Gia Lai: Giếng nước sinh hoạt bỗng dưng bốc mùi xăng dầu

Phạm Hưởng 20/07/2020 11:21

Người dân nghi ngờ nguồn nước bị nhiễm xăng dầu là từ một cây xăng rò rỉ xâm nhiễm vào lòng đất. 

Giếng nước của gia đình anh Ngô Văn Tuấn đóng váng xăng dầu trên bề mặt không thể sử dụng.

Gần hai tháng nay, giếng nước sinh hoạt của hàng chục hộ dân tại thôn 5 và 6 xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai bỗng dưng bị nhiễm xăng dầu. Người dân nghi ngờ nguồn nước bị nhiễm xăng dầu là từ một cây xăng gần đó bị rò rỉ xâm nhiễm vào lòng đất.

Chị Nguyễn Thị Huyền (thôn 5, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) là một trong những hộ dân có giếng nước bị ô nhiễm cho biết, nước giếng được bơm lên luôn có một lớp váng trên bề mặt, bốc mùi xăng nồng nặc, khoảng 3 phút sau thì lại ngửi mùi hôi thối.

Anh Ngô Văn Tuấn (chồng chị Huyền) bức xúc, trong số các giếng bị nhiễm xăng dầu thì giếng của gia đình anh bị nhiễm nặng nhất, gần hai tháng nay gia đình tôi ngày nào cũng đi xin nước làm cuộc sống sinh hoạt bị xáo trộn.

Anh Tuấn chia sẻ thêm, các giếng nước ở đây giếng nào đào sâu thì hơn 10 m, còn giếng cạn thì khoảng 7 – 8 m, khi bị nhiễm xăng dầu thẩm thấu rất nhanh vào lòng đất, nhất là khi gặp mưa lớn sẽ lan rộng ra cả khu dân cư.

Cách nhà chị Huyền chừng 20 m, giếng nước đang sinh hoạt bình thường của hộ gia đình ông Vũ Văn Khuể cũng bỗng dưng kết váng, khi bơm lên nồng nặc mùi xăng dầu, và phút sau thì xuất hiện mùi hôi thối.

"Tôi sống ở đây vài chục năm nay chưa bao giờ giếng nước xảy ra hiện tượng bị nhiễm xăng dầu, nhưng gần 2 tháng nay giếng nước bỗng nhiên bị nhiễm. Nước bơm lên không thể ngửi được, có cảm giác đau đầu, buồn nôn chứ đừng nói dùng để rửa ráy, tắm giặt hay ăn uống”, ông Khuể cho biết.

Khi bơm nước lên thì nồng nặc mùi xăng dầu khoảng vài phút thì hôi thối.

Nhiều người dân phản ánh, mới đầu chỉ có khoảng bốn hộ dân có giếng nước bị nhiễm đến nay đã phát tán, xâm nhiễm đến giếng của hàng chục hộ dân khác. Việc các giếng nước bỗng nhiên xuất hiện mùi xăng dầu, người dân đang nghi ngờ nguồn xăng dầu này rò rỉ từ bể chứa xăng dầu của một cây xăng nằm ngay tại khu dân cư, cách giếng nước của các hộ dân chừng 30 – 40 m. Ngay khi phát hiện sự việc người dân đã gửi đơn lên xã Ia Piơr phản ánh.

Ông Bùi Văn Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Piơr cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền xã có xuống kiểm tra. Bằng cảm quan thực tế có ghi nhận giếng nước sinh hoạt của một số hộ dân bị nhiễm xăng dầu, khi bơm lên thì bốc mùi xăng dầu và hôi thối.

“Để có kết luận chính xác về việc giếng có bị nhiễm xăng dầu hay không, xã đã có báo cáo lên UBND huyện xin ý kiến và Phòng tài nguyên và Môi trường huyện đã xuống lấy mẫu nước đi phân tích, kiểm nghiệm. Còn việc người dân nghi ngờ bể chứa xăng dầu bị rò rỉ từ một cây xăng thẩm thấu vào lòng đất thì đến nay vẫn chưa có cơ sở khẳng định”, ông Tiến thông tin.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Prông Lê Tấn Hiếu cho biết, đã phối hợp với một số đơn vị liên quan, tiến hành lấy mẫu nước của 5 hộ dân có giếng bị ô nhiễm gửi đi kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, tất cả các mẫu nước đều bị nhiễm dầu khoáng. Cụ thể, trong các mẫu nước đều có hàm lượng dầu khoáng dao động từ 1,42 mg/l đến 95,2 mg/l.

Hiện Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân nghi ngờ cây xăng gần đó có bể chứa có bị rò rỉ, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm hay không.

“Nếu đúng bể chứa xăng dầu bị rò rỉ, xâm nhiễm vào giếng nước của các hộ dân thì theo quy định của pháp luật có thể xử lý nhanh gọn, nhưng để khắc phục lượng xăng dầu bị xâm nhiễm vào lòng đất thì cả là một vấn đề lâu dài, huyện cũng phải xin ý kiến của tỉnh để có hướng xử lí tiếp theo”, ông Hiếu nêu vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Giếng nước sinh hoạt bỗng dưng bốc mùi xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO