Giá vàng giảm mạnh trước thềm Ngày vía Thần tài

Lê Trang (Tổng hợp) 31/01/2023 10:14

Sáng 31/1, trước thềm Ngày vía Thần tài, giá vàng trong nước giảm mạnh với mức giảm lớn nhất 1,1 triệu đồng/lượng. Đồng thời, giá vàng thế giới cũng tiếp đà giảm.

Giá vàng trong nước

Cụ thể, giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng là 66,3 - 67,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh có giá mua vào bằng với giá niêm yết tại Hà Nội và Đà Nẵng nhưng giá bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Vàng DOJI tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang có giá mua vào và bán ra lần lượt là 66,3 triệu đồng/lượng và 67,3 triệu đồng/lượng.

Vàng Vietinbank Gold có giá mua vào ở mức 66,4 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 67,42 triệu đồng/lượng, giảm 1,1 triệu đồng mỗi lượng so với hôm qua. Phú Quý SJC có giá mua vào và bán ra lần lượt là 66,3 triệu đồng/lượng và 67,3 triệu đồng/lượng.

Nhìn chung, giá mua vào và bán ra của vàng chênh lệch khoảng 1 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng trong nước cập nhật sáng 31/1 như sau:

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay giảm với vàng giao ngay giảm 4,1 USD xuống còn 1.922,9 USD/ ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.922,9 USD/ ounce, giảm 6,5 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường kim loại quý thế giới trầm lắng trước cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên trong năm 2023 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cuộc họp sẽ diễn ra vàng sáng thứ Ba (giờ Mỹ) và kết thúc vào chiều thứ Tư với một tuyên bố. Hầu hết đều tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm sau đợt tăng lãi suất 50 điểm gần đây.

Đầu năm 2023, kim loại màu vàng đã vượt mốc 1.900 USD/ounce, leo trở lại mức chưa từng thấy kể từ tháng 4-2022.

Một trong những yếu tố hỗ trợ đà tăng của vàng thời gian gần đây là lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng đã kéo các nhà đầu tư quay lại với vàng, tài sản trú ẩn an toàn. Nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương cũng được xem là một yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng cao. Việc mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc, một trong những quốc gia mua vàng nhiều nhất, cũng đã cải thiện triển vọng nhu cầu kim loại quý vào năm 2023. Thêm vào đó, sự suy yếu của đồng USD và tốc độ tăng lãi suất của Fed chậm lại đang hỗ trợ vàng, vốn được định giá bằng USD.

Với những gì mà vàng đã thể hiện trong thời gian vừa qua, hầu hết các dự báo đề lạc quan về kim loại quý này trong năm nay và những năm tiếp theo. Trong dự báo của mình, Fitch Solutions kỳ vọng giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.850 USD/ ounce vào năm 2023, tăng so với dự báo trước đó là 1.800 USD/ ounce.

Trong khi đó, Tập đoàn ABN-Amro dự báo, giá kim loại quý này sẽ ở mức trung bình 1.900 USD/ ounce vào năm 2023.

Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận chiến lược kim loại cơ bản và kim loại quý Greg Shearer của JP Morgan cho rằng việc “hạ cánh cứng” sẽ thu hút thêm hoạt động mua trú ẩn an toàn. Ngoài ra, lợi suất giảm mạnh hơn nếu Fed nhanh chóng nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ đẩy giá lên cao hơn.

ANZ Research cũng có cái nhìn lạc quan về vàng khi cho rằng nhu cầu vật chất sẽ tăng mạnh khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Tuy nhiên, bộ phận nghiên cứu của ngân hàng ANZ đã lưu ý rằng việc điều chỉnh ngắn hạn có thể xảy ra trong trường hợp Fed bất ngờ có quan điểm diều hâu sẽ hỗ trợ đồng USD.

Với giá vàng trong nước giảm sâu và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.922,9 USD/ounce (tương đương gần 54,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 13 triệu đồng/ lượng.

[Trước ngày Vía Thần Tài, giá vàng bất ngờ quay đầu giảm]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng giảm mạnh trước thềm Ngày vía Thần tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO