Giải Báo chí Quốc gia 2019: Vẫn chưa có giải đặc biệt

Từ Khôi 16/06/2020 06:11

Chiều 15/6, tại Hội Nhà báo Việt Nam, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV-2019 đã tổ chức họp báo. Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: BTC đã chọn được 103 tác phẩm báo chí xuất sắc, gồm: 9 Giải A, 21 Giải B, 41 Giải C và 32 Giải khuyến khích.

Giải Báo chí Quốc gia 2019: Vẫn chưa có giải đặc biệt

Ban tổ chức buổi họp báo.

Từ 1.602 tác phẩm báo chí đủ điều kiện tham gia vòng sơ khảo, Hội đồng chung khảo đã chấm 140 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí vào vòng chung khảo. Sau đó chọn ra 103 tác phẩm báo chí để xếp giải.

Ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Giải năm nay có hơn 110 đơn vị cấp hội và 230 cộng tác viên, tham dự 11 loại giải. Điều này cho thấy các cấp hội và hội viên trong cả nước đã ngày càng thật sự quan tâm đến Giải Báo chí Quốc gia. Các tác phẩm tham dự đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2019 như: Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2019; các vấn đề về xử lý cán bộ sai phạm, sai phạm trong công tác quản lý đất đai, giáo dục; nạn tín dụng đen; phòng chống thông tin xấu, độc hại trên mạng xã hội,…

BTC đánh giá: Nhiều tác phẩm báo chí được thể hiện bài bản, công phu, chuyên nghiệp, mang tính phát hiện, tích cực phản biện tốt, đi đến tận cùng vấn đề, có hiệu quả xã hội mạnh mẽ, tích cực và có sức ảnh hưởng lan toả cao. Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Ở khối phát thanh và truyền hình, khoảng cách về chất lượng giữa các đài ngày càng rút ngắn. Một vài đài phát thanh, truyền hình cấp tỉnh có tác phẩm vượt trội tham gia; có những thể nghiệm mới trong nghiệp vụ khá thành công.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Quang Lợi, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như các tác phẩm báo in chưa có nhiều sáng tạo, đột phá. Nhóm bình luận, các tạp chí, nhất là tạp chí khối Đảng tham gia tương đối ít, còn thiếu dấu ấn, không có bình luận, ít bình luận; một số chuyên luận chưa sâu, tính chuyên luận chưa cao. Trong khi đó, thể loại ký báo chí còn ít, thiếu vắng phóng sự viết về văn hoá. Ảnh báo chí vẫn còn ít, chưa phản ánh đúng đời sống ảnh báo chí.

Ông Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Năm nay, BTC không chấm được giải A cho thể loại ảnh và phát thanh. Còn về đề tài văn hóa, năm nay có 2 giải A cho loạt bài của phóng viên báo Lao Động với loạt bài “Vong báo oán ở chùa Ba Vàng” và loạt bài “Đối thoại văn chương” của báo Nhân Dân.

Ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Mảng đề tài về văn hóa cần được các cơ quan báo chí tập trung hơn nữa, vì mảng đề tài này ít được đầu tư và dự thi. Quá trình chấm giải, Hội đồng giải nhận thấy chưa có tác phẩm báo chí nào thực sự nổi trội để trao giải đặc biệt. Những tác phẩm đặc biệt phải là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội. Nhiều tác phẩm cho thấy hiệu ứng tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng.

Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV năm 2019 sẽ được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020) và sẽ truyền trực tiếp trên kênh VTV1 và VOV1 và một số đài truyền hình địa phương vào 20h ngày 21/6/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải Báo chí Quốc gia 2019: Vẫn chưa có giải đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO