Giá lúa lập đỉnh, nông dân lãi to

Nguyên Du 02/01/2023 10:00

Giá lúa gạo tại các tỉnh ĐBSCL lại phá vỡ kỷ lục cũ để lập một kỷ lục mới, với mức giá gần 7.000 đồng/kg đối với lúa Đài Thơm, lúa ST có giá từ 7.500 – 7.800 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay, bà con nông dân trồng lúa rất phấn khởi.

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn vào thời điểm lúa trổ bông làm cho lúa của anh Nguyễn Văn Bản ở ấp Tường 2, xã Hưng Phú, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu không chỉ thất thoát năng suất 30% mà chất lượng lúa cũng sụt giảm đáng kể. Trong những năm trước đây, với những ruộng lúa như thế này, có năn nỉ thương lái cũng không mua. Tuy nhiên, năm nay tình hình lại hoàn toàn khác, thương lái không chỉ chủ động tìm đến tận ruộng đặt cọc sớm mà còn thu mua với giá cao 6.800 đồng/kg cho giống lúa Đài Thơm.

Giá lúa cao nhất từ trước đến nay, bà con nông dân trồng lúa rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Hoàng Mến, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu cho biết, tới thời điểm này bà con nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch gần 8.000 ha trong tổng số hơn 14.000 ha Thu Đông xuống giống. Năm nay toàn huyện có hơn 6.400 ha lúa ST được bà con nông dân xuống giống.

Tuy nhiên, do lúa trổ bông vào thời điểm mưa nhiều nên bị bệnh đạo ôn cổ bông khiến năng suất giảm đáng kể, năng suất bình quân trung bình khoảng 6 – 6,5 tấn/ha. “Hiện tại giống lúa Đài thơm có giá từ 6.800 – 7.000 đồng/kg, lúa ST có giá từ 7.500 – 7.800 đồng/kg tăng nhiều so với các mùa vụ trước”, ông Nguyễn Hoàng Mến – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long cho biết thêm.

Tính đến thời điểm này, diễn biến thị trường lúa gạo ở Bạc Liêu hoàn toàn trái ngược với những gì các doanh nghiệp dự đoán mỗi khi vào vụ Thu Đông. Thông thường, khi thu hoạch rộ lúa Thu Đông, giá lúa trên thị trường sẽ xuống thấp.

Nguyên nhân là do lúc đó lượng lúa hàng hóa trên thị trường rất dồi dào, nhưng hiện không có đủ gạo để cho doanh nghiệp mua. Nguyên nhân là ở các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng, An Giang nông dân chưa thu hoạch lúa Đông Xuân trong khi đó vụ Thu Đông ở Bạc Liêu nông dân chỉ mới thu hoạch rộ và trễ vụ Đông Xuân so với các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL.

Thu hoạch lúa Thu Đông ở huyện, Phước Long tỉnh Bạc Liêu.

Theo nhiều nông dân cho hay, so với thời điểm vụ Hè Thu, tất cả giống lúa đều tăng từ 300 - 400 đồng/kg, so với cùng kỳ giá lúa tăng mạnh từ 500 - 1.000 đồng/kg. Càng vào vụ thu hoạch rộ gần đây, giá lúa càng tăng. Với mức giá như hiện nay, thu nhập của người dân trong vụ lúa này sẽ tốt hơn và lượng lúa hàng hóa cho nông dân chắc chắn sẽ được tiêu thụ hết.

Ông Nguyễn Văn Phong ấp 17, xã Vĩnh Bình, huyện Hoà Bình vui mùng nói: “Hơn 20 năm làm ruộng, chưa có năm nào tôi thu hoạch lúa Thu Đông lại trúng giá như năm nay. Với giá bán như hiện tại (lúa tươi gần 140.000 đồng/giạ), mỗi ha lúa sau khi trừ đi các khoản chi phí bà con còn lãi khoảng 50-60%”.

Thương lái vào tận nơi thu mua lúa của nông dân.

Theo số liệu từ Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, vụ thu Thu Đông toàn tỉnh xuống giống 40.250 ha. Tới thời điểm này nông dân đã thu hoạch thu hoạch trên 10.000 ha, năng suất từ 5,4 – 6,7 tấn/ha. Lúa Đông Xuân 2022-2023 xuống giống 16.645 ha. Giá tất cả các loại lúa đều tăng mạnh, riêng giá lúa Tài nguyên (khô) 9.250 - 9.750 đồng/kg.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá lúa lập đỉnh, nông dân lãi to

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO