‘Giải cứu dưa hấu’ đến bao giờ?

Tấn Thành - Chí Đại 30/03/2017 15:05

Cách đây 2 năm, phong trào “giải cứu dưa” được cộng đồng hưởng ứng nhiệt thành, góp phần giúp nông dân “gỡ được vốn”. Năm nay, dưa lại được mùa, giá lại giảm. Liệu những động thái “giải cứu” có phải là giải pháp căn cơ cho những người trồng dưa?

Bà Lan đang cầm quả dưa hấu bị hư hỏng vì để nằm lâu ngoài đồng.

“Đến hẹn lại mất giá”

Sáng ngày 30/3, chúng tôi có mặt tại các cánh đồng trồng dưa hấu ở xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi, chứng kiến các sào dưa hấu của người dân đã đến ngày thu hoạch nhưng do dưa rớt giá thê thảm, vì thế không có thương lái nào đến hỏi mua. Nhiều bà con cho biết, năm nay dưa phát triển tốt, cho quả lớn, chất lượng nhưng dưa không bán được.

Thật đắng lòng khi khi chứng kiến những khuôn mặt buồn thiu của người nông dân không bán được dưa. Nhiều nơi, dưa hấu đã chín nằm đầy đồng vì không bán được. Nhiều diện tích dưa đã bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Quang Thơ đang cầm trái dưa hấu độ chín không bán được.

Khuôn mặt buồn thiu, đang đứng dưới mấy sào dưa đã đến ngày thu hoạch, bà Nguyễn Thị Minh Lan (63 tuổi), trú thôn Hội Đức, xã Tịnh Hiệp trải lòng: “Gia đình tôi năm nay trồng 2 sào dưa hấu mất gần 3 tháng trời bỏ công chăm bón, dưa phát triển tốt, trái to đầy đặn, tôi huy vọng một năm được mùa, được giá dưa. Thế mà các chú thấy đó, giờ đây đã đến ngày thu hoạch nhưng không bán đươc dưa, dưa nằm đầy đồng, còn có nỗi đau nào hơn!”.

Đưa tay chỉ những sào dưa hấu đã chín còn phơi đồng vì không có thương lái nào đến hỏi mua, bà Lan nói tiếp: “Bây giờ gia đình tôi không biết làm sao để bán gần 4 tấn dưa hấu này. Trong khi đó mấy hôm nay, trời hay đổ mưa làm dưa hấu bị nứt hoặc thối hư hỏng. Nếu vài ngày nữa không có người mua thì dưa chín rục đành phải bỏ ngoài đồng. Nghĩa là gia đình tôi trắng tay, đau đớn quá chú ơi!”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, giá dưa hấu năm ngoái từ 7 đến 10.000 đồng/1kg dưa, trung bình mỗi sào dưa bà con nông dân có thể thu hoạch hơn 1 tấn dưa hấu, thu về khoảng từ 9 đến 10 triệu đồng. Hiện nay, giá dưa hấu chỉ còn 1.000 đồng/1kg mà không có người đến hỏi mua, nhiều bà con đành bỏ dưa hấu chín nằm ngoài đồng hư hỏng.

Một số trái dưa hấu đến độ chín để lâu ngoài đồng hư hỏng.

Ông Trương Quang Thơ (54 tuổi), trú thôn Hội Đức, xã Tịnh Hiệp nói: “Mấy ngày nay tôi đi tìm thương lái để bán 4 sào dưa hấu của gia đình mình đang vào độ thu hoạch nhưng không có ai mua cả, giá dưa hấu lại rất thấp. Riêng mùa dưa hấu này, gia đình tôi chắc lỗ nặng. Một số dưa chín quá đã hư hỏng tôi đành đem về nhà để cho trâu, bò ăn. Tôi mong các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ tôi và nhiều hộ dân trồng dưa hấu khác để bán được dưa thu về ít lại vốn liên bỏ ra”.

Giải cứu dưa - biết đến bao giờ?

Năm nay, riêng xã Tịnh Hiệp có khoảng 50 hecta dưa hấu được xuống giống, trong đó có khoảng 10 hecta đang chín rộ. Nhưng không chỉ xã Tịnh Hiệp mà nhiều nơi trồng dưa khác của tỉnh Quảng Ngãi cũng đang đến kỳ thu hoạch vẫn không bán được dưa.

Các cô giáo và sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng bán hộ dưa hấu cho người dân.

Trước tình cảnh nhiều sào dưa hấu của người dân Tịnh Hiệp không bán được, các bạn sinh viên Liên Chi đoàn Khoa sư phạm tự nhiên, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, tỉnh Quảng Ngãi đã đến tận các cánh đồng người dân trồng dưa hấu để giúp người dân vận chuyển đem đến địa chỉ gần cổng trường bán hộ dưa hấu giúp cho bà con với giá 2.000 đồng/1kg. Đến ngày 29/3, các bạn sinh viên đã bán giúp cho bà con được 8 tấn dưa hấu.

Các bạn sinh viên đang bốc dưa xuống xe để bán hộ cho người dân.

Cô giáo Bùi Thị Ánh Tuyết, giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho biết: “Sau khi tôi và các em sinh viên có thông tin dưa hấu của người dân ở xã Tịnh Hiệp đang đến ngày thu hoạch mà bán không được. Các em sinh viên của Khoa sư phạm trường đã đến các cánh đồng dưa để vận chuyển dưa lên xe tải đưa xuống thành phố Quảng Ngãi bán hộ cho người dân. Sau khi bán hết số lượng dưa thì tiền đưa trực tiếp cho bà con”.

Có một thực tế, điệp khúc được mùa mất giá với dưa hấu xảy ra thường xuyên, không chỉ ở Quảng Ngãi mà còn ở nhiều địa phương khác, nguyên nhân cũng là do bí đầu ra. Nếu chỉ các bạn thanh niên “cứu” dưa thì cũng khó mà “giải” hết số lượng dưa hấu của bà con nông dân Quảng Ngãi.

Điểm bán dưa hấu giúp dân của các bạn sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng.

Người trồng dưa luôn mong chờ ở các cấp, cá ngành liên quan cho một đầu ra vững bền không chỉ dưa hấu mà còn các sản phẩm nông nông nghiệp khác. Nhưng điệp khúc được mùa mất giá vẫn thường xuyên tái diễn, khiến bà con lo lắng vô cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Giải cứu dưa hấu’ đến bao giờ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO