Giai đoạn 1 đón khách du lịch quốc tế: Chủ động và an toàn

Huy Văn 27/11/2021 06:20

Chiều 25/11, Khánh Hòa đã đón đoàn khách Việt kiều có quốc tịch Mỹ, Canada. Trước đó, từ ngày 20/11, Phú Quốc (Kiên Giang) đã đón hơn 200 khách Hàn Quốc. Đây là 2 trong số các địa phương được chọn thí điểm đón khách du lịch sau một thời gian dài phải “đóng cửa” vì dịch Covid-19. Kết quả ban đầu cho thấy việc đón khách du lịch diễn ra chủ động và an toàn. Hứa hẹn sự thành công giai đoạn 1 của kế hoạch.      

Khánh Hòa dần phục hồi du lịch

Đoàn khách quốc tế đầu tiên gồm 43 Việt kiều Mỹ, Canada đến Khánh Hòa do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa chủ trì phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, Hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel tổ chức. Đoàn du khách di chuyển từ Sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc lúc 11h30 đến Sân bay quốc tế Cam Ranh lúc 14h15 ngày 25/11. Sau khi hạ cánh, du khách đã di chuyển theo lối đi phân luồng riêng để thực hiện các thủ tục nhập cảnh và tiến hành sàng lọc sức khỏe ngay tại sân bay, cài đặt ứng dụng PC-COVID.

Tại lễ đón du khách, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị đã tặng hoa, quà cho các du khách. Phát biểu tại lễ đón, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng khi tỉnh Khánh Hòa được đón tiếp những vị khách du lịch quốc tế trở lại sau gần 2 năm bị ngưng trệ vì dịch Covid. Các du khách và phía đón tiếp đã thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Đoàn khách du lịch được đưa về nghỉ dưỡng tại Vinpearl Resort & Spa Long Beach Nha Trang (Bãi Dài, huyện Cam Lâm).

Đại diện của Vietravel cho biết: Đoàn khách quốc tế sẽ nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa 7 ngày, đi tour tham quan khép kín tại một số điểm du lịch đã được cho phép đón khách quốc tế trên địa bàn thành phố Nha Trang, sau đó sẽ làm các thủ tục để đi thăm thân nhân…

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có 36 cơ sở đáp ứng các điều kiện được phép đón khách du lịch quốc tế. Trong đó, có 25 cơ sở lưu trú du lịch thuộc khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh và khu vực biệt lập; 6 khu, điểm du lịch; 1 cơ sở mua sắm và 4 đơn vị lữ hành vận chuyển. Hiện nay, có 5 đơn vị lữ hành đã được cấp phép tổ chức 48 đoàn khách đến Khánh Hòa; dự kiến, từ nay đến hết năm 2021, tỉnh Khánh Hòa sẽ đón khoảng 9.350 khách du lịch quốc tế.

Trong khi đó, lượng khách du lịch ngoại tỉnh đến Khánh Hòa vẫn rất ít, dù Khánh Hòa mở cửa đón khách từ tháng 10 và giá dịch vụ giảm sâu, chưa đến 50% so với giá trước dịch Covid-19. Đến thời điểm này, ngoài đối tượng khách thương mại, công vụ, Khánh Hòa chưa đón được các đoàn khách du lịch lớn từ Hà Nội, TP HCM. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp du lịch đã kiệt quệ về tài chính…

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng: Điều quan trọng nhất để phục hồi du lịch Khánh Hòa là phải giúp doanh nghiệp tự tin với việc mở cửa, giúp du khách thấy được sự an toàn, thuận lợi tại các điểm đến khi đi du lịch ở Khánh Hòa.

Du khách Hàn Quốc tới Phú Quốc, ngày 20/11. Ảnh: Quang Vinh.

Trải nghiệm du lịch khép kín tại Phú Quốc

Đoàn khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) từ ngày 20/11 gồm hơn 200 người khởi hành trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air từ Seoul, Hàn Quốc. Đón tiếp đoàn có lãnh đạo thành phố Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang, Tổng cục Du lịch, Cục Hàng không Việt Nam... Theo quy định giống như ở sân bay Cam Ranh, sau khi hạ cánh, du khách di chuyển theo lối đi được phân luồng riêng để thực hiện các thủ tục nhập cảnh và tiến hành sàng lọc sức khỏe ngay tại sân bay. Sau đó đoàn khách được đưa lên xe di chuyển khoảng 45 phút để đến nghỉ dưỡng và du lịch 4 ngày 3 đêm tại quần thể Phú Quốc United Center.

Tại đây, du khách sẽ có trải nghiệm chuyến đi qua hành trình khép kín: Lưu trú tại phòng nghỉ và biệt thự biển 5 sao; khám phá thể thao, giải trí, vui chơi Vinpearl Golf; công viên chủ đề VinWonders, công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari; Corona Casino và “thành phố không ngủ” Grand World Phú Quốc. Trong suốt thời gian kỳ nghỉ, khách được xét nghiệm Covid-19 hai lần (khi đến và trước lúc rời đảo)... Với vị trí địa lý và cảng sân bay thuận lợi, theo tính toán của ngành du lịch tỉnh Kiên Giang, Phú Quốc có thể đón tới 400.000 khách du lịch nội địa và quốc tế trong khoảng thời gian từ nay đến hết năm 2021.

Khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa, ngày 25/11. Ảnh: X.T.

Quy định về an toàn

Các đoàn khách quốc tế đến Khánh Hòa và Phú Quốc (Kiên Giang) nằm trong kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã được Chính phủ đồng ý chủ trương theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL). Theo kế hoạch, các Bộ: VHTTDL, Y tế, Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam và Quảng Ninh và các cơ quan liên quan sẽ lên kế hoạch tổ chức đón khách du lịch một cách chủ động, hiệu quả, an toàn.

Bộ VHTTDL đã đề xuất lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ tháng 11/2021) thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến và chuyến bay thương mại tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng. Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022) sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ. Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày, trước mắt kết nối Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh. Giai đoạn 3 (từ quý II/2022) mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện bảo đảm các phương án phòng, chống dịch theo quy định.

Về các biện pháp an toàn, cũng như cách thức tổ chức du lịch, ngày 5/11, Bộ VHTTDL đã ban hành văn bản số 4122/HD-BVHTTDL về việc hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, trong đó có quy trình đón khách du lịch quốc tế. Theo đó, chương trình du lịch đối với một đoàn khách tối thiểu là 7 ngày và tối đa là 90 ngày.

Ngoài tiêm đủ 2 mũi vaccine, khách du lịch quốc tế cần tiến hành xét nghiệm RT-PCR trong vòng 72 giờ trước thời điểm xuất cảnh (tính từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm). Du khách phải chấp hành các quy định về nhập cảnh; không tách đoàn; không giao lưu đoàn nước khác; tuân thủ 5K; tự xét nghiệm Covid-19…

BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: Ý thức chấp hành của người dân cần đặt lên hàng đầu

Ở góc độ y tế, điều quan trọng nhất để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch khi địa phương đón khách du lịch quốc tế, đó là vấn đề ý thức phòng, chống dịch của từng người. Cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế như rửa tay, 5K một cách chủ động, không lơ là, chủ quan trước dịch bệnh. Đồng thời, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nơi có khách du lịch quốc tế tới ăn, nghỉ cũng cần chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Cần nhấn mạnh ở đây là ý thức phòng dịch tự nguyện, cảnh giác, chứ không phải là ép buộc.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn thì tốt nhất vẫn là đón khách du lịch quốc tế khi địa phương đã đáp ứng bao phủ đủ 2 liều vaccine cho người dân. Hệ thống y tế trên địa bàn địa phương đón khách nước ngoài cũng cần có sự chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực y tế để có thể khoanh vùng, truy vết, điều trị trong trường hợp có khách du lịch mắc Covid-19.

Ngoài ra, trong trường hợp có khách nước ngoài mắc Covid-19, cũng cần lấy mẫu để gửi về các viện nghiên cứu, phân tích về chủng của virus, phòng trường hợp du khách mang biến chủng mới tới Việt Nam khiến tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp hơn.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội: Thời điểm thích hợp để đón khách du lịch

Theo tôi, đây là thời điểm thích hợp để đón khách du lịch quốc tế bởi lẽ chúng ta đã có thể khá yên tâm với thực tế và tốc độ bao phủ của vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam. Nếu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, chúng ta hoàn toàn có thể mở cửa du lịch để bình thường mới, phát triển kinh tế. Đương nhiên, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nơi đón khách du lịch cần chấp hành một cách nghiêm túc các biện pháp phòng dịch đã được yêu cầu. Bên cạnh đó, vai trò của hướng dẫn viên du lịch cũng là vô cùng quan trọng để nhắc nhở, hướng dẫn khách du lịch thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5K, đeo khẩu trang đúng cách….

Ngoài ra, ý thức chủ động phòng, chống dịch của du khách cũng là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn.

Đức Trân (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giai đoạn 1 đón khách du lịch quốc tế: Chủ động và an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO