‘Giặc’ ở trong nhà

Tinh Anh 03/05/2021 10:30

Trong số các nghi phạm (liên quan đến đường dây tổ chức cho 200 người xuất nhập cảnh trái phép) bị bắt giữ có Lý Chừ (ở thôn Na Lốc 1, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) giữ chức thôn đội trưởng từ năm 2016. Lý Chừ lợi dụng nhiệm vụ được giao để làm “tay trong” cho các đối tượng đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Điều tra của cơ quan chức năng xác định, do được tham gia tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống đại dịch Covid-19 tại khu vực biên giới, Lý Chừ nắm rõ cách thức tuần tra, lịch sinh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Anh ta ngầm thông báo cho các đối tượng đưa người xuất nhập cảnh trái phép để chúng lẩn tránh lực lượng chức năng.

Một số đối tượng trực tiếp tham gia vào việc đưa người xuất nhập cảnh trái phép thường xuyên liên lạc với Lý Chừ để nắm bắt thông tin về lịch trình tuần tra, kiểm soát của bộ đội biên phòng khu vực biên giới. Khi được Lý Chừ “báo yên”, các đối tượng lập tức dẫn người qua biên giới, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mà không hề bị phát hiện.

Nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao đang giữ chức vụ (dù nhỏ), Lý Chừ lại có thể làm “nội gián” cõng rắn cắn gà nhà như vậy? Điều này thì hoàn toàn dễ hiểu, bởi với mỗi trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, Lý Chừ được hưởng lợi bất chính từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, trong khi phụ cấp công việc tuần tra, kiểm soát chỉ có 9.000 đồng/giờ.

Đó là lý do mà suốt một năm qua (4/2020 – 4/2021), đường dây do Giàng Mỉ cầm đầu đã thực hiện trót lọt tới hơn 90 “phi vụ” với khoảng 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. Hành vi “canh” bộ đội biên phòng của Lý Chừ để thông báo cho Giàng Mỉ có thể nói là không thể chấp nhận được, vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

Nếu trong số 200 người đã xuất nhập cảnh trái phép, chỉ cần một nửa, thậm chí chỉ là 1/3 số đó mắc Covid-19, hậu quả đối với xã hội sẽ vô cùng tai hại. Thử làm phép tính đơn giản, khoảng 60-70 người mắc Covid-19 rồi đi tung tăng khắp nơi, sẽ có bao nhiều người sẽ bị truyền nhiễm căn bệnh chết người này, cơ sở y tế liệu có bị quá tải?

Rất may là điều giả sử trên chưa xảy ra, nếu không thì xã hội sẽ “toang” theo đúng nghĩa đen trần trụi của nó. Khi đó, liệu kẻ cầm đầu Giàng Mỉ, kẻ nội gián Lý Chừ và những đối tượng khác trong đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép có thoát được đại dịch? Lúc đó, liệu số tiền bất chính kiếm được có đủ để giữ lại mạng sống?

Một người dân thường vì thiếu hiểu biết pháp luật, vì miếng cơm manh áo mà thực hiện hành vi đưa người xuất nhập cảnh trái phép đã khó có thể cảm thông. Vậy thì một thôn đội trưởng có trách nhiệm tuần tra, kiểm soát phòng chống Covid-19 lại cấu kết với tội phạm đưa người vượt biên thì cần phải bị xử lý thật nghiêm khắc để làm gương.

Biết luật mà phạm luật thì phải bị xử lý nặng hơn người thường một bậc, đó là quan điểm pháp luật xuyên suốt của Nhà nước. Bởi những người biết luật, được giao nhiệm vụ thực thi pháp luật có sự am hiểu nhất định, có điều kiện hơn thường dân để thực hiện hành vi phạm tội. Vì thế, cần phải tăng nặng hình phạt để răn đe những người khác.

Người xưa có câu “minh thương dễ tránh, ám tiễn khó phòng”, nghĩa là với tội phạm thì có thể dễ dàng phát hiện, nhưng nếu đồng đội biến chất thì nguy lắm thay. Trong trường hợp cụ thể này, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng không thể ngờ được rằng, ngay trong tổ tuần tra, kiểm soát lại có kẻ đang cố tình làm điều sai trái.

Chính vì “mắt xích” Lý Chừ bị hỏng khiến bộ máy tuần tra, kiểm soát biên giới phòng chống Covid-19 hoạt động không được trơn tru, thiếu hiệu quả. Hệ lụy tất yếu là đã có tới 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới thành công, dù cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng vẫn phải dãi nắng dầm mưa hết sức khổ cực trong suốt thời gian qua.

Qua trường hợp của Lý Chừ, cơ quan chức năng tại các tỉnh biên giới cần tiến hành rà soát lại, để có thể phát hiện, xử lý, loại bỏ ra khỏi hàng ngũ những kẻ thoái hóa biến chất, không để những người này gây hại cho quốc gia, dân tộc. Không để những kẻ như Lý Chừ lẩn khuất đâu đó trong các tổ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch.

Nếu không kịp thời phát hiện ra những kẻ như Lý Chừ tại các tổ tuần tra, kiểm soát phòng chống đại dịch Covid-19 tại các tuyến biên giới, hậu quả xấu xảy ra chỉ là vấn đề thời gian sớm hay muộn mà thôi. Vì thế không thể để tồn tại “giặc” trong nhà khi cả nước đang khẩn trương chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch ở bên trong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Giặc’ ở trong nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO