Giá xăng dầu thế giới lấy lại đà tăng ngày 30/1

Lê Trang (Tổng hợp) 30/01/2023 11:51

Giá dầu tăng phiên đầu tuần, sau khi giảm vào tuần trước. Giá xăng dầu tăng chủ yếu do sự suy yếu của đồng USD và OPEC+ được dự báo sẽ giữ nguyên chính sách cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tiếp tục được cải thiện.

Giá xăng dầu thế giới

Trên thị trường thế giới, giá dầu WTI đạt 79,98 USD/thùng, tăng 1,31%. Trong khi đó, giá dầu Brent đạt 86,40 USD/thùng.

Số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy các kho dự trữ dầu thô của nước này đã được bổ sung thêm khoảng 3,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20/1. Con số này cao hơn gấp 3 lần so với dự kiến chỉ tăng 1 triệu thùng của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô của nước này trong tuần tính đến ngày 20/1 chỉ tăng 533.000 thùng lên 448,5 triệu thùng. Mặc dù con số này thấp hơn so với dự kiến, nhưng EIA cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đang ở mức cao nhất kể từ tháng 6/2021.

Trong tuần này, OPEC+ sẽ nhóm họp và quyết định chính sách sản lượng của mình. Khả năng cao, OPEC+ sẽ giữ nguyên sản lượng như hiện tại.

Ngoài ra, giá dầu hôm nay quay đầu tăng chủ yếu do đồng USD yếu hơn trong bối cảnh thị trường tiếp tục bị chi phối mạnh bởi áp lực nguồn cung thắt chặt và triển vọng nhu cầu lạc quan hơn.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt với khả năng sẽ tăng thêm 25 điểm phần trăm vào cuộc họp chính sách tháng 2/2023.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng được cho sẽ thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm.

Các quyết định tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương sẽ gia tăng đáng kể áp lực đối với triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, ở chiều hướng khác, lãi suất duy trì ở mức cao cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục hạ nhiệt lạm phát thời gian tới.

Nguồn cung dầu thô cũng được dự báo sẽ giảm khi Nga có kế hoạch cắt giảm sản lượng từ 5-7% vào đầu tháng 2/2023.

Nhu cầu tiêu thụ dầu cũng được nhận định sẽ phục hồi mạnh khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc vẫn đang giữ được đà phục hồi tốt, đặc biệt là Trung Quốc khi nhu cầu đi lại được ghi nhận tăng mạnh sau quyết định mở cửa trở lại nền kinh tế.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 30/1 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.352 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.155 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.634 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.809 đồng/lít và dầu mazut không quá 13.633 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương vào ngày 1/2. Dự kiến giá có thể tăng mạnh tới 2.000 đồng/lít (kg). Giá sẽ tăng ít hơn nếu liên bộ chi quỹ bình ổn.

[Kỳ điều hành xăng dầu đầu năm 2023, giá xăng có thể tăng vọt]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá xăng dầu thế giới lấy lại đà tăng ngày 30/1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO