Giả mạo đến liều lĩnh

Bắc Phong 01/06/2022 00:15

Việc tội phạm mạo danh để lừa đảo không còn mới. Nhưng mạo danh đến mức liều lĩnh khi xưng là người của cơ quan công an, kiểm sát, tòa án cùng lệnh bắt tạm giam như thật thì không còn gì để nói. Các đối tượng gọi điện dọa dẫm, dẫn dắt nạn nhân vào trang web giả với những thủ thuật tinh vi. Câu chuyện của một người bỗng dưng bị dọa tạm hoãn xuất cảnh và bị triệu tập điều tra mới đây khiến mọi người sửng sốt...

Kẻ lừa đảo xưng là cán bộ của Công an Hà Nội đang giải quyết một vụ việc, đề nghị người bị lừa hợp tác để xác minh, điều tra vụ việc vì nghi ngờ anh này nằm trong đường dây "rửa tiền". Sau khi cung cấp thông tin, những kẻ lừa đảo yêu cầu người bị lừa truy cập vào một trang web giả, có giao diện giống Cổng thông tin điện tử Bộ Công an. Bên trong trang này có 3 mục "Hệ thống kiểm kê trực tuyến", "Phần mềm bảo mật", "Hệ thống tội phạm truy nã" như thật. Táo tợn hơn, kẻ lừa đảo còn hướng dẫn nạn nhân bấm vào mục "Hệ thống tội phạm truy nã" và hiện ra "Lệnh bắt tạm giam" giả của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, có cả chữ ký và con dấu của Viện trưởng!

Sau khi hù dọa xong, kẻ mạo danh công an yêu cầu người bị hại vào mục "Hệ thống kiểm kê trực tuyến" kê khai tên ngân hàng, số điện thoại đăng ký ngân hàng, họ và tên, số căn cước công dân, tên đăng nhập, mật khẩu rồi bấm "xác nhận".

Nếu người dân hoảng sợ kê khai các thông tin cá nhân chính xác của mình thì sẽ bị các đối tượng đánh cắp thông tin và rút sạch tiền trong tài khoản.

Tội phạm giả mạo trang web của Bộ Công an để lừa đảo cũng đã từng được cảnh báo. Giữa tháng 5/2022, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TPHCM cũng đã thông báo rộng rãi một trang web có dấu hiệu giả mạo trang web của Bộ Công an với mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng mạo danh công an đang điều tra các vụ án tham nhũng, rửa tiền, ma túy… và chủ động liên hệ với một số cá nhân có liên quan đến các vụ án này yêu cầu trình diện cơ quan công an, đe dọa khởi tố vụ án hình sự hoặc tạm giam để điều tra… Từ đó, các đối tượng mạo danh đề nghị nếu không muốn bị khởi tố, tạm giam, nạn nhân phải cung cấp các thông tin như chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, số dư… để thanh tra tình hình tài chính.

Sau khi có được thông tin, đối tượng sẽ gửi mã số và đề nghị các nạn nhân đăng nhập vào website tên miền như trên (nếu không có mã này thì không thể đăng nhập để trang web mở giao diện giống trang web của Bộ Công an), khai báo các thông tin cá nhân và chọn mục hủy xác nhận OTP (phương thức bảo mật của ngân hàng khi thực hiện giao dịch).

Sau khi có được thông tin cần thiết, các đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của bị hại và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Loại tội phạm liều lĩnh này khiến người dân bức xúc. Cảnh báo là cần thiết nhưng cần chủ động bóc gỡ, bắt giữ, xét xử loại tội phạm này từ sớm để tránh thiệt hại cho người dân và cũng là để bảo vệ uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Theo Luật sư Lê Xuân Thảo (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nếu người bị lừa không kịp thời trình báo cơ quan chức năng thì rất có thể “tiền mất, tật mang”. Hành vi, thủ đoạn tội phạm này khi bị phát giác sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng xử lý đối tượng vi phạm với hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Đối chiếu hành vi, số tài sản chiếm đoạt nêu trên, căn cứ khoản 4, điều 174, chương XVI, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) đối tượng vi phạm có thể sẽ phải đối diện với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Pháp luật đã lượng hình rõ ràng. Vấn đề còn lại là từ phía người dân cần nêu cao cảnh giác, tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng. Đồng thời cơ quan chức năng rất cần nhanh chóng vào cuộc, truy nã tội phạm, không chỉ dừng lại ở việc “đánh sập” địa chỉ mạng lừa đảo, mà còn truy vết đến cùng để bắt những kẻ tội phạm táo tợn này về quy án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giả mạo đến liều lĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO