Giả mạo chữ ký để bán đất trái phép

Anh Tuấn 11/10/2017 08:05

Căn cứ hồ sơ cho thấy, ông Phạm Văn Khá khi đương chức Chủ tịch UBND xã Hà Ninh, huyện Hà Trung (Thanh Hoá) cùng với cán bộ địa chính xã này đã lập hồ sơ sai sự thật, giả mạo chữ ký của hàng loạt cán bộ để bán đất trái phép. Việc làm của ông Khá và thuộc cấp Đặng Văn Lương ngoài gây thất thoát tiền của Nhà nước còn có dấu hiệu vi phạm về mặt hình sự.

UBND xã Hà Ninh bán trái phép ít nhất 4 lô đất cho 4 hộ dân.

Phù phép đất mượn thành đất ở

Theo phản ánh của người dân xã Hà Ninh, ông Phạm Văn Khá - Bí thư Đảng ủy xã Hà Ninh, khi đương nhiệm chức Chủ tịch UBND xã này đã cùng với cán bộ địa chính giả chữ ký của nhiều cán bộ liên quan để hợp thức nguồn gốc các lô đất, bán trái thẩm quyền.

Cụ thể, tháng 12/2011, ông Khá ký hợp đồng không số cho hộ ông Nguyễn Ngọc Thái, trú thôn Nghè Đỏ mượn lô đất lưu không đường điện 10kv/35kv (phía Nam giáp QL217, phía Bắc giáp mương tiêu nước, phía Đông giáp đường vào nhà ông Xuyên và phía Tây giáp cầu nhà ông Thanh) để trồng cây ngắn ngày và làm bãi để vật liệu trong một năm, nếu không xảy ra vi phạm, ông Thái sẽ được mượn kéo dài trong 5 năm.

Vậy nhưng đến mục 3 của hợp đồng này, từ “mượn” được đổi sang “thuê”. “Việc thuê đất không làm mất quyền sở hữu của Nhà nước đối với khu đất. Ông Thái phải trả lại mặt bằng khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng và không được bồi thường các tài sản, cây cối trên đất. Hộ ông Thái không được bồi thường về tài sản, cây cối và không được xây dựng nhà, trồng cây lâu năm trên đất lưu không. Hàng năm, ông Thái phải nộp 4 triệu đồng cho UBND xã Hà Ninh”- hợp đồng ghi rõ.

Nhưng đến năm 2015, UBND xã Hà Ninh, đứng đầu là ông Phạm Văn Khá và cán bộ địa chính Đặng Văn Lương đã hợp thức hoá hồ sơ biến lô đất cho mượn nêu trên thành đất ở hợp pháp, bán cho hộ ông Thái.

UBND xã Hà Ninh vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng khi ngang nhiên xác nhận nguồn gốc lô đất do xã giao trái thẩm quyền từ năm 2003 cho gia đình ông Thái thuộc thửa số 07, tờ bản đồ số 23 với diện tích 148m2, không có tranh chấp. Tại biên bản thẩm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lập ngày 26/4/2015 do ông Phạm Văn Khá đương nhiệm Chủ tịch UBND xã Hà Ninh ký đã đề nghị cấp 100m2 đất ở trong tổng số 148m2 của lô đất nói trên cho ông Nguyễn Ngọc Thái.

Tương tự là trường hợp của hộ ông Nguyễn Hải Dương (xóm 5) cũng được ông Khá ký hợp đồng cho thuê đất dưới hành lang đường điện rồi biến thành đất ở. Bên cạnh đó, ông Khá còn “lách luật”, hợp thức hồ sơ về nguồn gốc 2 lô đất khác bán cho ông Hoàng Văn Minh và ông Nguyễn Ngọc Tiến với tổng diện tích gần 1.000m2 làm thất thoát tiền sử dụng đất theo quy định của Nhà nước. Xin nói thêm, lô đất bán cho gia đình ông Hoàng Văn Minh, xóm Đông Ninh không nằm trong quy hoạch, đang do UBND xã Hà Ninh quản lý, nhưng lại được xác định nguồn gốc “đất xã giao trái thẩm quyền năm 2003”.

Giả mạo chữ ký

Để thực hiện trót lọt việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong thực thi pháp luật, ông Khá và ông Lương đã ngang nhiên giả mạo nhiều chữ ký của những người liên quan trong hồ sơ đề nghị cấp quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Xuân Quý - Chủ tịch UBND xã Hà Ninh khẳng định: “Khi UBND xã Hà Ninh thực hiện việc bán trái phép 4 lô đất cho ông Thái, ông Minh, ông Tiến, ông Dương, tôi đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. Bản thân tôi không chủ trì bất cứ cuộc họp lấy ý kiến của khu dân cư nào. Vậy nhưng trong hồ sơ vẫn có chữ ký của tôi là hoàn toàn sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân tôi”.

Không riêng ông Quý, ngay cả Chủ tịch UBMTTQ xã, các trưởng thôn và người chứng kiến cũng bị ông Khá, ông Lương giả mạo chữ ký. Bà Phạm Thị Anh - Chủ tịch UBMTTQ xã Hà Ninh tỏ ra bất ngờ: “Đây không phải chữ ký của tôi và tôi không hề ký vào những hồ sơ nói trên!”.

Qua nghiên cứu hồ sơ, thu thập chứng cứ cũng như ý kiến của những người liên quan đều xác định việc làm sai trái của người đứng đầu UBND xã Hà Ninh giai đoạn 2010-2015 là nghiêm trọng. Song, khi làm việc với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Phạm Văn Khá hiện giữ chức Bí thư Đảng uỷ xã Hà Ninh vẫn tỏ ra rất vô tư. Ông Khá cho rằng, sai phạm trong việc bán 4 lô đất thuộc về cán bộ địa chính Đặng Văn Lương, ông Lương đã thuyên chuyển công tác sang xã khác.

“Bản thân tôi có một phần thiếu sót, đó là quá tin vào cán bộ địa chính mà không xem xét hồ sơ kỹ nên vẫn hạ bút ký đề nghị cấp quyền sử dụng đất cho 4 hộ dân. Tuy nhiên, trách nhiệm thuộc về cán bộ địa chính là chủ yếu?”- ông Khá nói.

Theo tìm hiểu được biết, việc làm của ông Khá và ông Lương đang tạo nên dư luận rất xấu ở địa phương, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ. Về mặt pháp lý, có 2 trong số 4 lô đất không được chuyển nhượng thành đất ở, nhưng ông Khá và ông Lương vẫn “nhắm mắt” làm bừa.

Hơn thế, ông Khá ký xác nhận “đất do UBND xã giao năm 2003” đã làm thất thoát tiền sử dụng đất. Cụ thể, lô đất của gia đình ông Thái trị giá 320 triệu đồng, nhưng thực chủ nhân chỉ phải nộp 160 triệu đồng. Từ việc làm này của UBND xã Hà Ninh đã gây thất thoát đối với Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Bà Lê Thị Gấm - Chánh Thanh tra thuộc UBND huyện Hà Trung cho biết: Thanh tra huyện đã vào cuộc thanh tra về việc bán đất tại xã Hà Ninh. Tuy nhiên khi chuẩn bị công bố kết luận, huyện xét thấy có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng nên đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an huyện Hà Trung tiếp tục thụ lý.

Bà Gấm khẳng định: “Việc xác định nguồn gốc 4 lô đất nói trên của UBND xã Hà Ninh có dấu hiệu sai phạm. Việc giả mạo chữ ký trong hồ sơ đề nghị cấp quyền sử dụng đất của UBND xã Hà Ninh là có. Về mặt giá trị, gây thất thoát tiền sử dụng đất đối với Nhà nước. Nhưng thất thoát bao nhiêu thì chúng tôi chưa định giá được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giả mạo chữ ký để bán đất trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO