Gia Lai sẽ là địa phương phát triển bền vững, toàn diện

Thùy Trang 22/05/2022 10:10

Thủ tướng mong Gia Lai sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên tất cả các mặt, xứng đáng là một trong những địa phương phát triển bền vững, toàn diện ở Tây Nguyên và cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai.

Tối ngày 21/5, tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh (ngày 24/5/1932 - 24/5/2022). Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu.

Tới dự buổi lễ còn có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động.

Về địa phương có ông Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các lãnh đạo tỉnh Gia Lại.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu dự lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh Gia Lai.

Ngày 24/5/1932 tỉnh Gia Lai chính thức được thành lập. Trải qua 90 năm đấu tranh, xây dựng, trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Gia Lai đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Sao Vàng, 4 Huân chương Hồ Chí Minh…

Sau khi miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, với tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Gia Lai đã không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên.

Từ một địa phương bị chiến tranh tàn phá nặng nề, cơ sở hạ tầng thấp kém, kinh tế lạc hậu, tự cung tự cấp, Gia Lai đã từng bước hồi sinh, phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh duy trì bình quân gần 8%/năm giai đoạn 2015-2020.

Năm 2021, GRDP đạt hơn 88.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người trên 56 triệu đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm mạnh (năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,96%).

Lĩnh vực văn hóa-xã hội đạt được nhiều tiến bộ đáng kể, các giá trị truyền thống của các dân tộc được bảo tồn và phát huy; y tế, giáo dục và đào tạo đều có những bước tiến vững chắc, đã thực sự làm thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; môi trường được đảm bảo, xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả tích cực.

Quốc phòng được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại được tăng cường. Cùng với các thành tựu về kinh tế-xã hội, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được chú trọng.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao. Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp đã có chuyển biến tích cực. Công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể không ngừng được đổi mới, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 thời gian qua, tỉnh đã triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì tốc độ tăng trưởng cao (GRDP năm 2021 tăng 9,71%, đứng thứ 3 cả nước).

Để có được những kết quả như mong muốn, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc anh em trong tỉnh đã luôn đoàn kết, đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước, cũng như tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phấn đấu vượt qua gian khổ, quyết tâm và khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Gia Lai đã kiên trì phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng, tự hào.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, nhiều tên đất, tên người Gia Lai đã đi vào lịch sử như chiến thắng Đắk Pơ, trận đánh Cầu Suối Vối, Cầu Rộc Dứa... trong kháng chiến chống Pháp; những người con anh hùng như Đinh Núp, A Sanh, Kpă Klơng, Thanh Minh Tám, Rơ Chăm Ớt... và những Chiến thắng Plei Me, Cheo Reo, Phú Bổn… trong kháng chiến chống Mỹ.

"Gia Lai của chúng ta có một lịch sử đáng tự hào, một tương lai đầy triển vọng và nhiều hứa hẹn. Với những thành tựu đạt được, những kinh nghiệm đã tích lũy được suốt mấy chục năm xây dựng, trưởng thành, nhất là với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai sẽ từng bước vượt qua khó khăn, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên tất cả các mặt, xứng đáng là một trong những địa phương phát triển bền vững, toàn diện ở Tây Nguyên và cả nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia Lai sẽ là địa phương phát triển bền vững, toàn diện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO