Gia Lai: Niềm hạnh phúc cho người nghèo

Phạm Hưởng 14/09/2017 15:45

Bằng những việc làm thiết thực, linh động, sáng tạo hiệu quả, thời gian qua MTTQ tỉnh Gia Lai đã từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cả trong tư duy và hành động, giúp hàng ngàn hộ nghèo trong tỉnh vươn lên ổn định cuộc sống. Từ mỗi căn nhà, tới những món quà, dù nhỏ bé nhưng chứa đựng sự đồng cảm, yêu thương đang là luồng sinh khí tiếp thêm sức mạnh, niềm vui cho người nghèo.

Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo huyện Chư Pứh(Gia Lai).

Ăn đậu ở nhờ trên mảnh đất hoang hơn 20 năm, bà Lê Thị Thông, thôn Plei DJiêng, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pứh luôn mơ ước có được mảnh đất cắm rùi, cất căn nhà để trú nắng mưa nhưng khát vọng ấy ngày một xa vời. Người chồng trụ cột trong gia đình mất sớm để lại cho bà đứa con mang trong mình căn bệnh nhiễm chất độc hóa học, một mình bà phải lao tâm khổ tứ, chạy vạy làm thuê làm mướn để lo từng bữa ăn, tiền thuốc thang cho con.

Hơn nửa đời người sống lầm lũi trong căn nhà tạm, vá chằng chịt, tưởng chừng mọi hy vọng đã vụt tắt thì đầu năm 2017 niềm vui đã bất ngờ đến với gia đình.

Với số tiền 65 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ tỉnh Gia Lai gấp rút chuyển về cùng 20 triệu đồng vận động từ MTTQ huyện Chư Pứh, căn nhà đã nhanh chóng hoàn thành.

Cầm chìa khóa căn nhà rộng 69m2 với đầy đủ giếng nước, nhà vệ sinh, đường điện..., bà Thông vỡ òa trong niềm vui. “Đây là ước nguyện cả đời của mẹ con tôi, từ nay con tôi không phải sống cảnh tạm bợ nữa rồi!” – bà Thông xúc động nói.

Nằm sát bên nhà bà Thông là một căn nhà “Đại Đoàn Kết” còn phảng phất mùi sơn của gia đình vợ chồng ông Nguyễn Văn Bửu (65 tuổi), bà Trương Thị Liên (59 tuổi), bao năm qua, ông Bửu, bà Liên sống nương tựa vào bà con xóm làng, hoàn cảnh gia đình cũng không đất đai, nhà cửa, vợ chồng đau ốm triền miên lại nuôi thêm đứa con mắc chứng bệnh tâm thần.

Hàng ngày ông Bửu phải đi bán vé số, ai kêu gì làm đó để mưu sinh qua ngày, cuộc sống chẳng dám mơ ước đến nhà cửa cao sang

Theo ông Huỳnh Lực, Phó Chủ tịch MTTQ huyện Chư Pứh, hai hộ gia đình trên thuộc diện đặc biệt khó khăn, họ sống không đất đai, nhà cửa, đều nương tựa vào xóm làng.

“Ở huyện có nhiều gia đình khó khăn về nhà ở nhưng họ còn có đất, để hoàn thiện hai căn nhà trên, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, phải vận động nhà hảo tâm hiến tặng đất, làm sổ đỏ, mắc điện, vận động bà con đóng góp thêm”, ông Lực chia sẻ.

Đó có thể là hai hoàn cảnh điển hình mà tôi gặp, dọc các tuyến quốc lộ, tiến sâu vào nhiều buôn làng tỉnh Gia Lai, hàng ngàn căn nhà dột nát đã được thay thế bằng những căn nhà “Đại Đoàn Kết” khang trang vững chãi hơn.

Như lời ông Châu Lượng, Chủ tịch MTTQ huyện Ia Pa nói, ẩn sâu phía sau mỗi căn nhà là niềm vui không thể đong đếm được từ mỗi gia đình nghèo đến những hạnh phúc của người làm công tác Mặt trận.

Chúng tôi tìm đến gia đình bà Nguyễn Thị Quần, thôn Đoàn Kết, xã Chư Răng, huyện Ia Pa, căn nhà khang trang với dòng chữ nhà “Đại Đoàn Kết”.

Bà Quần kể, một đời vất vả, lo toan cho cuộc sống mưu sinh, giờ đây, tuổi đã cao, sức yếu, nên một ngôi nhà không còn tạm bợ là điều mà trước đây bà chưa bao giờ dám nghĩ tới.

“Nhờ nhà nước quan tâm hỗ trợ tiền, bà con lối xóm giúp công, giúp sức làm cho tôi căn nhà mới, nay cuộc sống đỡ khổ hơn trước, không biết nói gì, chỉ biết cảm ơn mọi người đã thương yêu giúp cho gia đình”.

Niềm vui của người nghèo không chỉ dừng lại việc hỗ trợ nhà, nhiều giống cây trồng, vật nuôi cũng đến tay người nghèo cùng sự giúp đỡ tận tình của cán bộ Mặt trận như tiếp thêm động lực để họ viết lên những câu chuyện thoát nghèo.

Gia đình anh Siu Pliét, làng Voong Boong 1, xã Chư Đrăng, huyện Ia Pa được biết đến như một điển hình, hai năm trước gia đình Siu Pliét còn là hộ đặc biệt khó khăn của xã nhưng giờ đây đã qua thời ăn khoai mì, bắp thay cơm.

Nói về con đường thoát nghèo của gia đình Siu Pliét, anh Rmah Thanh, Trưởng thôn Voong Boòng 1, xã Chưa Răng , huyện Ia Pa cho biết, hộ gia đình Siu Pliét trước đây do thiếu vốn làm ăn, không biết canh tác, nay được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ về cây, con giống. Đặc biệt, cán bộ Mặt trận huyện, xã còn trực tiếp chỉ dẫn cách làm, nên bà con ở đây đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay gia đình Plietđã biết làm giàu, xây được nhà mới, mua xe máy, ti vi…

Dù nguồn lực còn hạn hẹp nhưng theo Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Gia Lai cho biết, trong 6 tháng đầu năm MTTQ các cấp tỉnh đã trao tặng 37 căn nhà “Đại Đoàn Kết” với trị giá 1,3 tỷ đồng, đặc biệt chương trình hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ nghèo đang phát huy hiệu quả thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai: Niềm hạnh phúc cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO