Gia vị của tình thương

Tiến Đạt 11/11/2021 05:01

Bát cơm ấm nóng từ Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết được những người thực hiện bằng gia vị của yêu thương. Vì chẳng có công thức nấu ăn nào tuyệt vời hơn bằng gia vị tình thương mà cả nhóm đã gửi gắm vào từng suất ăn, mang lại sự ấm áp cho người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày đầu đông giá rét.

Không khí lạnh tràn về Hà Nội cũng là lúc căn bếp nhỏ 0 đồng của chị Nguyễn Hoài Sương lại bập bùng lửa. Khẩn trương chuẩn bị những suất ăn cho người nghèo, người vô gia cư, chúng tôi cùng nhóm thiện nguyện của Bếp ăn 0 đồng lại tiếp tục tìm đến từng vệ đường, những chiếc ghế đá, mỗi gốc cây - nơi mà người nghèo, người vô gia cư tìm đến ngơi nghỉ sau một ngày dài mưu sinh vất vả.

Đêm đông, gió mùa hun hút thổi, chúng tôi dừng xe bên vỉa hè gần Công viên Thống Nhất, chiếc xe quen thuộc như đã trở thành “điểm hẹn” đối với những người vô gia cư, họ xếp hàng trật tự để nhận những suất cơm ấm nóng từ Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19”.

Việc này đã trở nên quên thuộc, chẳng hề có sự xa cách, vì nói như chị Hoa - một người bán đồ chơi, bóng bay tại cổng Công viên Thống Nhất trong lúc nhận cơm “Chúng tôi chỉ biết nương tựa vào nhau sống qua ngày tại đây. Ai cho cái gì thì quý cái đó. Ai có nhiều hơn thì cố gắng giúp người còn lại”, rồi chị không quên xin thêm một suất cơm cho người bạn chưa đi làm về kịp. Nhận xong những suất cơm, chị Hoa và những người còn lại ngồi thành từng tốp để thưởng thức bữa ăn ấm nóng.

Những suất sơm ấm nóng được trao cho người vô gia cư bên vỉa hè đường phố.

Mưu sinh trên những nẻo đường, con phố và đường cũng là “chốn về” để những người vô gia cư ngơi nghỉ sau một ngày dài vất vả. Chúng tôi dừng lại bên một túp lều tạm ở ven đường, bên trong là một bà cụ với một chiếc xe lăn, kế bên là nồi cơm nguội đang được đun lại trên bếp củi. Hỏi mới biết cụ tên là Khỏe, nhưng cuộc đời của cụ thì không “khỏe” chút nào. Tuổi cao sức yếu, căn bệnh đau nhức xương khớp lại tái phát nặng hơn trong tiết trời lạnh giá, không rõ là bệnh gì bởi cụ Khỏe chẳng có nổi tiền để thăm khám, điều trị chưa kể quanh năm suốt tháng phải mưu sinh bằng việc bán nước nơi vệ đường.

Nhưng điều làm chúng tôi cảm động là dù chẳng có nổi một chỗ ở tử tế nhưng cụ Khỏe luôn dành tình cảm cho những “bạn đồng hành” của mình, đó là một chú chó nhỏ và đàn gà con. Chiếc ghế mà cụ dùng để bán hàng và nằm nghỉ, cụ cũng chỉ dùng một nửa, nửa còn lại để phần cho chú chó. Gửi cụ suất ăn miễn phí, nhiều thành viên trong đoàn đã ân cần hỏi thăm sức khỏe và hỗ trợ thêm ít tiền để cụ mua thuốc điều trị bệnh xương khớp.

Cách đó không xa, thêm một cái lán dựng tạm ven hàng rào của công viên là ông Hùng và bà Liên - hai anh em sống nương tựa vào nhau. Có nhiều hôm, sau khi chúng tôi đã phát hết cơm, chỉ còn chiếc thùng xốp, ông bà cũng xin lại để bóc tách, có cái để ngả lưng cho đỡ lạnh.

Càng đi chúng tôi càng không khỏi xót xa cho những hoàn cảnh éo le, những mảnh đời bất hạnh nơi lề đường, hè phố mà chúng tôi bắt gặp, nhất là khi dịch bệnh bủa vây, họ càng trở nên khốn đốn vì không có việc làm.

Thưởng thức những suất cơm nóng hổi.

Có một điều quan trọng là những người vô gia cư rất ý thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19. Vì hàng ngày, họ phải lao động ngoài đường phố, nguy cơ lây nhiễm cao. Cho nên, những người vô gia cư ở đây luôn bày tỏ lời cảm ơn tới Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” bởi kèm theo những suất ăn là những hộp khẩu trang để họ sử dụng, tự bảo vệ bản thân và hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Trên mỗi cung đường chúng tôi đi, hễ thấy người mưu sinh khó khăn, người vô gia cư, chúng tôi đều dừng xe và gửi tặng họ những suất ăn. Những suất cơm ấm nóng được thưởng thức ngay bên vệ đường. Niềm vui của những người vô gia cư chính là động lực để cho chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình. Đặc biệt hơn, ai cũng tấm tắc khen ngon. Chị Nguyễn Hoài Sương, Trưởng nhóm Bếp ăn 0 đồng chia sẻ, “chẳng có công thức nấu ăn nào tuyệt vời hơn bằng gia vị tình thương mà cả nhóm đã gửi gắm vào từng suất ăn, mang lại sự ấm áp cho người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày đầu đông giá rét”.

Đất nước đang trở lại trạng thái bình thường mới, vừa phòng, chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế. Nhưng vẫn còn đó những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa cần được giúp đỡ. Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục đồng hành với các tổ nhóm thiện nguyện để thực hiện hành trình thiện nguyện, hành trình thương yêu và trách nhiệm của mình. Trong lúc khó khăn, hoạn nạn nhất, tinh thần đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái sẽ tiếp tục được lan tỏa nhiều hơn nữa, tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia vị của tình thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO