Giá sách giáo khoa: Bộ Tài chính hay Bộ Giáo dục và đào tạo quy định?

Mai Loan 08/06/2022 11:42

ĐBQH đề nghị Quốc hội sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt được thẩm định giá và cần có sự trợ giá sách giáo khoa cho học sinh ở các vùng khó khăn càng sớm càng tốt.

Ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đăng đàn trả lời chất vấn. Liên quan đến vấn đề giá sách giáo khoa, ĐB Đinh Thị Ngọc Dung (đoàn Hải Dương) cho rằng: Theo quy định về luật giá và các văn bản hướng dẫn về giá sách giáo khoa do doanh nghiệp tự xây dựng và quyết định giá bán, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp với phương án giá bán của sách giáo khoa và thực hiện kê khai với cơ quan có thẩm quyền là Bộ Tài chính trước khi đưa ra thị trường.

“Như vậy, giá sách giáo khoa là do Bộ Tài chính chứ không phải từ Bộ Giáo dục và đào tạo quy định, nhưng thời gian qua trong dư luận Bộ Giáo dục và đào tạo phải hứng chịu nhiều than phiền. Do đó xảy ra thực tế là Bộ này chịu trách nhiệm chất lượng sách giáo khoa, Bộ kia thẩm định giá, gây ra những vấn đề liên quan đến quản lý và trách nhiệm. Vậy Bộ trưởng có chia sẻ hay giải pháp gì về vấn đề giá sách giáo khoa mà nhân dân cả nước quan tâm”-bà Dung nêu vấn đề.

ĐB Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang) nói: Hơn 2 năm trước, Uỷ ban Văn hoá Giáo dục, Bộ Giáo dục và đào tạo có kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành đánh giá, rà soát tổng thể tình hình triển khai Luật giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thành. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ và đến khi nào Bộ hoàn thành kiến nghị này để người dân yên tâm vì còn 2 tháng nữa học sinh bước vào năm học mới.

Trả lời, Bộ trưởng Phớc cho hay: Sách giáo khoa thuộc danh mục kê khai giá, nên quyền quyết định về giá là các nhà nhà xuất bản. Tinh thần là minh bạch, công khai, phụ huynh sẽ lựa chọn cơ sở nào chất lượng nhất, giá tốt nhất để mua. Nhà nước chỉ có thẩm định gía với sách giáo khoa hoặc sẩn phẩm được mua bằng ngân sách Nhà nước.

Theo ông Phớc, việc đưa sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan sẽ tham mưu với Chính Phủ. Chính phủ sẽ tham mưu với Quốc hội và Quốc hội quyết định có đưa vào Luật Giá hay không.

Tranh luận, ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nói rằng bày tỏ sự ngạc nhiên khi nghe được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói về việc thẩm định giá áp dụng đối với loại hàng chỉ mua bằng ngân sách Nhà nước. Ông Trí đưa quan điểm rằng: “Tiền của người dân, nhất là của dân nghèo, những gia đình có con đi học cũng rất quý. Do đó đề nghị Quốc hội sớm đưa sách giáo khoa là loại hàng hóa đặc biệt được thẩm định giá và cần có sự trợ giá sách giáo khoa cho học sinh ở các vùng khó khăn càng sớm càng tốt”.

Ông Trí cũng cho rằng, Luật Giá cần được sửa đổi sao cho phục vụ nhân dân được tốt nhất, đặc biệt là có sự hỗ trợ đối với gia đình có con đi học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá sách giáo khoa: Bộ Tài chính hay Bộ Giáo dục và đào tạo quy định?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO