Giá xăng dầu thế giới bật tăng trở lại ngày 10/1

Lê Trang (Tổng hợp) 10/01/2023 10:43

Giá xăng dầu đã bật tăng trở lại với kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu tăng. Giá dầu Brent đang tiến dần đến mức 80 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu đã phục hồi sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới làm thúc đẩy triển vọng nhu cầu nhiên liệu và làm lu mờ những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đợt phục hồi này được hỗ trợ không chỉ bởi việc mở cửa trở lại của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, mà còn bởi hy vọng lãi suất của Mỹ sẽ tăng nhẹ, sự tăng của chứng khoán và sự suy yếu của đồng USD.

Giá dầu Brent giao tháng 3 tăng 1,08 USD, tương đương 1,4%, lên mức 79,65 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 86 cent, tương đương 1,2%, lên mức 74,63 USD/thùng.

Việc tháo gỡ chính sách “Zero Covid” đã châm ngòi cho sự phục hồi của thị trường du lịch hàng không nội địa lớn nhất thế giới, với lượng đặt chỗ Tết Nguyên đán có thể sẽ cao nhất trong ba năm.

Các quan chức cũng ước tính số lượng chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ sẽ đạt 2,1 tỷ chuyến, cao gấp đôi so với năm ngoái, nhưng vẫn chỉ bằng 70% của năm 2019.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc sẽ thực sự hồi phục mạnh mẽ từ quý II, khi các hoạt động sản xuất, xây dựng được khôi phục trở lại.

Bên cạnh các thông tin tích cực từ Trung Quốc, sức mua cũng gia tăng mạnh mẽ trên thị trường dầu trước sự suy yếu của đồng USD.

Tuy nhiên, giá dầu cũng gặp các yếu tố kìm giá khi loại dầu thô Urals hàng đầu của nước Nga đang phải bán với giá chiết khấu lên tới 50% so với dầu Brent do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của khối G7, và áp lực giảm giá để cạnh tranh với các lô hàng từ Trung Đông khi bán cho các đối tác Châu Á.

Trong khi đó, Kuwait, đang lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu hàng không sang châu Âu trong năm nay, để bù đắp cho khoảng trống mà Nga để lại.

Cụ thể, quốc gia Trung Đông này dự kiến sẽ tăng các lô hàng dầu diesel đến châu Âu lên 2,5 triệu tấn, cao gấp 5 lần so với năm 2022, và tương đương khoảng 50,000 thùng/ngày.

Hơn nữa, việc mở cửa từ Trung Quốc vẫn có lo ngại sẽ có một đợt bùng phát dịch Covid-19 trong dịp lễ sắp tới.

Giá xăng dầu trong nước

Hôm nay, giá bán các loại xăng dầu trong nước áp dụng theo mức giá điều chỉnh ngày 3/1.

Cụ thể, xăng E5 RON 92 không quá 21.350 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.150 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.151 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.760 đồng/lít và dầu mazut không quá 13.633 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 11/1. Nếu không sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm 100 đồng, còn dầu hạ khoảng 200-300 đồng một lít.

Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 2 lần và cả 2 lần đều tăng. Lần tăng đầu tiên là vào ngày 1-1 theo mức thuế bảo vệ môi trường mới. Lần tăng thứ hai là vào kỳ điều hành giá ngày 3-1.

[Đổi mới điều hành giá xăng dầu]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá xăng dầu thế giới bật tăng trở lại ngày 10/1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO