Giai đoạn 2 dự án khu vực 1 Kinh thành Huế: Hàng nghìn hộ dân sẽ được di dời

Nguyễn Quốc 19/12/2022 06:50

Tỉnh Thừa Thiên - Huế đang triển khai giai đoạn 2 của dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế. Hơn 4.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án này với hơn 4.200 hộ dân sẽ được di dời đến nơi ở mới, trả lại cảnh quan vốn có của di tích.

Nhiều hộ dân sống trong những ngôi nhà chật hẹp trên di tích Kinh thành Huế sẽ sớm được di dời.

Theo đề án, giai đoạn 1, từ năm 2019-2021 hoàn thành di dời ở các khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành hào và tuyến phòng lộ. Giai đoạn 2, từ năm 2022-2025, di dời ở khu di tích hồ Tịnh Tâm, khu Lục Bộ, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Trấn Bình Đài…

Năm 2021, TP Huế tập trung chi trả tiền và giao đất cho các hộ dân để ổn định đời sống, làm thay đổi cuộc sống chật chội, tạm bợ của người dân sống trên đất di tích trước đây. Hàng trăm nhà dân đã hoàn thành khang trang và đưa vào sử dụng ở những khu tái định cư được trang bị đầy đủ hệ thống cơ sở hạ tầng, cây xanh, điện chiếu sáng, đường sá thông thoáng...

Sau khi triển khai và hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 hàng nghìn hộ dân sẽ được di dời đến nơi ở mới.

Bà Lê Thị Thanh (trú tại phường Thuận Hòa, TP Huế) cho biết, gia đình bà nằm trong diện di dời thuộc giai đoạn 2 của Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế. “Sau khi có chủ trương di dời dân đến nơi ở mới, người dân đang sinh sống tại khu vực Đàn Xã Tắc đều đồng tình, ủng hộ, trước quyết định của tỉnh” - bà Thanh nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Vân (trú tại phường Thuận Hòa) cho biết, khi biết được chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế về việc di dời dân, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế, gia đình bà cũng như nhiều hộ dân ở đây đều rất vui mừng trước chủ trương lớn của tỉnh. Theo bà Vân, người dân chỉ mong địa phương có chính sách hỗ trợ hợp lý để các hộ dân an tâm di dời đến nơi ở mới.

Ông Dương Duy Lập (tổ trưởng Tổ dân phố 10, phường Thuận Hòa) chia sẻ, người dân đồng thuận và mong rằng, trong quá trình triển khai địa phương cần có biện pháp hỗ trợ, giúp bà con tháo gỡ khó khăn trong việc di dời, giải tỏa để sớm ổn định nơi ở mới.

Ông Đặng Minh Thắng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế cho biết, hiện nay đơn vị đã và đang thực hiện giai đoạn 2 di dời dân sống trong khu vực I Kinh thành Huế, thuộc dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo Kinh thành Huế. Giai đoạn này của dự án sẽ có khoảng 1.710 hộ dân được di dời khỏi khu vực hồ Học Hải, Khâm Thiên Giám, Hồ Tịnh Tâm, Đàn Xã Tắc, Trấn Bình Đài, Xiển Võ Từ, Thượng Thư Đường Bộ Công và khu vực tiếp giáp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

“Riêng đối với khu vực Lục Bộ tại phạm vi giới hạn bởi các tuyến đường Mai Thúc Loan, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Chí Diễu, Đoàn Thị Điểm sẽ thực hiện khi có chỉ đạo về chủ trương của UBND tỉnh” - ông Thắng thông tin.

Dự kiến, các hộ dân sống trong những khu vực này sau khi di dời sẽ được bố trí đất tái định cư tại khu quy hoạch Hương Sơ. Đây là khu tái định cư được UBND TP Huế xác định là khu đô thị tái định cư kiểu mẫu.

Đến nay, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ phục vụ cho người dân tái định cư của dự án Dự án Bảo tồn, tu bổ, tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tiếp nhận tại khu vực 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8 (chỉ còn 2 hộ) và khu quy hoạch Hương Sơ giai đoạn 4 với tổng quỹ đất 2.873 lô. Trong khi đó, khu vực 9 và 10 sẽ có tổng 1.040 lô, hiện chủ đầu tư đang thi công để bàn giao quỹ đất tái định cư.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo tính dân chủ, công khai minh bạch, rõ ràng; đảm bảo chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng người, đúng đối tượng, đúng theo khung chính sách đã được Chính phủ phê duyệt và theo các quy định, khung chính sách hiện hành, đảm bảo tối đa quyền lợi chính đáng của người dân trong diện di dời, ổn định cuộc sống về lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giai đoạn 2 dự án khu vực 1 Kinh thành Huế: Hàng nghìn hộ dân sẽ được di dời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO