Giá vàng thế giới tăng hơn 2% trong tuần qua, đồng USD vững giá

08/08/2020 14:00

Sau năm phiên liên tiếp thiết lập các mức cao kỷ lục, giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên 7/8, khi đồng USD vững giá, còn số liệu việc làm tháng Bảy của Mỹ đúng như dự báo.

Vàng miếng được bán tại Sàn giao dịch vàng ở Dubai, UAE. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Sau năm phiên liên tiếp thiết lập các mức cao kỷ lục, giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên 7/8, khi đồng USD vững giá, còn số liệu việc làm tháng Bảy của Mỹ đúng như dự báo.

Giá vàng giao tháng 12 tới giảm 41,4 USD, hay 2%, chốt phiên ở mức 2.028 USD/ounce, sau khi tăng 1% trong phiên trước.

Giá vàng giảm khi đồng USD tăng 0,8%, hướng tới tuần tăng đầu tiên trong sáu tuần qua, sau khi tăng 0,3% trong tuần kết thúc ngày 19/6 vừa qua.

Nhà phân tích thị trường của CMC Markets UK, David Madden, cho rằng việc đồng USD lên giá mạnh đã gây ra làn sóng chốt lời.

Việc đồng bạc xanh yếu đi là một trong những yếu tố chính khiến vàng tăng giá kỷ lục năm phiên liên tiếp kể từ cuối tháng Bảy vừa qua. Đồng USD yếu hơn có thể khiến các tài sản như vàng được định giá theo đồng tiền này trở nên hấp dẫn hơn với những người mua bằng các đồng tiền khác.

Trong khi đó, thị trường vàng cũng mất một phần động lực sau khi số liệu việc làm tại Mỹ đúng như dự báo.

Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo thêm 1,76 triệu việc làm trong tháng Bảy và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 11,1% xuống 10,2%. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của MarketWatch đã dự báo số việc làm mới trong tháng trước là 1,7 triệu việc làm.

Sau khi phá vỡ ngưỡng 2.000 USD/ounce lần đầu tiên trong phiên 4/8, giá vàng giao ngay có thời điểm đạt mức cao kỷ lục mới là 2.055,10 USD/ounce trong phiên 5/8, nhờ đồng USD yếu hơn và lợi nhuận từ trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm đã thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến kim loại trú ẩn an toàn này.

Trong phiên giao dịch ngày 6/8, giá vàng thế giới tiếp tục xác lập kỷ lục mới nhờ kỳ vọng về các biện pháp kích thích mới, giữa lúc sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên 2.055,87 USD/ounce, sau khi có thời điểm vọt lên mức cao kỷ lục 2.069,21 USD/ounce. Chốt phiên này, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ tăng 1% lên 2.069,40 USD/ounce.

Trong cả tuần, giá vàng vẫn tăng 2,1%. Kim loại quý này lên giá chín tuần liên tiếp, ghi dấu chuỗi tăng giá dài nhất kể từ sau giai đoạn kết thúc vào ngày 12/5/2006.

Theo nhà phân tích thị trường Han Tan của FXTM, tình hình đầu tư toàn cầu đang tạo đà tăng cho giá vàng trong quý này. Ông cho biết giá kim loại quý này đã tăng 15% kể từ ngày 30/6 vừa qua, với ngưỡng tâm lý 2.100 USD/ounce có thể đạt được trong thời gian tới.

Các chuyên gia về hàng hóa cũng theo dõi căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm các tổ chức và cá nhân giao dịch với các công ty công nghệ Trung Quốc là Tencent Holdings TCEHY và công ty mẹ của TikTok là ByteDance.

Trung Quốc là khách hàng lớn đối với các kim loại quý và kim loại công nghiệp, do đó xung đột chính trị với Mỹ có thể ảnh hưởng đến các dự báo về nhu cầu hàng hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng thế giới tăng hơn 2% trong tuần qua, đồng USD vững giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO