Giấc mơ bất ngờ của tân Quán quân Đường lên đỉnh Olympia

Nguyễn Hoài 15/11/2021 10:11

Trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21, cơ hội đi du học của Hoàng Khánh rộng mở, song tân quán quân chia sẻ, em sẽ cân nhắc kỹ vì muốn học trong nước hơn.

Chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 đã khép lại. Nguyễn Hoàng Khánh, học sinh lớp 12 Trường THPT Bạch Đằng (Quảng Ninh) đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế của năm nay với kết quả chung cuộc 315 điểm.

Cởi bỏ mọi áp lực

Trong suốt hơn 20 năm qua, chiếc vòng nguyệt quế dành cho người thắng cuộc của chương trình Đường lên đỉnh Olympia đã trở thành biểu tượng và ước mơ của nhiều bạn trẻ. Những ai đã từng trải qua quãng thời gian 3 năm học bậc THPT, ít nhất cũng vài lần nghĩ về việc giành được chiếc vòng nguyệt quế này và Nguyễn Hoàng Khánh không ngoại lệ.

Đội chiếc vòng nguyệt quế vàng sau khi chiến thắng trong trận chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2021, Khánh xúc động chia sẻ: “Em rất vui và cảm thấy mình đã cởi bỏ được mọi áp lực”.

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 Nguyễn Hoàng Khánh.

Suốt 4 năm qua, Hoàng Khánh nuôi giấc mơ Olympia. Quán quân Olympia năm 2018 Nguyễn Hoàng Cường – người giành chiếc vòng nguyệt quế thứ hai cho tỉnh Quảng Ninh chính là người truyền cảm hứng cho em. Khánh tâm sự, anh Cường là một trong những động lực trực tiếp giúp em đặt quyết tâm chinh phục ước mơ Olympia từ rất sớm.

Hơn nữa, gia đình Khánh đều yêu thích chương trình này. Mẹ Khánh là giáo viên dạy Ngữ Văn, còn bố là kỹ sư xây dựng. Ngay từ nhỏ, mỗi khi chương trình phát sóng, Khánh cùng bố mẹ quây quần bên nhau, theo dõi chương trình.

Hoàng Khánh rất thích đọc sách nên em sưu tầm cả một tủ sách lớn và có thể coi như là một thư viện nhỏ ở trong nhà. Ngoài việc học những kiến thức trên lớp, Khánh đều dành ra một lượng thời gian nhất định để đọc sách báo, xem thời sự để nắm bắt thông tin thời sự, đặc biệt là những thông tin về dịch bệnh. Khánh cho rằng, thói quen này giúp em rất nhiều trong những câu hỏi kiến thức chung hoặc về Covid-19. Cũng vì đọc nhiều, cố nhồi nhét mọi thức đã đọc được vào đầu mà đã có khoảng thời gian, tinh thần và sức khỏe của Khánh không tốt. Từ đó, Khánh quyết định thay đổi.

Để chuẩn bị bước vào vòng chung kết, thay vì cả ngày ôm máy tính, Khánh phân chia thời gian ôn tập hợp ký hơn. Bên cạnh việc thu thập kiến thức trong sách giáo khoa, trên báo đài Việt Nam và nước ngoài, mỗi ngày, Khánh dành thời gia để làm việc nhà, nấu những món ăn mà cả nhà yêu thích và hoạt động thể thao. Nhờ cân bằng giữa học tập và rèn luyện thể chất, Khánh học tập hiệu quả hơn, tinh thần tốt hơn.

Cùng với việc tự ôn luyện, Khánh cũng nhận được sự hỗ trợ từ phía giáo viên Trường THPT Bạch Đằng. Mỗi thầy cô sẽ tập hợp một tệp câu hỏi để gửi cho Khánh. Trong lúc luyện tập, Khánh thường bấm thời gian khoảng 5-10 giây cho mỗi câu hỏi để tăng tốc độ phản xạ. Em cũng nhờ một số giáo viên đang sống và làm việc tại nước ngoài chia sẻ thêm về các vấn đề hoặc thành tựu nổi bật, hiện được thế giới quan tâm.

Không hứng thú với việc đi du học

11 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, Khánh từng đạt giải nhì cấp tỉnh cuộc thi Tự hào Việt Nam do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2020; giải Nhất học sinh giỏi tiếng Anh cấp thị xã năm 2019; giải Nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố; giải Nhất hóa học cấp trường năm 2018.

Trong cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21, Nguyễn Hoàng Khánh là thí sinh duy nhất không phải là học sinh trường chuyên. Trường THPT Bạch Đằng nơi Khánh đang học cũng lần đầu tiên có học sinh vào chung kết cuộc thi này. Hoàng Khánh cũng trở thành thí sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia thứ ba của tỉnh Quang Ninh.

Chứng kiến học trò trở thành quán quân Olympia năm thứ 21, thầy Trần Duy Tuấn, giáo viên chủ nhiệm của Khánh vô cùng xúc động. Cũng như nhiều giáo viên trong trường và bạn học của Khanh, thầy Khánh cảm thấy tự hào trước thành tích của học trò.

Nhà vô địch Olympia năm thứ 21 bật mí rằng, em muốn trở thành một doanh nhân và đang cân nhắc một số trường kinh tế.

Nhận xét về Khánh, thầy Tuấn đánh giá: “Khánh là một cậu học trò có trí nhớ tốt, học toàn diện và bản lĩnh”.

Ngay từ khi gặp Khánh ở năm lớp 10, thầy Tuấn đã ấn tượng với khả năng ghi nhớ kiến thức để vận dụng giải các bài tập khó của em. Dù Khánh không làm cán sự lớp, thầy Tuấn luôn thấy em năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động tập thể.

Ngồi dưới ghế khán giả theo dõi con trai thi đấu trận chung kết, bà Hoàng Thị Thu Giang – mẹ Khánh đã có những cảm giác chưa từng có. Chia sẻ về con trai, bà Giang cho hay, Khánh ít nói, điềm đạm nhưng sống rất tình cảm. Ngoài việc học, Khánh rất hay làm việc nhà và đặc biệt nấu ăn cũng rất ngon. Khánh rất quan tâm và có trách nhiệm với mọi người trong gia đình, đôi khi em là điểm tựa tinh thần cho cả nhà.

Lâu nay, có nhiều ý kiến cho rằng Đường lên đỉnh Olympia là nơi tìm kiếm nhân tài cho nước Úc khi mà các nhà vô địch của chương trình này hầu hết đều đi du học và không trở về nước làm việc. Trước câu hỏi về kế hoạch đi du học, tân quán quân Nguyễn Hoàng Khánh cho biết: “Em đang cân nhắc kỹ càng. Bởi em không có hứng thú với việc đi du học. Trong thời gian dịch bệnh này thì Việt Nam vẫn là một nơi tuyệt vời để em có thể học tập và theo đuổi ước mơ”.

Nhà vô địch Olympia năm thứ 21 cũng bật mí rằng, em muốn trở thành một doanh nhân và đang cân nhắc một số trường kinh tế. Thời gian tới, ngoài theo đuổi mục tiêu này, Khánh sẽ học thêm về lập trình.

Suốt 4 năm dành thời gian cho Olympia, chiếc vòng nguyệt quế là phần thưởng có hậu cho hành trình chinh phục ước mơ của nam sinh Quảng Ninh-Hoàng Khánh. Song, em tâm sự rằng: "Sau chương trình, cả em và các bạn sẽ có những lựa chọn riêng. Em hy vọng Olympia là bước đệm tốt cho mỗi người, sau này gặp lại, mong là bọn em sẽ ở những vị thế mới, có thể không giống nhau nhưng đều đang đóng góp điều gì đó cho xã hội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giấc mơ bất ngờ của tân Quán quân Đường lên đỉnh Olympia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO