Gia tăng căng thẳng Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Thế Tuấn (theo Reuters AP) 04/11/2019 00:00

Ngày 3/11, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương sau vụ nổ bom xe tại một khu chợ ở thị trấn Tel Abyad của Syria.

Thị trấn này là một trong những nơi diễn ra các hoạt động giao tranh ác liệt kể từ khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công nhằm vào các lực lượng người Kurd ở khu vực Đông Bắc Syria hồi tháng trước; đã lại khiến cho tình hình biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng trở lại.

Gia tăng căng thẳng Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Xe tăng Mỹ tuần tra vùng biên giới Đông Bắc Syria.

Ankara khẳng định, vụ đánh bom này nhằm vào một khu chợ biên giới Tel Abyad của Syria, nhưng hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đây là vụ khiêu khích, khủng bố trực diện với nước này, đồng thời cáo buộc lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria gây ra vụ tấn công trên. Cũng cần nhắc lại, việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân tấn công vào Syria thời gian qua cũng là với lý do người Kurd ở khu vực này là một lực lượng khủng bố, có thể gây mất an toàn cho biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cũng như kích động sự nổi loạn của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tới nay, vùng biên giới Đông Bắc Syria vẫn chưa yên bình. Ngày 1/11, binh sỹ Mỹ đã nối lại hoạt động tuần tra các mỏ dầu ở đây, bất chấp những tuyên bố từ phía Nga cho rằng việc Mỹ có ý định khai thác dầu là phi pháp. Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ loan tin quân đội Mỹ trên 5 xe bọc thép và 2 xe bán tải đã tuần tra khu vực dài 40 km giữa vùng Rumeilan và Kakhtania, cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 6 km. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo Mỹ sẽ bảo vệ các mỏ dầu ở Syria và đáp trả bằng vũ lực các âm mưu chiếm giữ những mỏ dầu này. Theo ông Esper, quân Mỹ không có ý định cho phép các binh sỹ Nga hoặc Syria tiếp cận khu vực này. Theo SOHR, các lực lượng của Mỹ đang tìm cách duy trì sự hiện diện dọc một đoạn biên giới phía Đông, bằng cách phối hợp tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động tuần tra chung này cũng là một phần của thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, đạt được hôm 22/10, được cho là một thành công lớn, kết thúc chiến dịch quân sự gây tranh cãi của Thổ Nhĩ Kỳ tại Đông Bắc Syria. Tuy nhiên, vụ đánh bom tại một khu chợ biên giới Tel Abyad của Syria ngày 2/11 đã phủ bóng đen lên dải biên giới Đông Bắc Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhắc lại, việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Syria thời gian qua đã không nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, cho dù Ankara cho rằng hành động của mình là để tiễu trừ những phần tử khủng bố. Chiến dịch mang tên “Mùa xuân Hoà bình”, bao gồm các cuộc tấn công bộ binh nhằm vào các lực lượng bán quân sự của người Kurd. Ankara dự định sẽ thiết lập một vùng an toàn và hành lang hoà bình tại khu vực phía Đông sông Euphrates.

Về phần mình, Syria lên án thoả thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng cả hai bên đang hoạt động ở Syria mà không có sự cho phép của Chính phủ Syria; theo đó chiến dịch có thể sẽ dẫn đến sự hồi sinh của lực lượng IS ở nước này. Ông Ahmed Aboul Gheit- Tổng Thư ký Liên đoàn Các quốc gia Ảrập tuyên bố chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là “hành động xâm lược lãnh thổ một quốc gia Ảrập”. Liên minh Châu Âu cũng đã họp bàn thảo luận khả năng áp dụng các hình thức trừng phạt đối với Ankara. Riêng với Đức, nước này đã tuyên bố sẽ tạm ngừng bán cho Thổ Nhĩ Kỳ những vũ khí có thể được sử dụng tại Syria.

“Bất cứ động thái bạo lực nào tại vùng biên giới Đông Bắc Syria - Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến leo thang xung đột vũ trang. Cho dù có sự tuần tra chung giữa binh lính Thổ Nhĩ Kỳ với binh lính Nga và Mỹ đi chăng nữa thì ngòi nổ âm ỉ vẫn là các lực lượng tại chỗ. Vì thế, sau vụ đánh bom tại chợ Tel Abyad, người ta cho rằng khả năng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai một đợt tấn công tiếp theo là có thể xảy ra”- một sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ nói với Anadolu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng căng thẳng Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO