Giá trị của tuổi trẻ

GS NGUYỄN LÂN DŨNG 17/03/2023 06:38

Những người trẻ tuổi là tác nhân lớn nhất của sự thay đổi trong một xã hội. Tuổi trẻ chắc chắn là một trong những khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi người. Bạn tràn đầy năng lượng, ước mơ và có rất nhiều khát vọng. Nhưng cũng có nhiều thách thức.

Ảnh: Việt Khánh.

Xây dựng tương lai cho tuổi trẻ

Tôi đã từng gặp không ít các bạn trẻ tài giỏi, kể cả những thanh niên nghèo hoặc các bạn không có tay chân nguyên vẹn. Trịnh Xuân Mười, con thứ 10 của một hộ nông dân nghèo ở Diễn Châu, Nghệ An. Mới học đến lớp 6 đã dám một mình vào Tây Nguyên lập nghiệp. Từ chỗ làm thuê cho gia đình trồng bơ anh đã lớn lên cùng với cây bơ và chẳng bao lâu trở thành “Vua bơ” như mọi người đặt tên cho anh. Anh đã tạo ra 4 giống bơ quý mang tên: XM1, XM2, XM3 và XM4. Anh trở thành tỷ phú nhờ bán các giống bơ quý này và sáng kiến trồng bơ làm cây che bóng cho cà phê. Anh còn cùng tôi sang Úc để lấy về giống bơ quý có thể bảo quản lâu ngày để xuất khẩu. Ngày nay giống bơ Úc đã mọc trên khắp Tây Nguyên.

Tôi cũng đã gặp những bạn trẻ Nguyễn Ngọc Bảo Khanh ở Hà Nội, chỉ có một cánh tay rưỡi mà từ nhỏ đã học giỏi, biết vẽ, biết chơi piano, biết ném bóng rổ và đặc biệt là đã có thể viết tự truyện bằng tiếng Anh. Đó là Lê Thị Thắm ở Thanh Hóa, sinh ra không có hai tay, viết bằng chân mà đã tốt nghiệp đại học, trở thành cô giáo dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn trẻ trong làng.

Nhiều tài liệu nước ngoài cho rằng:

- Giá trị của tuổi trẻ nằm ở sự chăm chỉ.

- Giá trị của tuổi trẻ nằm ở sự nỗ lực.

- Giá trị của tuổi trẻ nằm ở sự dũng cảm.

- Giá trị của tuổi trẻ nằm ở sự phấn đấu.

- Giá trị của tuổi trẻ nằm ở sự sáng tạo.

- Giá trị của tuổi trẻ nằm ở sự cống hiến.

Có lẽ không có gì sai. Có tác giả đã viết: Thanh niên là trụ cột của một xã hội và do đó họ quyết định tương lai của bất kỳ xã hội nào. Thanh niên là xương sống của bất kỳ quốc gia nào. Có tác giả viết: Tuổi trẻ sống bằng hy vọng, tuổi già sống bằng ký ức.

Thanh niên đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước và xã hội. Có thể mô tả những người trẻ tuổi trong ba từ, đó sẽ là: Sức mạnh, thay đổi và hy vọng. Tuổi trẻ cần được tham gia vào các hoạt động sáng tạo và đổi mới, tham gia vào quá trình ra quyết định và phải có nhiều cơ hội hơn để lên tiếng trong cộng đồng, trường học và gia đình, bởi thế tiếng nói của tuổi trẻ luôn cần được lắng nghe.

Tuổi trẻ là quãng thời gian vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Tuổi trẻ của một quốc gia là những nhà lãnh đạo của ngày mai. Vì vậy điều quan trọng là phải giáo dục họ những giá trị tốt đẹp và mạnh mẽ cũng như những suy nghĩ sâu sắc.

Tuổi trẻ là niềm vui. Tuổi trẻ khỏe mạnh về thể chất, bản chất tò mò hơn, thích mạo hiểm và tận hưởng cuộc sống. Để khuyến khích tinh thần tự do này, điều cần thiết là phải khuyến khích họ.

Chúng ta đang sống trong một thế giới bận rộn, nhiều thứ đã thay đổi, bao gồm cả quan điểm và kỳ vọng. Một số người lớn nghĩ rằng giới trẻ ngày nay là một thế hệ nghiện công nghệ, không muốn làm việc và chỉ tập trung vào việc vui chơi. Những khuôn mẫu này dường như đã ăn sâu vào một số nền văn hóa, xuất hiện với chúng ta hết lần này đến lần khác. Và thử thách của các bạn trẻ bắt đầu từ đây. Để cho xã hội thấy giá trị và tiềm năng của tuổi trẻ.

Để tiếp tục với những thách thức cụ thể hơn; nhu cầu giáo dục có chất lượng, cơ hội việc làm và hội nhập trong xã hội. Nhưng thử thách chỉ là một mặt của tấm huy chương. Mặt còn lại đại diện cho những hy vọng và khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn, về một xã hội tự do hơn và cộng đồng hòa bình hơn.

Rất đáng suy nghĩ về câu nói này của Franklin D.Roosevelt: “Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể xây dựng tương lai cho tuổi trẻ của mình, nhưng chúng ta có thể xây dựng tuổi trẻ cho tương lai”. Thật ý nghĩa biết bao! Thanh niên đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước và xã hội. Có thể mô tả những người trẻ tuổi trong ba từ, đó sẽ là: Sức mạnh, thay đổi và hy vọng. Tuổi trẻ cần được tham gia vào các hoạt động sáng tạo và đổi mới, tham gia vào quá trình ra quyết định và phải có nhiều cơ hội hơn để lên tiếng trong cộng đồng, trường học và gia đình, bởi thế tiếng nói của tuổi trẻ luôn cần được lắng nghe.

Học cách đặt mục tiêu

Công nghệ đang giúp bảo vệ tương lai của giới trẻ. Công nghệ sẽ là trung tâm của hầu hết các công việc trong tương lai, và các kỹ năng công nghệ tiên tiến và điện toán, chẳng hạn như kiến thức về trí tuệ nhân tạo, sẽ được săn đón nhiều hơn. Không hề sợ hãi về một tương lai không chắc chắn, phần lớn những người trẻ tuổi lạc quan về tác động của công nghệ và đổi mới.

Theo Khảo sát của Diễn đàn Kinh tế Thế giới - 78,6% cho rằng công nghệ đang “tạo ra” chứ không phải đang “phá hủy” việc làm. Giới trẻ ngày nay rất muốn trở thành một phần của thế giới. Họ cho rằng có một “hệ sinh thái khởi nghiệp” và “tinh thần khởi nghiệp” đang là chìa khóa mở ra tương lai cho các bạn trẻ. Bên cạnh đó, chúng ta phải khắc phục tình trạng thất nghiệp của thanh niên do tác động của Covid-19 đối với các nền kinh tế toàn cầu.

Vào Ngày Quốc tế Thanh niên năm 2020, người ta nêu khẩu hiệu: “Tuổi trẻ gắn kết hành động toàn cầu”, một khẩu hiệu nhằm làm nổi bật cách thức những người trẻ tuổi tham gia ở cấp địa phương, quốc gia và toàn cầu. Những thách thức toàn cầu, như đại dịch virus Corona hoặc biến đổi khí hậu, cũng như các vấn đề địa phương, sẽ ảnh hưởng đến tương lai. Đã đến lúc cần xem xét mức độ ảnh hưởng đến nhóm dân số trẻ nhất và đưa ra các giải pháp. Những người từ 14 - 29 tuổi đại diện cho một thế hệ lớn nhất trong lịch sử.

Mối nguy hiểm lớn hơn đối với hầu hết giới trẻ không nằm ở việc đặt mục tiêu quá cao và không đạt được mục tiêu mà là đặt mục tiêu quá thấp và đạt được mục tiêu của mình.

Cha mẹ muốn con mình thành công ở trường học để đạt được thành công trong cuộc sống sau này. Các giáo viên cũng muốn như vậy vì họ có tham vọng giúp những người trẻ này thực hiện ước mơ của mình và có những lựa chọn trong cuộc sống để hạnh phúc trong khi đóng góp tích cực cho xã hội. Vì vậy, cần phát triển các chương trình để kích hoạt điều này, thấm nhuần mọi thứ chúng ta làm ở trường học và ở nhà, nhằm mang lại món quà tuyệt vời nhất có thể cho con cái chúng ta - món quà của một nền giáo dục tuyệt vời? Một số trường học nói về thành tích cao trong học tập, điều này có thể giúp một số người đạt được mục tiêu của họ, nhưng một trường học với triết lý khuyến khích tất cả mọi người có tham vọng còn hơn thế nữa. Đó là việc phát triển một khái niệm học tập rộng lớn hơn, vượt xa các kỹ năng, kiến thức và hiểu biết về các môn học truyền thống. Nó thúc đẩy học sinh, sinh viên xem xét bản chất của việc biết những gì chúng ta biết. Nó khuyến khích tuổi trẻ thách thức và phê bình những gì chúng đang được chứng kiến để phát triển, hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới và tất cả những gì xảy ra trong thế giới đó. Sokrates đã từng nói: “Cuộc sống không được thử thách không đáng sống đối với một con người”.

Cuộc sống thường cho chúng ta thấy, một số người có tài năng nhưng ít tham vọng để thúc đẩy tiến lên sẽ dẫn đến lãng phí tiềm năng. Đó là hạt giống của động lực, khả năng phục hồi và sự bền bỉ kết hợp với các giá trị đạo đức mạnh mẽ được nuôi dưỡng trong môi trường học tập tốt nhất và khuyến khích những đặc điểm này phát triển để tạo ra những con người trưởng thành toàn diện, tự tin và tích cực cho một tương lai tốt đẹp.

Thời còn đi học, James Dyson đã xuất sắc khi thi chạy đường dài: “Tôi chạy khá giỏi, không phải vì thể chất tốt mà vì tôi có nhiều quyết tâm hơn. Tôi học được sự quyết tâm từ đó”. James Dyson đã mất 5 năm và tạo ra hơn 5.000 mẫu trước khi tung ra máy hút bụi không dùng túi. Tuy nhiên, không có nhà sản xuất hoặc nhà phân phối nào xử lý sản phẩm của Dyson ở Anh, vì nó sẽ làm xáo trộn thị trường có giá trị cho loại máy có túi đựng bụi. Dyson đã tung sản phẩm này tại Nhật Bản thông qua bán hàng theo danh mục. Ông đã đối mặt và vượt qua nhiều thách thức trước khi công ty của ông trở nên thành công trên toàn cầu như ngày nay.

Michael Jordan, vận động viên bóng rổ nổi tiếng đã không có một khởi đầu dễ dàng. Anh ấy bị chế giễu vì quá lùn để chơi ở cấp độ cao và anh ấy không được chọn, nhưng anh đã học được từ gia đình và từ các giáo viên của mình là không bao giờ được bỏ cuộc và với một tầm nhìn đầy tham vọng và một suy nghĩ tích cực, anh đã có thể vượt qua các trở ngại.

Như vậy, tuổi trẻ đồng nghĩa với thay đổi, tiến bộ và tương lai. Suy cho cùng, tuổi trẻ là đối mặt với những thách thức và tạo ra hoặc tái tạo ra không gian cho sự phát triển toàn diện trong tương lai. Nó có nghĩa là biến vấn đề thành cơ hội và giải pháp và là động lực của xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá trị của tuổi trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO