Giả thuyết mới về nguyên nhân ngọn lửa nhanh chóng phá hủy Nhà thờ Đức Bà Paris

Theo Dân Trí 20/04/2019 10:33

Trục trặc liên quan tới máy tính được cho là nguyên nhân khiến ngọn lửa lan nhanh chóng, thiêu rụi phần mái và tháp nhọn Nhà thờ Đức Bà Paris hồi đầu tuần.

Giả thuyết mới về nguyên nhân ngọn lửa nhanh chóng phá hủy Nhà thờ Đức Bà Paris

Phần tháp nhọn cháy dữ dội (Ảnh: AFP).

Ngày 19/4, mục sư Nhà thờ Đức Bà, Paris Patrick Chauvet cho rằng “trục trặc máy tính” có thể là nguyên nhân khiến ngọn lửa lan nhanh chóng phá hủy Nhà thờ Đức Bà hôm 15/4. Mục sư này không nói rõ về nguyên nhân ban đầu gây ra vụ cháy nhưng khẳng định “chúng tôi có thể xác định điều gì đã xảy ra trong khoảng thời gian 2,3 tháng tới”.

Khu vực xung quanh Nhà thờ Đức Bà đã được phong tỏa từ khi vụ hỏa hoạn xảy ra. Đá và các mảnh vụn vẫn tiếp tục rơi xuống dù lửa đã được dập tắt hoàn toàn.

Ngày 18/4, cảnh sát Paris cho rằng chập điện có thể là nguyên nhân dẫn tới hỏa hoạn.

Cụ thể, theo mục sư Chauvet, lỗi máy tính có thể đã khiến hệ thống cảnh báo hỏa hoạn có vấn đề khiến lửa lan nhanh chóng và gây thiệt hại cho công trình tôn giáo đã có tuổi đời gần 900 năm.

Hệ thống báo bị tắt lúc 18h ngày 15/4 (giờ địa phương) nhưng sau đó đã báo động ở sai khu vực. Theo phát biểu ngày 17/4 của Công tố viên Paris Remy Heitz, lúc 18h20 đã có tiếng chuông báo cháy vang lên, nhưng các nhân viên của nhà thờ không phát hiện ra đám cháy và cũng không thể lý giải được tại sao hệ thống báo cháy đổ chuông. Chỉ sau đó 23 phút, họ mới thấy ngọn lửa đang bùng lên đốt cháy khu vực gần phần tháp nhọn bằng gỗ và lan dần xuống mái.

Báo The Parisien cho biết ngoài lỗi liên quan tới chập điện, thì hệ thống thang máy tạm thời dùng cho việc đại tu Nhà thờ cũng nằm trong vòng nghi vấn là nguyên nhân gây hỏa hoạn.

Le Figaro dẫn lời Tổng giám mục Paris Michel Aupetit cho biết sau khi hỏa hoạn xảy ra, cả thế giới đã thể hiện lòng hào phóng khi quyên góp hỗ trợ xây dựng tái thiết công trình lịch sử.

Tuy nhiên, Tổ chức Patrimony đã cảnh báo mọi người về những âm mưu lừa đảo liên quan tới quyên góp bao gồm các trang web giả mạo. Tổ chức này cảnh báo những nhà hảo tâm nên tránh nộp tiền thông qua hình thức đóng góp theo kiểu đến từng nhà gõ cửa, các cuộc điện thoại kêu gọi, thư điện tử hay các chiến dịch trên mạng khi chưa có kiểm chứng rõ ràng vì đó có thể là hình thức lừa đảo trục lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giả thuyết mới về nguyên nhân ngọn lửa nhanh chóng phá hủy Nhà thờ Đức Bà Paris

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO