy chênh lệnh, không biết người nào sẽ mua cuối cùng. Hiện tại, dự án này cơ sở hạ tầng chưa có gì, nhà xây chưa xây nhiều, giá này là tăng ảo”.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá đất khu vực này hiện nay đã tăng so với đỉnh điểm của năm 2007 hơn 360%. Việc giao dịch trao tay khiến giá đất ở thành phố Thủ Đức bị đẩy giá lên cao so với thực tế, nguy cơ tạo nên “bong bóng” bất động sản ở khu vực này.

Giới chuyên gia kinh tế khuyến cáo, người mua cần thận trọng xem xét kĩ các yếu tố pháp lý, vị trí lô đất, dự án và các tiện ích khu vực xung quanh. Một số khách hàng không nắm bắt được giá thị trường. Chính vì vậy dễ tạo nên “bong bóng”, tạo nên giá trị không thật. Khách hàng phải thận trọng xem xét ở nhiều góc độ khác nhau, vì có những lô đất, có những dự án hạ tầng chưa hoàn thiện, kết nối hạ tầng chưa đầy đủ nhưng giá vẫn bị đẩy cao, chứng tỏ nhà đầu tư, môi giới đang “thổi” lên.

Một thực tế hiện nay là giá đất thường tăng cao theo quy hoạch đô thị, tăng theo chính sách phát triển kinh tế của từng khu vực mà Thủ Đức là một điển hình. Các giao dịch thực tế thường cao hơn gấp nhiều lần so với giá quy định của nhà nước. Chính vì vậy, sự điều chỉnh phù hợp và công khai minh bạch giá đất từng khu vực của Nhà nước có thể là biện pháp để tránh tình trạng giá đất ở Thủ Đức tăng ảo, tránh rủi ro trong mua bán đất khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá đất ở Thủ Đức bị đẩy lên cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO