Giải cứu hơn 4.000 xe hơi chìm giữa biển khơi

Đình Tú 10/07/2020 07:45

Một kế hoạch giải cứu hơn 4.000 chiếc xe ô tô bị chìm dưới biển gần cảng Brunswick (bang Georgia, Mỹ) bắt đầu được khởi động. Nhưng nhiều chuyên gia cứu hộ lo ngại “việc cắt nát con tàu sẽ khiến số xe được cứu không còn mấy, kèm theo những sự cố môi trường biển nghiêm trọng”.

Tàu chở hàng Golden Ray bị lật mang theo hơn 4.000 xe hơi vào 8/9/2019.

Đau đầu nhà chức trách

Con tàu chở hàng mang tên M/V Golden Ray của Hàn Quốc bị lật vào ngày 8/9 năm ngoái sau khi rời cảng Brunswick ngoài khơi Georgia, Mỹ, cách thành phố Savannah khoảng 110 km. Tàu Golden Ray dự kiến đi tới Baltimore, Maryland trong lộ trình ban đầu. Toàn bộ 23 thủy thủ bị mắc kẹt trên tàu đã được giải cứu, bao gồm cả 4 người được đưa ra bằng cách cắt thân tàu sau khi họ mắc kẹt trong suốt 36 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, hơn 4.200 chiếc xe hơi vẫn đang ở bên trong tàu, trong khi tàu đang chìm dần xuống cát. Nguyên nhân của vụ lật tàu không được công bố nhưng theo một số thủy thủ, việc sắp xếp chuyến hàng có không cân bằng tải trọng và động cơ của tàu có vấn đề.

Golden Ray được đóng vào năm 2017 và mang cờ Mashall Islands vào thời điểm bị lật. Nó thuộc quyền sở hữu của công ty vận tải Hyundai Glovis, trụ sở tại Hàn Quốc. Trong khi đó, một số nguồn tin ban đầu cho biết con tàu này chủ yếu vận chuyển xe của Hyundai và Kia cùng vài thương hiệu khác.

Tuy nhiên, đại diện của Hyundai đã khẳng định không có bất kỳ chiếc xe Hyundai nào ở trên tàu, còn phía Kia vẫn chưa có phản hồi về thông tin này. Dựa vào bức ảnh chụp, chỉ có thể biết rằng một trong số chúng là Chevrolet Tahoe hoặc Suburban.

Chỉ huy lực lượng tuần duyên Matt Baer, thành viên đội giải cứu tàu, cho biết Golden Ray đang lún dần xuống cát vì những con sóng mạnh sau khi nó bị lật. Lực lượng cứu hộ đã đặt những tảng đá to xung quanh con tàu để ngăn nó bị sóng đánh trôi vào hoặc trôi xa. Cách làm này đồng thời làm chậm tốc độ tàu bị lún xuống cát. “Sẽ mất một khoảng thời gian dài. Chúng tôi muốn làm thật đúng đắn”- ông Baer nhận định.

Lực lượng cứu hộ trong 12 tháng qua cho biết mọi phương án cứu tàu đều phải cân nhắc tới số phận hơn 4.000 chiếc xe hơi bên trong. Cảng Brunswick trong một thời gian cũng phải tạm ngừng hoạt động và thiết lập một khu vực an toàn ở St Simons Sound. Tàu thuyền không được phép hoạt động trong phạm vi 800m từ tàu Golden Ray. “Việc giải cứu con tàu làm đau đầu các nhà chức trách Mỹ” – một thợ cứu hộ nói với CNN.

Theo truyền thông địa phương, các thợ lặn đã đi vào bên trong con tàu để đưa dầu và các chất có thể gây ô nhiễm ra ngoài, tránh gây ảnh hưởng tới môi trường biển. Ông Baer ước tính khoảng 47 km đường bờ biển có thể đã bị ảnh hưởng bởi dầu và nhiên liệu chảy ra từ tàu. Trong suốt thời gian nằm chờ giải cứu,

Cắt nát thân tàu

Đầu tháng 7, nhà chức trách Mỹ và lực lượng cứu hộ tại cảng Brunswick quyết tâm “cứu bằng được” hàng ngàn chiếc xe hơi bị chìm hơn 1 năm qua. Ông Tom Wilker, thuộc công ty Gallagher Marine Systems, cho biết nhiệm vụ của công ty ông là tìm cách giải cứu tàu một cách có trách nhiệm với môi trường và hiệu quả về mặt chi phí cũng như đảm bảo an toàn.

Hiện phương án mà ban quản lý cảng biển Brunswick đang tính tới là cưa tàu thành nhiều phần nhỏ. “Việc này giống như cầm lưỡi cưa lớn xẻ nhỏ con tàu” – Một thành viên ban quản lý nói. Theo đó, tàu nâng hạng nặng VB 10.000 sẽ đảm nhận công việc cắt thân tàu thành 8 khối.

“Tất nhiên, việc thực hiện sẽ rất phức tạp. Quá trình cắt sẽ khiến nhiều ôtô trong tàu rơi ra ngoài, thậm chí bị cắt vụn. Chưa kể kéo theo nhiều nguy cơ khác như rò rỉ dầu máy, rác thải nguy hiểm” – đội trưởng đội cứu hộ nói với truyền thông.

Theo tính toán trong quá trình cắt nát thân tàu, nguy cơ xảy ra cháy nổ cũng rất cao khi con tàu cũng chứa khoảng 151.416 lít dầu trong bình nhiên liệu. Ông Chris Graff, giám đốc công ty chuyên trục vớt tàu Gallagher Marine cho biết lực lượng cứu hỏa sẽ được huy động từ trước để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.

Bên cạnh đó, công ty trục vớt tàu cũng sẽ bố trí các tấm lưới để ngăn những mảnh vỡ rơi xuống đáy biển và phao ngăn dầu tràn nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, công ty Hyundai Glovis, chủ sở hữu của con tàu MV Golden Ray cho biết sẽ cố gắng cứu vớt được càng nhiều ô tô càng tốt.

Trong khi đó, chỉ huy lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Norm Witt trấn an rằng mọi thứ sẽ được kiểm soát nhưng không loại trừ mớ hỗn độn do hoạt động xẻ thân tàu gây ra. “Dự kiến quá trình trục vớt và cắt tàu này kéo dài ít nhất là đến tháng 9 năm nay”, thông báo của công ty Gallagher Marine cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải cứu hơn 4.000 xe hơi chìm giữa biển khơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO