Giá xăng dầu trong nước tăng phi mã, Bộ Công Thương nói gì?

Minh Thư 07/11/2021 15:13

Do sử dụng quỹ bình ổn nên giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 40,23-52,59%, thấp hơn mức tăng của thế giới.

Do sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng dầu trong nước từ đầu năm tới nay tăng thấp hơn so với giá xăng dầu thế giới. Ảnh minh họa

Chiều 6/11 diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì.

Tại cuộc họp, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi về các vấn đề liên quan tới giá xăng dầu, than và giá vận chuyển tăng cao trong thời gian qua.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong những tháng cuối năm, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên giá nguyên liệu trên thế giới như xăng dầu, than, giá vận chuyển cũng tăng rất cao ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số CPI và lạm phát.

Tính chung 10 tháng năm nay, CPI tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Đồng thời, lạm phát cơ bản tăng 0,84% so với cùng kỳ năm 2020.

Thứ trưởng Hải cho rằng, trong năm 2022, nền kinh tế thế giới và trong nước có khả năng phục hồi mạnh mẽ khi đạt miễn dịch cộng đồng tuy nhiên sẽ tạo ra áp lực lên lạm phát rất lớn. Việc các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, than, giá vận chuyển tăng sẽ ảnh hưởng tới giá thành, chi phí sản xuất tăng theo. Điều này dẫn tới giá hàng tiêu dùng trong nước tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân.

Ngay từ đầu năm, để giảm áp lực việc tăng giá thành, Chính phủ đã chỉ đạo và các bộ ngành đã vào cuộc. Trong đó, mặt hàng xăng dầu đã được liên bộ Công Thương - Tài chính sử dụng linh hoạt, hiệu quả quỹ bình ổn giá để hạn chế mức tăng trong nước so với mức tăng cao của thế giới.

Do sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng dầu trong nước từ đầu năm tới nay chỉ tăng 40,23 - 52,59%, trong khi giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở tăng 59,08 - 76,03%.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, mặc dù đây là mức tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhưng đây cũng là cố gắng, nỗ lực của liên bộ và Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá xăng dầu trong nước tăng phi mã, Bộ Công Thương nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO