Gia tăng vi phạm hình sự lứa tuổi mới lớn

Đông Bắc 17/11/2022 07:10

Báo cáo mới đây của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hải Phòng đã cảnh báo về tình trạng gia tăng các vụ án liên quan đến các đối tượng ở độ tuổi thanh, thiếu niên phạm tội với tính chất và hậu quả ngày càng nghiêm trọng.

Nhóm thanh, thiếu niên mang theo hung khí, đua xe trên đường phố bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Liên tiếp những vụ án tuổi thanh thiếu niên

Ngày 25/4, Nguyễn Tuấn Anh (chưa đủ 16 tuổi) vào nhóm kín trên mạng xã hội nhằm lôi kéo, rủ rê, tập trung những thanh, thiếu niên tham gia đua xe máy, trêu ghẹo, chống đối lại lực lượng công an nếu bị phát hiện, đuổi bắt. Tối cùng ngày, Nguyễn Tuấn Anh tập hợp được hơn 10 thiếu niên điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng khắp khu vực nội thành Hải Phòng. Sau đó Tuấn Anh cùng nhóm bạn tiếp tục tổ chức đua xe máy từ nội thành Hải Phòng ra QL5 đi TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương). Đến 0h ngày 26/4, cả nhóm của Tuấn Anh quay về sáp nhập cùng nhóm 4 thiếu niên khác tiếp tục đua xe trên đường phố Hải Phòng. Tổ công tác H22 (Công an quận Ngô Quyền) phát hiện, bắt giữ. Do các thanh, thiếu niên trong vụ việc đều là người chưa thành niên nên cơ quan chức năng chỉ xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 1/1, do mâu thuẫn trên mạng xã hội, 2 nhóm hơn 50 thanh, thiếu niên trên địa bàn 2 phường Hưng Đạo, Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) hẹn nhau tại khu vực vòng xuyến cầu Rào 2 (phường Anh Dũng, quận Dương Kinh) để giải quyết “ân oán”. 2 nhóm trên đã mang theo dao bầu, giáo, tuýp sắt, chai thuỷ tinh... đuổi đánh nhau trên đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh) khiến 2 thanh niên bị trọng thương. Cơ quan chức năng đã xử lý hình sự 35 đối tượng trong vụ án này về tội gây rối trật tự nơi công cộng. Các đối tượng đã bị tuyên phạt tù với mức án từ 15 đến 42 tháng tù. Hàng chục thiếu niên còn lại liên quan đến vụ án, do chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên bị xử lý hành chính...

Khẩn trương triển khai các giải pháp

Theo ghi nhận từ VKSND TP Hải Phòng, từ đầu năm 2022 đến nay, có tới 36 vụ án, vụ việc liên quan đến các đối tượng dưới 18 tuổi gây ra các vụ án gây rối trật tự công cộng, vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ. Trong đó, có tới 22% số đối tượng của những vụ án, vụ việc này đang ở độ tuổi từ 13 đến dưới 16 tuổi.

Theo đánh giá từ VKSND TP Hải Phòng, trong các vụ án gây rối trật tự công cộng của các nhóm thanh, thiếu niên bị phát hiện, xử lý thời gian qua, phần lớn là do các đối tượng này đều tự ý lấy xe máy của gia đình hoặc được gia đình trao quyền sử dụng xe máy dưới 50CC để tham gia giao thông. Những đối tượng này đã lập các hội, nhóm kín trên mạng xã hội nhằm mục đích lôi kéo, rủ rê, hẹn thời gian, địa điểm, tuyến đường để cùng nhau đua xe máy cũng như trêu chọc, chống lại lực lượng công an nếu bị phát hiện.

Bên cạnh đó, VKSND TP Hải Phòng cũng xác định, từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt như va chạm nhẹ trong khi tham gia giao thông, những “cái nhìn” được một số thanh, thiếu niên coi là “nhìn đểu” cũng khiến nhiều nhóm thanh, thiếu niên lập tức mang theo hung khí, lao vào rượt đuổi, đánh nhau trên đường phố. Các vụ án thanh, thiếu niên phạm tội có chiều hướng gia tăng, tính chất, mức độ và hậu quả vụ án sau nghiêm trọng hơn vụ án trước, gây bức xúc trong dư luận.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng trên, VKSND TP Hải Phòng kiến nghị các ngành chức năng của TP Hải Phòng cần tăng cường tuyên truyền pháp luật, trang bị kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của độ tuổi thanh, thiếu niên. Nhà trường, gia đình tăng cường giám sát, giảm mức độ sử dụng mạng xã hội, kịp thời nắm bắt, phát hiện các hành vi lệch chuẩn để giáo dục, uốn nắn, ngăn ngừa phát sinh hành vi vi phạm pháp luật trong tầng lớp thanh, thiếu niên. Cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng thanh, thiếu niên, trẻ em sử dụng, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Cần có chế tài xử lý đối với người có hành vi giao xe máy cho thanh, thiếu niên chưa đủ điểu kiện điều khiển tham gia giao thông đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng vi phạm hình sự lứa tuổi mới lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO