Gia tăng số trẻ bị xâm hại trong du lịch

Lê Bảo 15/07/2017 09:35

Ngày 14/7, tại Hà Nội, Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo Hoàn thiện dự thảo “Báo cáo bóc lột tình dục trẻ em trong du lịch và lữ hành: Phân tích hệ thống pháp luật quốc gia”.

Trong giai đoạn 2011-2015, cả nước xảy ra trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em với 9.920 nạn nhân, tăng thêm 258 trẻ em so với giai đoạn 5 năm trước đó, trong đó số vụ xâm hại tình dục chiếm tới 65%. Trong năm 2016 xảy ra 1.248 vụ xâm hại tình dục trẻ em và có 1.211 trẻ bị xâm hại.

Một cuộc khảo sát trực tuyến với 300 khách lữ hành quốc tế từng du lịch đến Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam của Dự án Tuổi thơ (Chương trình Phòng ngừa xâm hại trẻ em trong hoạt động du lịch của Cơ quan Phát triển quốc tế Australia) cho thấy, việc xâm hại tình dục trẻ em thông qua con đường du lịch ở Việt Nam có dấu hiệu gia tăng trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ em nói riêng đã trở nên phức tạp hơn.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Thoa- Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự – Hành chính (Bộ Tư pháp Việt Nam) cũng cho rằng, ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam để kinh doanh, sinh sống, du lịch và học tập. Một số người đã dính dáng tới hành vi lạm dụng tình dục trẻ em. Ngoài ra, nhiều khách du lịch trong nước đã lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn của trẻ em và sử dụng các em cho mục đích bóc lột và lạm dụng tình dục.

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Christopher Batt - Phụ trách Văn phòng cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc cho biết: Trọng tâm các nỗ lực phòng chống bóc lột tình dục trẻ em trong du lịch và lữ hành của chính phủ Campuchia, CHDCND Lào, Thái Lan, Việt Nam là cải cách pháp luật và tư pháp. Việc sửa đổi Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Tố tụng hình sự và một số luật khác có liên quan của Việt Nam hiện nay nhằm tăng cường cơ sở pháp lý để đấu tranh với tội phạm bóc lột tình dục trẻ em.

Theo ông Christopher Batt, các đối tượng tội phạm du lịch tình dục trẻ em thường lợi dụng khả năng di chuyển dễ dàng và sự hội nhập ngày càng mở rộng giữa các quốc gia hiện nay để tăng cường tiếp cận trẻ em và thực hiện xâm hại.

Nhằm hạn chế tình trạng gia tăng bạo lực tình dục trẻ em trong du lịch và lữ hành trong quy định của Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015 đã hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều điểm mới như: Quy định về hành vi phạm tội của các đối tượng không chỉ trên lãnh thổ Việt Nam mà còn đối với những đối tượng ngoài lãnh thổ Việt Nam...

Tuy nhiên, theo các đại biểu, việc thiếu quy định cụ thể đã khiến việc bảo vệ trẻ em trước cạm bẫy từ phát triển du lịch chưa hiệu quả. Đơn cử như Luật Du lịch vừa được Quốc hội thông qua, nhưng vấn đề du lịch tình dục trẻ em vẫn chưa được đặt ra. Đây là những lỗ hổng pháp lý cần phải hoàn thiện để bảo vệ trẻ em trước hành vi xâm hại, bóc lột trẻ em trong du lịch và lữ hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng số trẻ bị xâm hại trong du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO